Căng mình giúp dân

Thứ 4, 28.10.2020 | 14:52:42
435 lượt xem

Khu doanh trại của Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế, Trung đoàn 6 (thuộc Bộ CHQS tỉnh) và nhiều đơn vị khác ở Thừa Thiên-Huế... vắng lạ.

Từ sáng sớm, gần như tất cả cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã lên đường về các huyện: Quảng Điền, Phong Điền, Hương Trà... để giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, gia cố mái các trường học, chặt tỉa cành cây, dọn dẹp cống thoát, sơ tán người dân tới các vị trí an toàn. Mọi công việc được tiến hành rất khẩn trương...

Trước giờ bão về, Huế lặng gió, nắng chói chang. Cái oi nồng những ngày đầu đông được Thượng tá Dương Văn Hoàn, Chính ủy Trung đoàn 6, người công tác lâu năm ở địa bàn Thừa Thiên-Huế giải thích, kiểu thời tiết này là dấu hiệu của một cơn bão lớn. Sự nguy hiểm của bão số 9 đã được các cơ quan chức năng cảnh báo. Chính vì thế, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, bão càng lớn, nhân dân sẽ càng khó khăn, các đơn vị khẩn trương xuống địa bàn các xã công tác dài ngày cùng nhân dân phòng, chống bão, bảo đảm an toàn tính mạng nhân dân và khắc phục hậu quả sau khi bão đi qua. Ngoài ra, toàn đơn vị phải chuẩn bị ngay tâm thế thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, phức tạp.

Căng mình giúp dân

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên-Huế giúp đỡ người dân ở Quảng Điền.

Chúng tôi tới nhà chị Trần Thị Kim Loan, 49 tuổi. Trên mái nhà thấp thoáng màu áo xanh của những bộ quân phục đang cùng các chiến sĩ dân quân và công an xã lợp lại mái. Gặp chúng tôi, rơm rớm nước mắt, chị Loan kể: "Mái nhà tôi bị cơn bão trước hất văng. Con gái tôi bị mái tôn rơi xuống làm đứt gân chân, phải khâu hơn chục mũi, cách đây vài ngày mới được xuất viện, chân còn băng bó mà cháu vẫn đi nhập học tại Khoa Du lịch, Đại học Huế. Chồng tôi mất cách đây ít năm, việc nhà không có đàn ông cứ rối bời. Khi đưa con tới bệnh viện chữa chân, tiền dành dụm hết sạch. Tiền sửa lại mái nhà phải đi vay để mua vật liệu. Hôm nay, được bộ đội thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 tới giúp, biết nói bao lời cảm ơn cho đủ. Không phải bây giờ, không phải với riêng nhà tôi, quanh đây, biết bao nhà đã được bộ đội giúp đỡ".

Càng về trưa càng nắng rát, nhưng tại các địa phương đoàn công tác chúng tôi đi qua, cán bộ, chiến sĩ vẫn miệt mài làm việc, mồ hôi đẫm lưng áo vì ai cũng cố gắng giúp dân khẩn trương trước giờ bão tới. Chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Trung tá Nguyễn Xuân Thiện, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quảng Điền, cho biết: "Quảng Điền là một trong những vùng trũng nhất của tỉnh. Mỗi khi có mưa lũ, người dân nơi đây vô cùng vất vả khi bị nước lũ cô lập; đồng thời, nước ngập thời gian dài cũng khiến việc sản xuất bị đình đốn, cuộc sống của nhiều hộ dân vì thế càng khó khăn hơn. Hiểu được điều này, chúng tôi luôn dành sự quan tâm cao nhất để giúp người dân".

Bão lớn sắp tới, nhưng nhìn cảnh bộ đội nỗ lực giúp dân, chứng kiến tình cảm quân dân thân thiết, mọi người cảm thấy yên tâm hơn, những lo lắng, khó khăn vơi đi rất nhiều. 

Tại khu vực sạt lở ở Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, từ sáng sớm 27-10, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn chạy đua với thời gian, tranh thủ từng phút để tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Trong ngày 27-10, các lực lượng tìm kiếm đã hạ cốt từ trên cao xuống âm 4m, sát mặt đường 71, kết hợp tìm kiếm từ hướng bờ suối làm lên; chó nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng cũng chỉ đánh hơi tìm được quần áo công nhân. Đầu giờ chiều 27-10, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn rút về khu vực an toàn, tránh nguy cơ sạt lở bởi ảnh hưởng của bão số 9.


HÒA HIẾU - HẢI CHUNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/cang-minh-giup-dan-642203

  • Từ khóa