Giúp người dân vùng lũ đón Tết

Thứ 3, 26.01.2021 | 00:00:00
591 lượt xem

Sau trận lũ lịch sử tháng 10-2020, cuộc sống người dân các tỉnh miền Trung vẫn còn rất nhiều khó khăn. Để giúp người dân chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị quân đội tiếp tục vào cuộc với những cách làm thiết thực, hiệu quả.

Nhằm động viên, chia sẻ với người dân vùng bị thiệt hại do mưa lũ tại các tỉnh miền Trung năm 2020, cán bộ, đoàn viên, thanh niên, đoàn viên công đoàn, hội viên phụ nữ thuộc Bộ Tổng Tham mưu đã đóng góp hơn 900 triệu đồng tặng 390 gia đình và 12 xã thuộc 3 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Cùng đoàn công tác thăm và tặng quà tại phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, chúng tôi nhận thấy cuộc sống của người dân đã dần ổn định, màu xanh của hoa màu, cây ăn trái, đặc biệt là cây thanh trà đã phục hồi trở lại, nhưng bà con vẫn còn nhiều khó khăn.

Cách đây ít tháng, sau đợt mưa lũ, cây cối, hoa màu ngã rạp ngâm nước thối rữa. Loại cây đặc sản của vùng đất Hương Trà là thanh trà cũng bị nước lũ ngập sâu, nhiều cây chết, số còn lại rụng lá, vườn tược tan hoang; nhiều gia cầm, vật nuôi bị chết... Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận động và phối hợp với các nhà hảo tâm cứu trợ nhân dân trong khu vực 12.568 suất quà, hơn 48 tấn gạo, 2 xuồng máy với tổng trị giá hơn 3,5 tỷ đồng và tiếp tục triển khai nhiều kế hoạch hoạt động như: Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản", Chương trình "Ấm tình mùa đông" năm 2021... với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa và trao hơn 200 suất quà tặng các gia đình khó khăn đón Tết. Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh cũng đã quyên góp ủng hộ các gia đình chính sách, người nghèo trên địa bàn gần 500 triệu đồng và gần 2 nghìn tấn gạo, hàng trăm ki-lô-gam lương khô, sữa, bánh kẹo, sách vở học sinh...

Giúp người dân vùng lũ đón Tết
Đoàn công tác Bộ Tổng Tham mưu thăm, tặng quà gia đình chính sách tại tỉnh Quảng Bình. 

Ông Hồ Xuân Phương, Phó chủ tịch UBND phường Hương Vân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết: “Sau lũ, địa phương đã phối hợp với lực lượng vũ trang dọn vệ sinh môi trường, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ giúp đỡ những gia đình khó khăn. Cùng với các cấp trực tiếp hướng dẫn cách chăm sóc số thanh trà bị ngập, cấp thuốc, phân bón nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại của cây trồng nói chung và cây thanh trà nói riêng. Hiện nay, cuộc sống của người dân đã ổn định 60-70%. Để giúp những gia đình khó khăn đón Tết, địa phương đã sử dụng nguồn lực cũng như kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ; cùng với lực lượng vũ trang tổ chức nhiều hoạt động hướng về người nghèo, bảo đảm mọi gia đình đều được đón Tết vui vẻ”.

 Tiếp tục giúp đỡ địa phương từng bước khắc phục khó khăn, ngày 20-1, đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã đến thăm, tặng quà nhân dân và trường bán trú dân nuôi xã A Vao, huyện Đakrông, trao 30 suất quà tặng các gia đình chính sách; tổ chức bàn giao nhà “Thắm tình quân dân” tặng gia đình cháu Hồ Thị Đa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn Ra Ró 1, xã A Vao (trị giá 60 triệu đồng), trao tặng gia đình sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng và nhiều phần quà ý nghĩa để gia đình chuẩn bị đón Tết. Dịp này, đoàn cũng tổ chức nghiệm thu công trình nước sạch dài hơn 3km, trị giá 50 triệu đồng đã đầu tư tặng xã. Trước đó, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hàng nghìn ngày công giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai; cán bộ, chiến sĩ đã quyên góp tặng người dân gần 300 triệu đồng, 12 tấn gạo, 1 tấn miến dong, 2 thùng mì tôm, tổng số tiền trị giá hơn 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã tặng hơn 100 tỷ đồng và hỗ trợ nhu yếu phẩm, lương thực trị giá hơn 20 tỷ đồng cho nhân dân vùng bị thiệt hại nặng. Nhờ đó, đời sống người dân đã dần ổn định. Được biết, chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu, tất cả các xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có phương án cụ thể bảo đảm cho mọi người dân được đón Tết đầy đủ, đầm ấm.

Thượng tá Đinh Xuân Hướng, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình cho biết: “Bộ CHQS tỉnh đã trao tặng, tiếp nhận hỗ trợ các địa phương hơn 5 tỷ đồng, đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nhiều kế hoạch thiết thực giúp người nghèo, người bị thiệt hại nặng do mưa lũ đón Tết, như Chương trình “Bánh chưng xanh vì người nghèo” với các hoạt động: Tổ chức "Gian hàng không đồng", trao xe đạp, sách vở tặng học sinh; tổ chức gói bánh chưng tặng người nghèo; sửa chữa, dọn vệ sinh nhà ở giúp gia đình chính sách; tặng quà người nghèo và gia đình chính sách... Ngoài hoạt động của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thị xã đều có kế hoạch phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cấp huyện tổ chức các hoạt động giúp gia đình chính sách, gia đình khó khăn, các hộ ở vùng sâu, vùng xa đón Tết vui tươi, đầm ấm”.

Ông Từ Công Lộc ở thôn Nguyệt Áng, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, tâm sự: “Được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cũng như sự chia sẻ kịp thời của đồng bào cả nước nên cuộc sống của người dân chúng tôi đã dần ổn định. Sau khi nước lũ rút, những đoàn xe từ các nơi tới địa phương đã cung cấp đủ các loại nhu yếu phẩm cho người dân chúng tôi, vì vậy cuộc sống người dân đã bớt khó khăn và đang dần ổn định. Hiện gia đình tôi đã được cấp gạo đủ ăn đến Tết. Chúng tôi rất biết ơn sự giúp đỡ kịp thời của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là sự giúp đỡ của các đơn vị lực lượng vũ trang”. 


LÊ ANH TẦN/QDND.VN

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/giup-nguoi-dan-vung-lu-don-tet-649769

  • Từ khóa