Việc trọng đại của thanh niên

Chủ nhật, 04.04.2021 | 08:29:43
283 lượt xem

Năm 2021, Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) quê hương tỉnh Quảng Ngãi và tỷ lệ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chiếm đến 13,32%. Nhiều CSM đã có việc làm ổn định, thu nhập mỗi tháng hơn 10 triệu đồng nhưng vẫn gác lại công việc để lên đường nhập ngũ.

CSM Huỳnh Tấn Lực, Tiểu đội 4 (Trung đội 8, Đại đội 7, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48) tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh năm 2019 và đã đi làm với mức lương ổn định 11 triệu đồng/tháng. Nhưng khi biết mình đang trong tuổi phải thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), anh xin nghỉ việc về quê khám tuyển và nhập ngũ. Điều đó làm cho không ít người thân, đồng nghiệp và bạn bè của Lực bất ngờ, nhưng anh thì không. Bởi với Lực, thực hiện NVQS là một việc trọng đại, thiêng liêng, vinh dự của người thanh niên.

Việc trọng đại của thanh niên
Chiến sĩ mới Hà Văn Khôi (ngoài cùng, bên phải) tham quan Nhà truyền thống Sư đoàn 320.

Sau gần một tháng huấn luyện, Lực đã quen với nắng gió Tây Nguyên và những vất vả trên thao trường, bãi tập. Anh rắn rỏi, tự tin trò chuyện: “Không ít người nói với tôi, trong lúc kinh tế khó khăn do dịch Covid-19 mà bỏ công việc có thu nhập cao, ổn định để đi bộ đội là dại dột. Tôi lại không nghĩ như vậy, vì tôi mơ ước được trải nghiệm, rèn luyện, thử thách trong môi trường quân đội từ lâu rồi, nhưng do bận học nên giờ mới thực hiện được. Điều kiện sinh hoạt, học tập ở Trung đoàn 48 đúng như những gì tôi kỳ vọng. Cơ sở vật chất khang trang, cảnh quan môi trường sạch đẹp, nền nếp huấn luyện, chính quy chuẩn mực, kỷ luật nghiêm minh, cán bộ các cấp thân tình, gần gũi với bộ đội”.

Chúng tôi gặp CSM Hà Văn Khôi, Tiểu đội 9 (Trung đội 9, Đại đội 7, Tiểu đoàn 2) ở Nhà truyền thống Sư đoàn 320 khi anh đang cùng đồng đội tham quan, tìm hiểu lịch sử đơn vị. Tự hào với truyền thống và biết ơn sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước càng củng cố thêm niềm tin, quyết tâm, động lực để Khôi hoàn thành nhiệm vụ. Khôi tâm sự: “Tôi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 2019 và đã đi làm có thu nhập mỗi tháng hơn 10 triệu đồng. Thú thật là khi bỏ công việc để nhập ngũ, tôi cũng băn khoăn lắm nên tự tìm hiểu Luật NVQS, môi trường quân đội và thấy xấu hổ vì mình chưa hoàn thành nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Tôi cũng biết “quân đội là trường đại học lớn” và muốn được học tập, rèn luyện, thử thách”.  

Cũng giống như Huỳnh Tấn Lực và Hà Văn Khôi, 75 CSM khác có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, nhập ngũ vào Trung đoàn 48 đều có chung một suy nghĩ, quyết tâm hoàn thành nghĩa vụ của người thanh niên với Tổ quốc và một khát vọng được học tập, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành trong môi trường quân đội. Trung tá Đinh Ngọc Tới, Phó chính ủy Trung đoàn 48 cho biết: "Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 48 xác định, CSM có trình độ cao là lực lượng nòng cốt trong nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng chính quy và hoạt động phong trào của đơn vị. Vì vậy, ngay sau khi tiếp nhận, các đơn vị đã nắm chắc chuyên ngành đào tạo, năng lực, sở trường của từng CSM có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp để bố trí, sắp xếp, sử dụng hợp lý".


Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/viec-trong-dai-cua-thanh-nien-655922

  • Từ khóa