Bám sát định hướng để phát triển khoa học công nghệ quân sự

Thứ 3, 02.02.2021 | 00:00:00
409 lượt xem

Những năm gần đây, công tác khoa học, công nghệ (KHCN) quân sự luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đặc biệt của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng (BQP), nhờ đó, đã có những bước phát triển toàn diện, thu được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu, đẩy nhanh quá trình tiến lên hiện đại của quân đội.

Theo Thiếu tướng, PGS, TS Ngô Văn Giao, Cục trưởng Cục Khoa học Quân sự: Thời gian qua, công tác KHCN quân sự luôn bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, đặc thù nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS, QP). Trong đó, công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) nghệ thuật quân sự tập trung phát triển lý luận nghệ thuật, phương thức tác chiến, cung cấp luận cứ khoa học vững chắc cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, BQP hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về QS, QP. Tiêu biểu như Chiến lược Quốc phòng Việt Nam, Chiến lược Quân sự Việt Nam trong thời kỳ mới, Chiến lược Bảo vệ biên giới quốc gia, Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng... Cùng với hoạt động NCKH nghệ thuật quân sự, các đề tài, công trình nghiên cứu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn quân sự cũng thể hiện vai trò quan trọng của Đảng đối với quân đội, đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội trong tình hình mới...

Bám sát định hướng để phát triển khoa học công nghệ quân sự
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ tham quan sản phẩm khoa học công nghệ 
trưng bày tại Quân chủng Phòng không-Không quân. 

Bám sát chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng về xây dựng, phát triển quân đội trong tình hình mới, thời gian qua, toàn quân đã triển khai và hoàn thành nhiều chương trình, đề án trọng điểm quốc gia, có mức độ phức tạp cao. Đội ngũ các nhà khoa học quân đội đã vươn lên làm chủ thiết kế, chế tạo một số tổ hợp vũ khí, trang bị kỹ thuật có trình độ khoa học, công nghệ tiên tiến, góp phần nâng cao năng lực, tính chủ động của ngành công nghiệp quốc phòng. Cùng với đó, hoạt động nghiên cứu KHCN quân sự đã phát triển, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, hiện đại ngang tầm khu vực và quốc tế trong công tác chăm sóc, bảo đảm đời sống, sức khỏe bộ đội.

Tìm hiểu về hoạt động nghiên cứu KHCN quân sự ở Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga, chúng tôi được lãnh đạo đơn vị giới thiệu về Thượng tá Vương Văn Trường, Viện trưởng Viện Độ bền nhiệt đới, một trong những nhà khoa học trẻ tiêu biểu. Được nghe về thành tích nghiên cứu của anh, mọi người hết sức thán phục. Bởi chỉ với hơn 15 năm công tác, anh đã chủ trì 10 đề tài, nhiệm vụ, trong đó có nhiều đề tài cấp quốc gia và tham gia nghiên cứu hàng chục đề tài có giá trị khoa học khác. Chia sẻ với chúng tôi, anh Trường cho biết: "Để hoạt động NCKH đem lại hiệu quả thiết thực và ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, chúng tôi luôn bám sát nghị quyết của Đảng về định hướng công tác KHCN, trực tiếp là các nghị quyết của Đảng bộ Quân đội, nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy trung tâm. Đặc biệt, chúng tôi luôn quán triệt sâu sắc phương châm chỉ đạo của Đảng ủy trung tâm là “Khoa học, sáng tạo, hiệu quả và thực chất”.

Với việc nắm vững nghị quyết nên các đề tài do Viện Độ bền nhiệt đới nghiên cứu luôn đi sâu, tập trung giải quyết những nhiệm vụ cụ thể, phục vụ nhu cầu cấp thiết của quân đội, ví như đề tài “Nghiên cứu chế tạo chất tự cháy (TPA) trên cơ sở trietyl nhôm sử dụng trong vũ khí lửa”, thực hiện năm 2008. Đề tài này đã được tặng giải nhất Giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo" toàn quân năm 2011. Hoặc đề tài “Nghiên cứu chế tạo tấm tái sinh không khí B-64.VN theo mẫu sản phẩm B-64 của Liên bang Nga sử dụng trên tàu ngầm Kilo 636”, là đề tài cấp quốc gia, được anh và cộng sự thực hiện từ năm 2017. Đề tài được nghiệm thu cấp quốc gia đạt kết quả xuất sắc, được BQP ra quyết định sản xuất loạt 0 năm 2019. Thượng tá Vương Văn Trường chia sẻ: “Có người cho rằng, hoạt động nghiên cứu thường xuất phát từ sự ngẫu hứng, nhưng tôi cho rằng, bất cứ lĩnh vực nào nếu bám sát vào định hướng, quán triệt sâu sắc nghị quyết của Đảng thì tính thiết thực, hiệu quả đem lại sẽ cao hơn”.


Bài và ảnh: VĂN CHIỂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/bam-sat-dinh-huong-de-phat-trien-khoa-hoc-cong-nghe-quan-su-650796

  • Từ khóa