Góp phần làm sâu sắc tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào

Thứ 6, 19.03.2021 | 08:51:36
499 lượt xem

Nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đường 9-Nam Lào (1971-2021), Bộ Quốc phòng sẽ chủ trì phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 - Giá trị lịch sử và hiện thực”.

Đến nay, Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 80 báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; các cơ quan Trung ương, các địa phương; các tướng lĩnh, sĩ quan, nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội. Các tham luận đã đề cập một cách toàn diện, phong phú, sâu sắc những vấn đề xoay quanh chủ đề hội thảo.

Góp phần làm sâu sắc tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào
Dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. 
Góp phần làm sâu sắc tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào
Dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9.

Tham luận của các đại biểu gửi tới hội thảo đều khẳng định vai trò, sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương; sự phát triển, trưởng thành về chỉ đạo, điều hành chiến dịch của Bộ Quốc phòng trong chiến dịch phản công Đường 9 - Nam Lào; đi sâu phân tích, đánh giá nét độc đáo của nghệ thuật quân sự Việt Nam trong tổ chức và điều hành chiến dịch; làm rõ sự chủ động, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nơi chiến dịch diễn ra; làm rõ tình đoàn kết và liên minh chiến đấu đặc biệt giữa quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào trong chiến dịch; tiếp tục khẳng định tầm vóc, ý nghĩa, bài học lịch sử của chiến thắng Đường 9 - Nam Lào...

Xuất phát từ quan điểm khách quan, khoa học, dựa trên những tư liệu tin cậy và bằng phương pháp nghiên cứu đúng đắn, hội thảo khoa học đã nhìn nhận một cách đầy đủ, sâu sắc và có sức thuyết phục về tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi của chiến thắng Đường 9 - Nam Lào; cung cấp những cứ liệu quan trọng để bổ sung vào kho tư liệu lịch sử kháng chiến, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam và lịch sử mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Bên cạnh đó, Hội thảo “Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào, tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử” còn nhằm tôn vinh và tri ân đối với các anh hùng, liệt sĩ, với đồng bào, đồng chí đã chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; khơi dậy niềm tự hào dân tộc và góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, nhất là đối với thế hệ trẻ hôm nay.

Góp phần làm sâu sắc tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương thăm và tặng quà gia đình ông Lê Thanh Tùng thương binh hạng 4/4 tại xã Thanh An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Kết quả hội thảo sẽ góp phần làm sâu sắc tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971; nâng cao niềm tự hào, tự tôn dân tộc; củng cố niềm tin và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vào sự nghiệp đổi mới đất nước; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phủ nhận giá trị lịch sử và hiện thực của Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 nói riêng, của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nói chung, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch; thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn cách mạng mới.

*Nằm trong chuỗi chương trình hoạt động hội thảo, ngày 18-3, Đoàn công tác Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo hội thảo dẫn đầu cùng các đại biểu Bộ tư lệnh Quân khu 4, tỉnh Quảng Trị đã đến dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc; thăm hỏi, tặng quà và động viên các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tại các gia đình chính sách, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương đã ân cần động viên các gia đình nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục noi gương và giáo dục thế hệ con cháu, phát huy truyền thống bất khuất, kiên cường của quê hương, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. 


KHÁNH TRÌNH/QDND.VN

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/gop-phan-lam-sau-sac-tam-voc-y-nghia-cua-chien-thang-duong-9-nam-lao-654459

  • Từ khóa