Trong gian khó càng gắng sức giúp dân

Thứ 6, 30.10.2020 | 00:00:00
502 lượt xem

Ngay sau khi bão số 9 đi qua, ngày 29-10, các đơn vị thuộc LLVT Quân khu 5 và các đơn vị đứng chân trên địa bàn miền Trung đã triển khai lực lượng cứu hộ, cứu nạn và giúp nhân dân giải quyết hậu quả sau bão. Hành động cao đẹp ấy đã góp phần tôn vinh hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

Cứu dân trên sông Trà Khúc

Trong gian khó càng gắng sức giúp dân

 LLVT huyện Bình Sơn giúp khắc phục hậu quả bão số 9 tại xã Bình Minh.


Có mặt tại xã Bình Minh (huyện Bình Sơn), chúng tôi thấy cảnh tượng hoang tàn, xơ xác, cây gãy đổ, nhà cửa tốc mái, đổ sập ngổn ngang... Tại đây, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ thường trực thuộc Ban CHQS huyện Bình Sơn và dân quân xã Bình Minh đang tập trung giải phóng cây xanh ngã đổ thông các tuyến đường. Thượng tá Nguyễn Văn Toàn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Bình Sơn, người trực tiếp chỉ huy bộ đội giúp dân cho biết: Thiệt hại sau bão ở huyện rất lớn. Hầu như xã nào cũng bị nặng. Do đó, Ban CHQS huyện đã tổ chức các đoàn đến giúp địa phương và người dân sớm khắc phục thiệt hại để ổn định cuộc sống. Trong ngày, Ban CHQS huyện huy động 40 dân quân cơ động và 60 dân quân thường trực tại các xã đến giúp dân tại các xã: Bình Minh, Bình Chương, Bình Minh, Bình Dương, Bình Thanh và Trung tâm y tế huyện.

Được bộ đội đến giúp khắc phục nhà bị hư hại, bà Nguyễn Thị Cuộc (vợ liệt sỹ) ở thôn Tân Phước, xã Bình Minh cảm động nói: “Bão lớn quá, nhà cửa hư hỏng hết, nhờ các chú bộ đội đến giúp để sớm sửa lại chỗ ở, tôi thấy yên tâm trong mùa mưa này”.

Thượng tá Hồ Ngọc Hiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện đảo Lý Sơn trao đổi với chúng tôi qua điện thoại di động cho biết: “Trong sáng 29-10, đơn vị đã huy động 205 cán bộ, chiến sĩ và dân quân dọn dẹp các tuyến đường chính, giúp các trường học xử lý cây xanh ngã đổ, kê dọn lại bàn ghế cho học sinh. Đồng thời đến giúp các gia đình bị thiệt hại nặng về nhà cửa. Các lực lượng chạy đua với thời gian, dốc sức giúp dân”.

Ban CHQS các huyện Sơn Tịnh, Mộ Đức huy động 50 cán bộ, chiến sĩ và gần 600 dân quân thường trực hành quân về các điểm Trường THCS Nghĩa Chánh, Bệnh viện Đa khoa huyện để hỗ trợ khắc phục nhà tốc mái và cây xanh ngã đổ, thông các tuyến giao thông trên địa bàn

Trong gian khó càng gắng sức giúp dân
Lực lượng cứu hộ của Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi cứu dân trên sông Trà Khúc

Đại tá Võ Văn Bá, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi cho biết, với khẩu hiệu “cứu dân là mệnh lệnh trái tim”, sáng 29-10, nhận lệnh cứu hộ những người dân bị mắc kẹt giữa dòng lũ dữ trên sông Trà Khúc thuộc thôn An Phú, xã Tịnh An (TP Quảng Ngãi), Bộ CHQS tỉnh đã huy động 25 cán bộ, chiến sĩ cùng  2 xe kéo, 2 ca nô khẩn trương tổ chức cứu hộ, kịp thời di dời số người dân vào bờ. Đến 8 giờ, bộ đội đã đưa tất cả 38 người ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Giúp dân vùng rốn lũ

Theo yêu cầu của chính quyền địa phương, Trường Quân sự Quân khu 5 và Lữ đoàn Thông tin 575 (Quân khu 5) đã cử hơn 250 cán bộ, chiến sĩ giúp bà con nhân dân trên địa bàn huyện Hòa Vang và các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu (Đà Nẵng) khắc phục hậu quả mưa bão.

