Ngôi nhà chung ấm tình đồng đội

Chủ nhật, 21.03.2021 | 15:49:25
469 lượt xem

Bằng tình thương và trách nhiệm, cán bộ, chỉ huy các cấp Trung đoàn 95, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2 đã chung tay xây dựng môi trường quân ngũ tràn đầy thân thiện, ấm áp trong vòng tay đồng chí, đồng đội... góp phần tạo niềm tin, sự hứng khởi, giúp chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân ngũ.

Trào dâng niềm hứng khởi

Là công nhân công ty May ở Vĩnh Yên, khi nhận được giấy gọi nhập ngũ và lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, thanh niên Vũ Thái Sơn, ở xã Liên Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc mang theo nhiều lo lắng về môi trường quân ngũ với những kỷ luật “thép”. Nhưng ngay khi về đơn vị Tiểu đội 8, Trung đội 11, Đại đội 12, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 95, Sơn đã có ấn tượng rất tốt về môi trường ngũ ngay khi thấy doanh trại khang trang, thơm mùi sơn mới, cũng như cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và những bữa ăn ngon. Sâu sắc nhất trong Sơn là tình thương, sự quan tâm của cán bộ, chỉ huy các cấp dành cho mọi người. Nhờ vậy, bao lo lắng trước kia tan biến, nhường chỗ cho niềm háo hức, hứng khởi, vui vẻ. Sơn phấn khởi nói:

- Em vừa được biên chế làm hạt nhân đội văn nghệ vì em biết đánh đàn và thổi sáo. Giờ em đã quen và thích nếp sinh hoạt, rèn luyện theo nề nếp và điều độ ở đơn vị. Điều kiện sống ở đây rất tốt, đầy đủ các trang bị cơ sở vật chất cho các hoạt động sinh hoạt văn hóa, tinh thần, thể dục, thể thao. Em thấy sức khỏe và tinh thần tốt hơn rất nhiều so với cuộc sống trước.   

Cán bộ, chỉ huy Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 95 gặp gỡ nắm bắt tâm tư tình cảm của chiến sĩ mới.

Nội vụ gọn gàng, vuông vức, ngăn nắp, ngay hàng thẳng lối; Tinh thần đoàn kết, sôi nổi, nhiệt tình trong những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... của các chiến sĩ mới ở Trung đoàn 95 làm chúng tôi có cảm nhận các em đã trở thành Bộ đội Cụ Hồ thực thụ. Chiến sĩ mới Nguyễn Thanh Tùng, Tiểu đội 7, Trung đội 8, Đại đội 11, Tiểu đoàn 6 chia sẻ:

- Khó khăn ngày đầu đối với các chiến sĩ mới chúng em là sinh hoạt, học tập theo giờ giấc. Nhưng nay thì bản thân em và các chiến sĩ mới trong tiểu đội đều đã quen. Môi trường quân ngũ rèn luyện cho chúng em tính tự giác, trách nhiệm - trách nhiệm với chính bản thân và trách nhiệm với tập thể. Em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện thật tốt để xứng đáng là Bộ đội Cụ Hồ.

Thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên

Cũng như các chiến sĩ mới, khi đến Trung đoàn 95 lần này, chúng tôi có ấn tượng tốt về cảnh quan môi trường của Tiểu đoàn 4 và Tiểu đoàn 6. Lần trước cách đây khoảng 2 tháng, khi ấy doanh trại hai đơn vị đang được xây mới, ngổn ngang gạch, đá vôi vữa và bụi bặm. Với phương châm “xây dựng thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên”, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 95 đã phát động phong trào thi đua, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn. Tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ, cán bộ, chỉ huy và bộ đội lại tích cực lao động dọn dẹp, sửa sang doanh trại. Nhờ vậy, chỉ sau thời gian ngắn, cây cảnh, hoa, bãi cỏ đã được trồng xanh mướt các khuôn viên, vườn hoa. Biển, bảng và các phòng sinh hoạt, phòng ở, học tập chính quy, sạch sẽ. Sân tập thể lực và sân chơi chức năng quy củ, sạch, đẹp...  để các chiến sĩ mới được thụ hưởng điều kiện tốt nhất. 

Thượng tá Lại Huy Liệu, Chính ủy Trung đoàn 95 trao đổi: “Ấn tượng đẹp ban đầu là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng trận địa tư tưởng và lý tưởng quân nhân cách mạng cho chiến sĩ mới. Chính vì vậy, trong công tác chuẩn bị, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tập huấn, bồi dưỡng, giáo dục, chia sẻ kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ cấp phân đội nhằm xây dựng đội ngũ này thực sự trở thành người anh, người bạn tin cậy, người chỉ huy tin yêu, hết lòng với bộ đội. Ví dụ như, khi chiến sĩ mới chân ướt, chân ráo về đơn vị, trước khi tập trung nắm bắt tình hình, người cán bộ phải hướng dẫn, chỉ cho bộ đội biết các khu vực để rửa tay, rửa mặt hay giải quyết các nhu cầu cá nhân sau một chặng đường xa vất vả. Hay trong tình hình dịch Covid-19, gia đình và người thân không đi đưa tiễn con, em mình về đơn vị, thì cán bộ, chỉ huy phải tạo điều kiện cho bộ đội điện thoại về gia đình để thông báo tình hình, vừa tạo cảm giác gia đình luôn gần gũi ở bên, vừa tạo lòng tin và thắt chặt sợi dây liên hệ giữa “bộ đội, cán bộ và gia đình” trong quá trình giáo dục, rèn luyện bộ đội sau này. Đặc biệt nhất là phải quan tâm đến vật chất cấp phát cho chiến sĩ mới có đầy đủ không? Quần, áo, mũ, giầy, dép vừa vặn không; kịp thời tham mưu cho chỉ huy các cấp bổ sung hoặc đổi mới."

Thời gian này, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 95 còn phân công các Đảng ủy viên và cán bộ các cơ quan trực tiếp xuống theo dõi giúp đỡ, kiểm tra, chia sẻ công việc với cán bộ, chỉ huy đơn vị huấn luyện và giúp đỡ, động viên chiến sĩ mới sớm làm quen môi trường quân ngũ. Thượng tá Lại Huy Liệu cho biết thêm:

- Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn yêu cầu, các đơn vị tập trung nắm chất lượng chính trị, hoàn cảnh, năng khiếu, sở thích... của chiến sĩ mới để kịp thời nắm bắt tư tưởng. Theo đó, cán bộ cấp tiểu đội phải nắm chắc tên, tuổi, hoàn cảnh tiểu đội viên trong thời gian một tuần. Đối với cấp trung đội là 2 tuần, đại đội là 1 tháng, và cán bộ, chỉ huy tiểu đoàn trong vòng 2 tháng phải nắm chắc 50%. Điều này, giúp cán bộ, chỉ huy các cấp thấu hiểu biết đứng ở vị trí của bộ đội để suy nghĩ cho bộ đội.

Hết giờ học tập buổi chiều, cán bộ, chỉ huy các cấp cùng chiến sĩ mới lại ùa ra vui chơi các sân chức năng bóng đá, bóng chuyền, sân tập thể lực. Không khí sôi nổi, vui tươi, đoàn kết lan tỏa, góp phần xây dựng môi trường quân ngũ văn hóa, lành mạnh để bộ đội an tâm tư tưởng phấn đấu, học tập và rèn luyện.


Việt Hà - Văn Thịnh/Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/ngoi-nha-chung-am-tinh-dong-doi-654697 

  • Từ khóa