Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng họp triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch

Thứ 6, 13.11.2020 | 08:48:18
519 lượt xem

Chiều 12-11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng họp đánh giá kết quả và triển khai công tác phòng chống dịch. Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng, chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có Thượng tướng Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT).

Theo đánh giá, toàn quân đã chấp hành nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng (BCĐBQP) triển khai đồng bộ, quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch (PCD), khống chế, ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh lan rộng trong các đơn vị quân đội. Thực hiện tốt công tác PCD cho tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI thành công và các nhiệm vụ quân sự quốc phòng khác. Đặc biệt, Bộ đội Biên phòng duy trì hơn 1.400 tổ chốt, kịp thời phát hiện, ngăn chặn triệt để hoạt động xuất nhập cảnh (XNC) trái phép. Làm thủ tục XNC qua cửa khẩu cho hơn 339.500 lượt người, phối hợp bàn giao cách ly theo quy định 20.474 người nhập cảnh (trong đó có gần 1.200 trường hợp do các nước trao trả qua cửa khẩu). Tính đến nay, toàn quân đã triển khai 174 điểm cách ly, tổ chức tiếp nhận, vận chuyển, cách ly hơn 138.000 người. Từ tháng 4 đến nay đã tiếp nhận 210 chuyến máy bay với hơn 55.000 người nhập cảnh qua đường hàng không. Cùng với đó, toàn quân cũng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn…

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng họp triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch
Toàn cảnh cuộc họp

Thời gian tới, tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của BCĐ Quốc gia, BCĐBQP về các biện pháp PCD Covid-19; các hướng dẫn của Bộ Y tế, Cục Quân y về PCD trong tình hình hiện nay. Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát biên giới, ngăn chặn các hoạt động xâm nhập trái phép và các hoạt động tội phạm. Các bệnh viện quân y thực hiện nghiêm việc phân luồng khám chữa bệnh, tiếp nhận, tổ chức, chấp hành nghiêm quy định về PCD tại các khu cách ly không để dịch bệnh lây lan. Chấp hành nghiêm việc PCD đối với chuyên gia nước ngoài đến làm việc và quân nhân đi công tác nước ngoài. Đẩy mạnh tăng gia sản xuất, bảo đảm tốt công tác hậu cần, giữ vững ổn định đời sống bộ đội và tăng cường hợp tác quốc tế...

Tại cuộc họp, Thượng tướng Trần Đơn đánh giá cao và biểu dương những kết quả về công tác PCD của các đơn vị quân đội và đề nghị: Toàn quân vẫn tiếp tục duy trì phương châm “Chống dịch như chống giặc”, cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục tổ chức quán triệt thực hiện hiện nghiêm Chỉ thị của Đảng các cấp, quy định của Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế về PCD. Các đơn vị căn cứ vào nhiệm vụ, tình hình đơn vị thực hiện nghiêm công tác PCD cho phù hợp, nhắc nhở mọi quân nhân chấp hành, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế tại các khu vực đông người, gắn với vai trò trách nhiệm của cấp uỷ, chỉ huy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương và phải chịu trách nhiệm về công tác PCD. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng họp triển khai nhiệm vụ phòng, chống dịch
Thượng tướng Trần Đơn, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Bộ Tổng tham mưu nắm chắc tình hình trên không, trên biển, biên giới không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Chỉ đạo các đơn vị điều phối các chuyến bay và điều hành thực hiện công tác tiếp nhận, cách ly công dân, không để ùn ứ, chồng chéo. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả các dịch vụ, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, trang, thiết bị tại các khu cách ly. 

TCCT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCD cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là các bộ phận làm nhiệm vụ ở tuyến đầu, tránh tư tưởng chủ quan, coi thường về PCD. Làm tốt công tác động viên, khen thưởng và kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về công tác PCD của quân đội.

Tổng cục Hậu cần phối hợp với Bộ Y tế tổ chức tốt việc diễn tập PCD, nhất là chuẩn bị kỹ về kịch bản, phương án, nhằm bảo đảm an toàn cho các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, quân đội. Chỉ đạo quân y các đơn vị làm tốt công tác PCD, quản lý chặt chẽ địa bàn, kịp thời phát hiện, cách ly các ca nghi ngờ, tổ chức ngăn chặn, dập dịch khi có tình huống xảy ra... Giám đốc các bệnh viện phải chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh xâm nhập. Tổ chức xét nghiệm, tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng dịch, các loại thuốc khác sản xuất tại Việt Nam..., bảo đảm đầy đủ vật tư, trang bị, bổ sung các phương án PCD, không để bị động. Thực hiện nghiêm công tác mua sắm trang, thiết bị, quân trang, doanh cụ và chăm sóc sức khỏe bộ đội, chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang và các biện pháp PCD.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý, chốt chặn biên giới, đường mòn, lối mở, ngăn chặn XNC trái phép, kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm các loại tội phạm. Các đơn vị chú trọng công tác bảo đảm an toàn, kết hợp chặt chẽ giữa các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, PCD Covid-19 với các loại bệnh dịch khác với phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, mưa ngập... Tham mưu, báo cáo đề xuất với BQP hỗ trợ bảo đảm kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai, chấp hành và thực hiện nghiêm việc thu phí cách ly, hợp tác quốc tế trong việc nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin. Làm tốt công tác chính sách, hỗ trợ kinh phí đối với lực lượng làm nhiệm vụ tại biên giới, khu cách ly, nhất là bảo đảm ngay các trang bị, phương tiện, quân trang... cho các chốt kiểm soát biên phòng và lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu, biên giới. Bộ đội Biên phòng thực hiện nghiêm việc kiểm soát biên giới, kiên quyết đấu tranh, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vụ việc và tội phạm. Duy trì chấp hành nghiêm kỷ luật, quy định, có kế hoạch luân chuyển lực lượng làm nhiệm vụ theo phương châm “4 tại chỗ”.

Bộ tư lệnh 86, Tập đoàn Viettel nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong PCD. Các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền PCD, nhất là đề cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng quân đội trong công tác PCD…


Tin, ảnh: HÀ KHÁNH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/ban-chi-dao-phong-chong-dich-covid-19-bo-quoc-phong-hop-trien-khai-nhiem-vu-phong-chong-dich-643654

  • Từ khóa