Nhiều cách làm hay khuyến khích công dân nhập ngũ

Thứ 4, 13.01.2021 | 08:24:56
326 lượt xem

Là huyện vùng cao biên giới, đời sống kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở huyện Xín Mần (Hà Giang) luôn hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Đặc biệt, việc làm tốt chính sách hỗ trợ công dân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) góp phần nâng cao chất lượng công tác này ở địa phương.

Chủ động gỡ khó trong tuyển quân

Với 4 xã biên giới tiếp giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), huyện Xín Mần có 18 dân tộc cùng sinh sống, địa bàn rộng, mật độ dân cư và nhận thức của bà con không đồng đều; trong khi số thanh niên độ tuổi nhập ngũ là lao động chính ở từng gia đình thường đi làm ăn xa; đồng bào dân tộc thiểu số hạn chế về thể chất và trình độ học vấn, nhất là chiều cao, cân nặng. Đó là những rào cản tác động trực tiếp đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hằng năm tại huyện Xín Mần.

Thượng tá Trần Văn Chiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Xín Mần cho biết: “Hằng năm, Đảng ủy, Ban CHQS huyện chủ động tham mưu với Huyện ủy ban hành chỉ thị và ra nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về công tác tuyển quân. Ban CHQS huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức rà soát, phúc tra nắm chắc nguồn ngay từ cơ sở, đồng thời phân công cán bộ phụ trách các xã (thị trấn); hướng dẫn, kiểm tra, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ chặt chẽ, bảo đảm đúng quy trình, đúng luật”. Hội đồng NVQS huyện Xín Mần phân công từng thành viên phụ trách xã (thị trấn), gắn trách nhiệm cá nhân với địa bàn phụ trách.

Để công dân trong độ tuổi nhập ngũ và bà con nắm được nội dung cơ bản của Luật NVQS cũng như những chế độ, chính sách được hưởng khi quân nhân tại ngũ, Ban CHQS huyện Xín Mần phối hợp tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nhất là tuyên truyền thông qua các buổi họp chợ, họp thôn, bản. Theo anh Chiến: Khi bà con đến họp chợ là cơ hội và địa điểm lý tưởng để tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích và hệ thống loa truyền thanh cấp xã.

Nhiều cách làm hay khuyến khích công dân nhập ngũ
Tiễn thanh niên huyện Xín Mần lên đường nhập ngũ, năm 2020.

Tạo sinh kế cho bộ đội xuất ngũ

Đúng vào ngày kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-2019), quân nhân Hò Seo Khánh, nhà ở thôn Khâu Táo (Thèn Phàng, Xín Mần), là chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 877, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang được kết nạp Đảng. Khi xuất ngũ trở về địa phương (tháng 1-2020), Hò Seo Khánh được UBND huyện tặng một con bò giống. Sau gần một năm chăm sóc, hiện bò giống phát triển tốt, mở ra hướng phát triển kinh tế cho gia đình. Trò chuyện với chúng tôi, Khánh bày tỏ cảm ơn môi trường quân ngũ đã rèn luyện để Khánh có được ý chí, bản lĩnh và sự trưởng thành, vững tin lập nghiệp trên chính quê hương mình.

Theo Thượng tá Trần Văn Chiến, để quân nhân xuất ngũ trở về địa phương có điều kiện phát triển kinh tế, từ năm 2017 đến nay, UBND huyện Xín Mần có chính sách hỗ trợ con giống cho bộ đội xuất ngũ khi các cựu quân nhân có các điều kiện: Được kết nạp Đảng trong thời gian tại ngũ hoặc được khen thưởng từ hình thức giấy khen trở lên. Chỉ tính riêng hai năm (2019, 2020), địa phương có 20 quân nhân được nhận bò giống (10 triệu đồng/con), hoặc nhận 10 triệu đồng nếu các cựu quân nhân có nguyện vọng xây dựng mô hình kinh tế khác. Chính sách này đã tạo sinh kế cho nhiều quân nhân sau khi xuất ngũ có điều kiện phát triển kinh tế, đồng thời tạo động lực để thanh niên nhập ngũ phấn đấu rèn luyện, trưởng thành...

Đồng chí Phạm Duy Hiền, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện Xín Mần cho biết: "Không chỉ hỗ trợ giống vật nuôi cho thanh niên có thành tích rèn luyện, phấn đấu tốt trong thời gian tại ngũ, những công dân tình nguyện viết đơn nhập ngũ cũng được UBND huyện tặng giấy khen và trao phần quà khích lệ, động viên. UBND huyện Xín Mần còn liên kết với Viện Phát triển nông, lâm nghiệp công nghệ cao (Vị Xuyên, Hà Giang) có chính sách hỗ trợ quân nhân khởi nghiệp, khi quân nhân hoàn thành NVQS có nguyện vọng tìm việc làm. Thực hiện hỗ trợ một phần kinh phí ăn, ở cho chiến sĩ xuất ngũ khởi nghiệp, đồng thời liên kết với Viện Phát triển nông, lâm nghiệp công nghệ cao hỗ trợ trong đào tạo, giới thiệu việc làm sau đào tạo. Năm nay, UBND huyện giao Huyện đoàn Xín Mần phối hợp với các đơn vị tổ chức chiến dịch truyền thông tuyên truyền, hướng nghiệp cho công dân trước khi lên đường nhập ngũ.

Là huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng sự tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò tham mưu hiệu quả của cơ quan quân sự các cấp giúp Xín Mần trở thành một trong những địa phương luôn dẫn đầu tỉnh Hà Giang trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.


Bài và ảnh: MẠNH TƯỜNG - CHÂU TÚ ANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhieu-cach-lam-hay-khuyen-khich-cong-dan-nhap-ngu-648974

  • Từ khóa