Gần gũi, sẻ chia cùng chiến sĩ mới

Thứ 7, 27.03.2021 | 15:04:20
917 lượt xem

Gần gũi, sâu sát, động viên, chia sẻ với bộ đội, nhất là các chiến sĩ có gia đình, chiến sĩ hoàn cảnh khó khăn... luôn được đội ngũ cán bộ các cấp ở Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 361 (Quân chủng Phòng không-Không quân) thường xuyên quan tâm bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.

Nghĩa tình đồng đội

Nắm được hoàn cảnh gia đình của Hoàng Văn Thế, chiến sĩ Trung đội 1, Đại đội 2, Tiểu đoàn 11, có bố đẻ là ông Hoàng Thanh Hải, quê ở xã Tam Đồng (Mê Linh, Hà Nội) đang bị ốm nặng, Trung úy Nguyễn Tiến Quang, Chính trị viên Đại đội 2 đã dành nhiều thời gian gặp gỡ, động viên. Qua những lần trò chuyện thân tình, Thế chủ động mở lòng chia sẻ về hoàn cảnh gia đình. Nhà có 3 chị em, Thế là con thứ 2. Bố Thế vốn bị bệnh xơ gan và tiểu đường đã lâu, gần đây, bệnh tình có biểu hiện nặng lên. Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Mọi chi phí điều trị bệnh cho bố đều trông chờ vào đồng lương công nhân ít ỏi của chị gái Thế. Nắm được hoàn cảnh đó, đội ngũ cán bộ đại đội và tiểu đoàn tổ chức quyên góp để thăm hỏi bố Thế; các chiến sĩ trong đơn vị cũng bảo nhau xúm vào ủng hộ "của ít lòng nhiều" để hỗ trợ. Trực tiếp Trung úy Nguyễn Tiến Quang cùng hai cán bộ đơn vị và chiến sĩ Hoàng Văn Thế về xã Tam Đồng.

Gần gũi, sẻ chia cùng chiến sĩ mới
Đại úy Lê Xuân Trình, Chính trị viên Đại đội 5, Tiểu đoàn 11 gặp gỡ,
động viên chiến sĩ hoàn cảnh khó khăn.

Xúc động khi được chỉ huy đơn vị con trai trực tiếp về thăm, ông Hải rơm rớm nước mắt: “Quý hóa quá! Con tôi mới nhập ngũ chưa được bao lâu nhưng tình đồng chí, đồng đội đã được hòa quyện bền chặt, có lẽ chỉ có bộ đội mới có tình cảm sâu đậm, nghĩa tình như vậy. Cảm ơn các anh đã quan tâm tới gia đình. Đón nhận tình cảm này cũng như biết được tình hình của con ở đơn vị, tôi thêm yên tâm để điều trị”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Công Huấn, Chính trị viên Tiểu đoàn 11, trong số các chiến sĩ mới nhập ngũ vào đơn vị năm 2021, còn không ít trường hợp hoàn cảnh khó khăn. Nhằm giúp các đối tượng này vượt qua mặc cảm, yên tâm học tập, rèn luyện, đội ngũ các cấp trong tiểu đoàn thường xuyên chủ động gặp gỡ, động viên, kể cả gọi điện về thăm hỏi gia đình. Đồng thời phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý, tổ chiến sĩ bảo vệ, tổ tư vấn sức khỏe, tâm lý, pháp luật, tổ ba người trong việc quản lý, nắm bắt tâm tư, tình cảm, biểu hiện hằng ngày của bộ đội. Mặt khác, đơn vị chú trọng xây dựng tình đoàn kết thân thiện, gắn bó; làm tốt công tác củng cố cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và tổ chức văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... góp phần cổ vũ, động viên bộ đội yên tâm, phấn khởi học tập, rèn luyện.

Khi chiến sĩ là “trụ cột” gia đình

Đang mang bầu con thứ hai ở tháng thứ 6, Nguyễn Phương Dung và cô con gái 15 tháng tuổi vượt quãng đường hơn 40km lên thăm chồng là chiến sĩ Trương Đức Quân ở Đại đội 5, Tiểu đoàn 11. Đặt chân đến đơn vị, "thực mục sở thị" doanh trại khang trang, sạch đẹp như công viên; cán bộ, chiến sĩ gần gũi, thân thiện, mẹ con Dung quên đi cảm giác say xe. Gặp chúng tôi, Nguyễn Phương Dung tâm sự: “Gần một tháng rồi mới gặp lại bố, con bé vui lắm, cứ tíu tít, quấn quýt lấy bố không rời. Kể từ ngày cưới đến nay, em bận rộn với con không hỗ trợ được về kinh tế, vì vậy, anh Quân gần như là trụ cột của gia đình”.

Cũng như chiến sĩ Trương Đức Quân, chiến sĩ Lê Anh Đức ở Trung đội 2, Đại đội 5 cũng đã có vợ và con gái hơn một tuổi. Vợ Đức hiện là sinh viên Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Trước khi nhập ngũ, Đức là nhân viên kinh doanh thu nhập khá ổn định. Vì nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Đức tạm gác lại vai trò “trụ cột gia đình” một thời gian. Được người thân động viên, đơn vị quan tâm giúp đỡ, chiến sĩ Lê Anh Đức luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện công việc và chấp hành tốt quy định của đơn vị.

Trò chuyện với Đại úy Lê Xuân Trình, Chính trị viên Đại đội 5, Tiểu đoàn 11, chúng tôi được biết: “Đơn vị hiện có 6 chiến sĩ đã lập gia đình. Vào quân ngũ nhớ vợ, thương con là điều không thể tránh khỏi. Bằng nhiều phương pháp, chỉ huy đơn vị đã giúp các đồng chí này hòa nhập cùng đồng đội, yên tâm thực hiện nhiệm vụ”.

Cũng theo Đại úy Lê Xuân Trình, hầu hết các chiến sĩ đã lập gia đình có sự chín chắn, chững chạc, gương mẫu hơn, đồng thời tiếp thu kiến thức nhanh hơn và tận tình giúp đỡ đồng đội. Nhằm giúp họ thường xuyên được kết nối với gia đình, hiện nay, đơn vị trang bị điện thoại di động do chính trị viên phó đại đội quản lý. Giờ nghỉ, ngày nghỉ, khi bộ đội có nhu cầu đều được gọi điện về hỏi thăm gia đình. Tuy xa mà gần, khoảng cách về địa lý giữa người thân và chiến sĩ được rút ngắn lại giúp họ ổn định tư tưởng, yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Bài và ảnh: CHÍ PHAN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/gan-gui-se-chia-cung-chien-si-moi-655254

  • Từ khóa