Trong gian khó càng gắng sức giúp dân

Bộ đội Trường Quân sự Quân khu giúp Trường mầm non Hòa Nhơn (xã Hòa Nhơn).

Sau bão, dọc các tuyến đường làng, ngõ xóm ở huyện Hòa Vang ngổn ngang cây cối ngã đỗ. Ngay sau khi tiếp cận địa bàn, các cán bộ, chiến sĩ hai đơn vị đã chia thành nhiều nhóm tỏa về các hướng thực hiện thu dọn cây cối, vệ sinh các khu vực giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống. Sau bão, nắng rát mặt, nhưng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Trường Quân sự Quân khu 5 vẫn luôn tay cưa, chặt, khuân vác, thu dọn cây cối giúp bà con. Với những người lính điều mong muốn lớn nhất của họ lúc này là làm sao nhanh chóng giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống sau bão. Binh nhất Nguyễn Đình Duy, học viên Trường Quân sự Quân khu 5 cho biết: “Sáng nay khi đang dọn dẹp doanh trại, được lệnh của trên cơ động đi giúp dân, chúng tôi hành quân ngay. Với tinh thần và trách nhiệm của người lính, giúp dân là mệnh lệnh từ trái tim”. 

Trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây (Cẩm Lệ) các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 575 (Quân khu 5) dùng cưa tay, cuốc, xẻng, chổi giúp Trung học Cơ sở Đặng Thai Mai tổng dọn vệ sinh, thu gom cành lá cây và khắc phục các hư hỏng do cơn bão số 9 gây ra. Thầy Ngô Ngọc Tùng, Phó hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Đa số cán bộ, giáo viên của nhà trường đa phần là nữ, với khối lượng cây cối ngã đổ lớn, nhờ có các chú bộ đội Tiểu đoàn 3 (Lữ đoàn Thông tin 575) giúp đỡ, nên chúng tôi đã nhanh chóng dọn dẹp vệ sinh các khu vực để ngay ngày mai có thể cho các em học sinh đi học bình thường...

Đại tá Lê Tấn Mỹ, Phó chính ủy Trường Quân sự Quân khu 5 cho biết: Thực hiện kế hoạch của trên, ngay khi có yêu cầu của nhân dân, đơn vị đã nhanh chóng triển khai lực lượng giúp nhân dân nhanh chóng sớm ổn định cuộc sống. Cán bộ, chiến sĩ đều tự nguyện, nỗ lực, vượt mọi khó khăn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong gian khó càng gắng sức giúp dân

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân nạo vét cát, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại tuyến đường 

Hoàng Sa, Lê Đức Thọ (Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão, Bộ tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã điều động gần 500 cán bộ, chiến sĩ dọn vệ sinh 4km bãi biển trên các tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp. Kết quả dọn sạch hơn 4km đường biển... Vùng Cảnh sát biển 2 cử 50 cán bộ, chiến sĩ giúp dân xã Tam Quang, huyện Núi Thành khắc phục hậu quả cơn bão số 9. Lực lượng Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng huy động 500 cán bộ, chiến sĩ do Đại tá Đỗ Văn Đông, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng chỉ huy giúp dân dọn bão tại các điểm cư dân trên địa bàn 6 quận huyện của TP Đà Nẵng.

Đáng trân trọng, trong số đó không ít quân nhân gia đình cũng bị thiệt hại nặng do bão. Tuy nhiên, họ đã gác lại việc nhà để tham gia giúp dân sớm ổn định cuộc sống, rồi mới lo cho gia đình. Hành động cao đẹp ấy đã góp phần tôn vinh hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.


QDND.VN

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/trong-gian-kho-cang-gang-suc-giup-dan-642411

  • Từ khóa