Xứng danh lính thợ Liên khu 3

Thứ 4, 17.03.2021 | 14:20:17
390 lượt xem

Sinh ra trong khói lửa, trưởng thành từ thực tiễn chiến đấu và phục vụ chiến đấu, 70 năm qua, dù ở đâu và trong điều kiện, hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Kho K23 (Cục Kỹ thuật Quân khu 3) cũng giữ gìn, phát huy phẩm chất người lính thợ, bồi đắp truyền thống đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Vượt lên hy sinh, gian khó

Đến Kho K23, khi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đang ra sức thi đua hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của kho, chúng tôi được Thượng tá Ngô Văn Xiễm, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Kho K23 kể với giọng đầy tự hào: Trước yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng, đầu năm 1951, Trạm sửa chữa vũ khí (tiền thân của Kho K23 ngày nay) được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận, sửa chữa, cấp phát vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) phục vụ huấn luyện, chiến đấu cho quân và dân Liên khu 3. Khi ấy, tuy lực lượng mỏng, trang bị thô sơ, điều kiện công tác vô cùng thiếu thốn, lại phải nhiều lần di chuyển địa điểm đóng quân, nhưng với tinh thần tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng kẻ thù xâm lược, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đã vượt lên hy sinh, gian khó, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, những người lính thợ Trạm sửa chữa vũ khí Liên khu 3 đã không quản ngày đêm sửa chữa, hiệu chỉnh hàng nghìn khẩu súng các loại, rồi nhanh chóng chuyển đến các đơn vị, địa phương để đánh đuổi thực dân và bè lũ tay sai. Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trước sự đánh phá ác liệt của bom đạn kẻ thù, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đã di dời trạm sửa chữa vào hang núi để bảo toàn lực lượng, đồng thời vượt nguy hiểm, tổ chức các đội sửa chữa cơ động nhanh trực tiếp phục vụ bộ đội ngoài mặt trận. Hàng trăm khẩu pháo phòng không, pháo bờ biển và nhiều loại VKTBKT trên các trận địa qua bàn tay, khối óc, thấm cả mồ hôi và máu của những người lính thợ đã được tiếp thêm sức mạnh để góp phần đánh thắng quân thù.

Xứng danh lính thợ Liên khu 3
 Chỉ huy Kho K23 kiểm tra sáng kiến máy rửa két nước làm mát xe ô tô. Ảnh: THẾ LỰC

Xây dựng “kho mẫu”, giữ vững danh hiệu “lá cờ đầu”

Đất nước hòa bình, thống nhất, tổ chức, biên chế của Kho K23 có sự điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Phát huy truyền thống vẻ vang, những người lính thợ tiếp tục nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sửa chữa tổng hợp súng pháo và xe máy. Đáng chú ý, trước yêu cầu công tác kỹ thuật trong tình hình mới, Kho K23 được Tổng cục Kỹ thuật và Quân khu 3 giao nhiệm vụ xây dựng “kho mẫu” để toàn quân tham quan, học tập. Trước vinh dự lớn, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ hăng say thi đua làm việc, VKTBKT trong kho được bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất đúng quy trình, quản lý, sắp xếp khoa học, vượt yêu cầu trên giao.

Đặc biệt, quán triệt tư tưởng chỉ đạo “công nghệ, chính quy, an toàn, chất lượng”, Đảng ủy, chỉ huy Kho K23 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trình độ cán bộ, nhân viên; tích cực ứng dụng các đề tài khoa học công nghệ mới vào công tác niêm cất, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT; đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; thường xuyên tổ chức hội thi xe tốt; xây dựng Kho K23 chính quy, mẫu mực, xây dựng và giữ vững danh hiệu đơn vị lá cờ đầu của quân khu trong thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) 50 “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Cùng với đó, các cấp ủy, tổ chức đảng được xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, Kho K23 vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Thanh Trường, Chủ nhiệm Kho K23, khẳng định: "Kế thừa và phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, những năm tới, chúng tôi xác định quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên, đề cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, quản lý VKTBKT. Không ngừng nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện CVĐ 50 gắn với thực hiện các phong trào thi đua, các CVĐ của các cấp, các ngành, giành nhiều thành tích trong thời kỳ mới".

Với những thành tích xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, công tác, thực hiện nhiệm vụ, Kho K23 được phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân; Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và nhiều cờ thưởng của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng...; hai lần được tặng cờ Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền...


Bài và ảnh: KIM LIÊN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/xung-danh-linh-tho-lien-khu-3-654325

  • Từ khóa