Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

Thứ 2, 15.02.2021 | 10:08:12
292 lượt xem

Những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu, các chốt phòng, chống dịch Covid-19 thuộc Đồn Biên phòng Lũng Cú, BĐBP Hà Giang bất ngờ nhận được rau, gạo, trứng, thịt treo… từ người dân và chính quyền địa phương.

Những món quà nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa này được người dân tự nguyện vượt đường dốc, gió rét đem tới tận chốt tặng bộ đội. Dù tiết trời biên giới buốt lạnh, với những người lính Đồn Biên phòng Lũng Cú Tết Tân Sửu vẫn là cái Tết ấm áp tình quân dân.

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

Người dân và chính quyền địa phương tới tặng quà Tết cho chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 5 thuộc Đồn Biên phòng Lũng Cú.  

Quân - dân cùng đón Tết bình an

Cũng như các chốt khác trên tuyến biên giới Hà Giang, chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 5, Đồn Biên phòng Lũng Cú đón Tết trong hơi lạnh của núi đá. Những cán bộ, chiến sĩ của chốt đều có thâm niên đón Tết Nguyên đán xa gia đình và người thân nhưng đây là lần đầu tiên họ ăn Tết trên chốt phòng, chống dịch Covid-19 ngay bên đường biên giới.

Do đã xác định tư tưởng từ trước nên cán bộ, chiến sĩ trong chốt đều an tâm, vui vẻ chuẩn bị sẵn tâm thế đón Tết trên chốt chống dịch. Anh em treo cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ trong chốt, cắm cành đào rừng tươi sắc, bày biện mâm ngũ quả, mứt kẹo để có không khí Tết như đang ở nhà. Phương án tuần tra, canh gác biên giới và các nhiệm vụ khác đều được lường trước và lên kế hoạch thực hiện để không bị rơi vào tình thế bị động, bất ngờ. Ấy vậy mà anh em trong chốt vẫn bất ngờ khi được nhân dân tới thăm, chúc Tết với những món quà dân dã, đong đầy tình cảm trên tay.

Anh A Sính, thôn Xín Mần Kha, xã Lũng Cú cười tươi, trao tận tay những món quà do gia đình anh và người dân trong thôn gửi cho bộ đội, nói: “Một năm nay, các anh bộ đội phải chốt chặn ở vị trí này để ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, phòng, chống dịch Covid-19. Chúng tôi rất thương các anh vì nhiệm vụ mà Tết phải ở lại đây, vừa tuần tra canh gác bảo vệ biên giới, vừa ngăn chặn công dân xuất nhập cảnh trái phép phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ cho bà con dân bản đón Tết an toàn. Chúng tôi biết ơn bộ đội nhiều lắm. Mong rằng, dịch bệnh sớm kết thúc để các anh đỡ vất vả”.

Tâm tư của anh Sính cũng là điều mong mỏi chung của nhiều người dân xã Lũng Cú. Họ sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ BĐBP mỗi khi bộ đội cần, mỗi khi bộ đội gặp khó khăn. Ngược lại, BĐBP luôn nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ được giao để giữ vững môi trường sống yên bình cho người dân.

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ

Chỉ huy Đồn Biên phòng Lũng Cú trao quà tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tá Hà Văn Đô, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lũng Cú cho hay, không riêng gì chốt số 5, các chốt phòng, chống dịch khác của đơn vị đều nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. “Ngay từ những ngày áp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhằm kịp thời chia sẻ, động viên với những khó khăn, vất vả của bộ đội, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể địa phương và nhân dân trên địa bàn hai xã biên giới Má Lé, Lũng Cú đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ và chúc Tết lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh thuộc Đồn Biên phòng Lũng Cú. Đặc biệt, mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, nhiều người dân khu vực biên giới cũng trực tiếp đến các chốt gửi tặng những phần quà hết sức thiết thực và ý nghĩa như rau xanh, trứng, thịt treo, củi… Tấm lòng và tình cảm của người dân làm cho chúng tôi cảm thấy ấm lòng, vững tin hơn”, Thiếu tá Thiếu tá Hà Văn Đô nói.

Thực hiện nhiệm vụ xuyên Tết

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Đồn Biên phòng Lũng Cú được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 26km đường biên giới với tổng số 26 cột mốc (trong đó 18 mốc chính và 8 mốc phụ), tiếp giáp với trấn Đổng Cán, huyện Ma Ly Pho và trấn Mộng Ương, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Địa bàn đơn vị quản lý gồm 2 xã là Ma Lé và Lũng Cú; có 21 thôn (trong đó có 13 thôn giáp biên) với 11 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm 85%.

Địa bàn Đồn Biên phòng Lũng Cú có Cột cờ quốc gia, hằng ngày đón rất nhiều du khách tới thăm. Bên cạnh đó, đoạn biên giới do đồn quản lý có nhiều đường mòn qua lại biên giới, nhân dân hai bên biên giới có mối quan hệ dân tộc, thân tộc lâu đời, thường xuyên qua lại, thăm thân, trao đổi hàng hóa. Do đó, phần nào ảnh hưởng đến công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và đặc biệt là công tác kiểm soát, ngăn chặn công dân xuất, nhập biên trái phép, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát.

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú tổ chức hoạt động trải nghiệm “Bánh chưng xanh Tết cổ truyền dân tộc chào xuân Tân Sửu 2021” cho học sinh trên địa bàn.

Từ tình hình trên, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Lũng Cú đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, thành lập 6 chốt dã chiến, một tổ kiểm soát lưu động, kiểm soát 24/24 giờ khóa chặt các đường mòn, lối mở ra vào biên giới nhằm quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới; phòng, chống dịch Covid-19.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đồn Biên phòng Lũng Cú đã xây dựng kế hoạch, phương án trong phòng, chống dịch Covid-19; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, do đồn trưởng - làm Trưởng Ban Chỉ đạo; phân công các đồng chí trong Ban chỉ huy đồn trực tiếp phụ trách từng chốt. Cùng với đó, Đồn Biên phòng Lũng Cú cũng thường xuyên trao đổi, thống nhất với các lực lượng quản lý bảo vệ biên giới đối diện về công tác quản lý bảo vệ biên giới, ngăn chặn công dân xuất nhập cảnh, công tác phòng, chống Covid-19.

Vui xuân mới không quên nhiệm vụ
Cán bộ, chiến sĩĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú kịp thời phát hiện, ngăn chặn, tạm giữ các công dân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. 

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến ngày 8-2, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ và đưa vào khu cách ly theo quy định 127 lượt công dân nhập cảnh trái phép qua địa bàn… Cùng với việc tuần tra, kiểm soát biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương trọng tâm là các quy định về xuất nhập cảnh; phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời vận động nhân dân không tiếp tay, môi giới các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép; tích cực đấu tranh tố giác tội phạm, nhất là hoạt động đưa đón người vượt biên... Kết quả, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền 321 buổi/14.125 lượt người nghe; phát hơn 3.000 tờ rơi, tờ gấp; cấp phát miễn phí hơn 6.000 khẩu trang.

"Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”, trong những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú vẫn thực hiện tuần tra, kiểm soát biên giới chặt chẽ, để đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân đón Tết trong bình an và an toàn trước dịch Covid-19.


Bích Nguyên - Lê Hợp/Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/vui-xuan-moi-khong-quen-nhiem-vu-651616

  • Từ khóa