Những ngày giáp Tết trên vùng biên giới

Thứ 4, 03.02.2021 | 08:53:50
433 lượt xem

Những ngày Tết cận kề, khi mọi người đang tất bật dọn dẹp nhà cửa, mua sắm vật dụng chuẩn bị đón Xuân, thì cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Gia Lai nói chung, lực lượng dân quân thường trực (DQTT) huyện Chư Prông nói riêng vẫn tổ chức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), xử lý các tình huống, phối hợp với Bộ đội Biên phòng (BĐBP), công an địa phương tuần tra, canh gác và phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 trên vùng biên giới.

Đại tá Lê Kim Giàu, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Gia Lai cho biết: “Gia Lai có đường biên giới dài hơn 90km giáp với nước bạn Campuchia. Để góp phần bảo vệ vùng biên giới bình yên, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã xác định kế hoạch, phương án cụ thể và triển khai cho các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện. Đảng ủy Quân sự, Bộ CHQS tỉnh tổ chức các đoàn công tác thường xuyên đến thăm, kiểm tra, tặng quà và động viên bộ đội, DQTT; chú trọng bảo đảm tốt các chế độ, đời sống vật chất, tinh thần để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cũng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư xây dựng, sửa chữa nhà cửa, nơi ăn nghỉ tập trung cho lực lượng DQTT ở 7 xã biên giới".

Đi từ trung tâm huyện Chư Prông đến các điểm tiểu đội DQTT làm nhiệm vụ ở biên giới xã Ia Puk, Ia Mơ chưa đầy 30km, nhưng chiếc xe U oát của chúng tôi cũng lắc lư hơn một giờ. Vượt cung đường hiểm trở và chứng kiến cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ ở đây, tôi hiểu thêm sự gian truân của những người trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên vùng biên giới và ngày đêm căng mình cùng với BĐBP, công an địa phương thực hiện nhiệm vụ PCD Covid-19, nhất là trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc đang đến.

Những ngày giáp Tết trên vùng biên giới
Lực lượng DQTT huyện Chư Prông phối hợp với Bộ đội Biên phòng tuần tra phòng, chống dịch Covid-19
gắn với nhiệm vụ bảo vệ biên giới.

Với những chiến sĩ DQTT được tăng cường ở các điểm chốt, mặc dù ở vùng biên giới này đã quen thuộc đến từng gốc cây, mỏm đá nhưng không vì thế họ lơ là hay chủ quan. Theo đồng chí Ka Pá Vương, Tiểu đội trưởng DQTT xã Ia Púch thì nơi đây luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, nhất là dịp Tết. Cán bộ, chiến sĩ DQTT làm nhiệm vụ ở đây từ tháng 4-2020 đến nay, thời gian trong ngày được phân chia theo kế hoạch cụ thể từ sáng, chiều đến tối. Các bộ phận theo nhiệm vụ được phân công, như: Tuần tra bảo vệ biên giới gắn với PCD Covid-19, bộ phận trực tại chỗ và một số anh em lấy nước, nấu cơm. Những ngày trời nắng ráo còn đỡ, vào thời gian mưa lũ thì rất khó khăn, vất vả, thế nhưng ai cũng cảm thấy vui vẻ vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Xã đội trưởng xã Ia Mơ, Trần Quang Trung hồ hởi: “Công tác tuần tra, kiểm soát trong dịp này là hết sức quan trọng. Vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ. Cũng giống như những mùa xuân trước, năm nay chúng tôi xác định phải ăn Tết ở vùng biên, xa gia đình. Đã qua 3 mùa huấn luyện, tuần tra bảo vệ biên giới và gần một năm phối hợp cùng BĐBP, công an xã thực hiện nhiệm vụ PCD Covid-19, nên anh em DQTT luôn đoàn kết, vượt qua khó khăn, nhắc nhở nhau cố gắng rèn luyện, đúc kết kinh nghiệm, vận dụng linh hoạt, phối hợp nhịp nhàng để không bị động, tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Võ Văn Vui, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Chư Prông cho biết: “Địa bàn của huyện khá hiểm trở, lại có nhiều đường mòn, lối mở. Thời gian qua, một số đối tượng lợi dụng địa bàn biên giới để buôn lậu, gian lận thương mại, vượt biên trái phép. Vì vậy, lực lượng DQTT của các xã tăng cường phối hợp với các đồn biên phòng tổ chức tuần tra, canh gác tại các điểm chốt chặn, kịp thời phát hiện, xử lý khi có tình huống xảy ra, nhất là nhiệm vụ PCD Covid-19. Với nhiều biện pháp, cách làm, nhất là phát huy tốt vai trò và sự tham gia của nhân dân, đến thời điểm này, tình hình biên giới ổn định, bà con yên tâm đón Tết cổ truyền của dân tộc”.

Đồng chí Đinh Dũng, Bí thư Huyện ủy Chư Prông khẳng định: “Việc thành lập, duy trì tổ chức và hoạt động của lực lượng DQTT ở các xã biên giới phù hợp với đòi hỏi từ thực tiễn, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Những kết quả mà cán bộ, chiến sĩ DQTT đạt được trong thời gian qua rất đáng tự hào, thực sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Trong cuộc sống, trong công việc, lực lượng DQTT luôn phát huy tốt vai trò xung kích vượt khó, nhất là nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, PCD bệnh, góp phần tích cực giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế, xã hội, củng cố QPAN”.


Bài và ảnh: LÊ QUANG HỒI/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhung-ngay-giap-tet-tren-vung-bien-gioi-650915

  • Từ khóa