“Đồng chí giáo sư”

Thứ 2, 21.09.2020 | 08:26:31
443 lượt xem

Đó là cách gọi vui, thân mật mà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 572, Quân khu 5 dành cho Thượng úy QNCN Nguyễn Công Quý, nhân viên quân lực, quân khí Tiểu đoàn 2.

Để có được biệt danh ấy là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực sáng tạo không ngừng của Nguyễn Công Quý. 5 năm liền, anh đều có sản phẩm đoạt giải cao tại các hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật do lữ đoàn và quân khu tổ chức.

Nhập ngũ tháng 2-2001 tại Lữ đoàn 572 và công tác tại đơn vị từ ngày ấy đến nay, Nguyễn Công Quý cho biết: “Từ thực tiễn công tác, hễ có vấn đề bất cập tôi liền đặt câu hỏi, có cách nào hay hơn không? Có giải pháp nào tiết kiệm được tiền bạc và công sức bộ đội hơn không? Rồi bản thân tự nghiên cứu, mày mò tìm hiểu qua sách, báo, internet, hỏi ý kiến đồng đội để tìm câu trả lời. Chính từ quá trình đó đã cho tôi nhiều sản phẩm có giá trị thực tiễn”.

“Đồng chí giáo sư”
Thượng úy QNCN Nguyễn Công Quý kiểm tra kỹ thuật súng PPsh-41, chuẩn bị bắn pháo sa bàn.

Mới đây nhất, Nguyễn Công Quý có sáng kiến “Thiết bị thay thế con lăn và cọc phụ” được áp dụng rộng rãi ở lữ đoàn. Thiết bị tuy đơn giản, nhỏ gọn nhưng hết sức hữu dụng. Thiết bị được làm bằng (dài 8-10cm) uốn thành hình chữ U, trên đỉnh chữ U có 3 thanh ngang (mỗi thanh dài khoảng 4-5cm), hàn song song với nhau. Với thiết bị này, sau khi mắc tăng võng, người sử dụng chỉ cần mắc thiết bị vào hai đầu dây võng là có thể giải quyết được các khuyết điểm của cọc phụ và các loại con lăn trước. Thiết bị bảo đảm an toàn, chắc chắn, dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian, chi phí trong huấn luyện và công tác. 

Năm 2019, từ những thiết bị điện tử sẵn có trên thị trường, Nguyễn Công Quý đã cho ra đời “Thiết bị bắn điều khiển từ xa pháo phản lực”. Sáng kiến này sau đó đoạt giải nhì hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp lữ đoàn. Thiết bị đã thay thế cuộn dây bắn ngoài của pháo BM 14-17 vốn cồng kềnh làm tốn công sức và thời gian của bộ đội mỗi lần triển khai. Hiện còn nhiều sản phẩm của Nguyễn Công Quý được các đơn vị áp dụng rộng rãi như: Bộ kiểm tra mạch điện pháo phản lực BM 14-17, bảo đảm thuận tiện và nâng cao mức chính xác trong quá trình kiểm tra mạch điện pháo; bộ khóa giới hạn tầm hướng BM 14-17, bảo đảm an toàn trong diễn tập bắn đạn thật; bộ xử lý bụi bếp bảo đảm vệ sinh môi trường nhà ăn, nhà bếp.

Thượng úy QNCN Nguyễn Công Quý thực sự là tấm gương chịu khó học hỏi, hết mình vì nhiệm vụ. Với những thành tích xuất sắc trong công tác, anh được tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao... Năm 2019, Thượng úy QNCN Nguyễn Công Quý được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.


Bài và ảnh: PHAN ĐỊNH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/dong-chi-giao-su-635706


  • Từ khóa