Trung đoàn 123 thực hiện tốt nhiệm vụ “kép”

Thứ 5, 09.09.2021 | 09:00:31
1,019 lượt xem

Thời gian qua, Đảng ủy, Ban chỉ huy Trung đoàn 123, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ “kép”: vừa huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nâng cao chất lượng huấn luyện

Trung đoàn 123 là đơn vị bộ binh chủ lực, do đó, cấp ủy, chỉ huy luôn quán triệt cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm các chỉ thị, quy định về trực ban, trực chiến, trực SSCĐ và thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc”. Trung đoàn tích cực, chủ động phòng ngừa, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong đơn vị, đảm bảo quân số khỏe tham gia công tác, huấn luyện cao nhất. Năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị đạt huấn luyện giỏi.

Trung tá Cao Xuân Đoàn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 123 cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trong những đợt cao điểm, đơn vị thực hiện nghiêm việc cấm trại đối với 100% cán bộ, chiến sĩ (CBCS); điều chỉnh kế hoạch, phương pháp huấn luyện theo chỉ đạo của cấp trên, bộ phận nào chưa trực tiếp tham gia phòng, chống dịch tại các khu cách ly, hay chưa tăng cường cho công tác phòng, chống dịch thì tổ chức huấn luyện theo kế hoạch. Đối với lực lượng tham gia trực tiếp phòng, chống dịch thì tổ chức huấn luyện những nội dung quan trọng, cần thiết; nội dung nào chưa huấn luyện đơn vị sẽ huấn luyện bổ sung, phù hợp với tình hình thực tiễn.

Cán bộ Trung đoàn 123 tham gia cùng Bộ đội Biên phòng và dân quân ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép trên biên giới

Để nâng cao chất lượng, sức mạnh tổng hợp, khả năng SSCĐ, cấp ủy, chỉ huy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các biện pháp, làm chuyển biến mạnh mẽ chất lượng công tác huấn luyện. Trước khi vào huấn luyện, bộ đội đều được đo thân nhiệt, không tập trung quân số vào một nội dung mà đan xen, phân chia quân số cho nhiều nội dung, nhiều địa điểm. Ở mỗi nội dung, CBCS tham gia huấn luyện giữ khoảng cách với nhau 2 m trở lên; 100% CBCS đeo khẩu trang trong quá trình huấn luyện, sinh hoạt tập thể, thường xuyên được theo dõi sức khỏe.

Trong quá trình huấn luyện, chú trọng tổ chức cho CBCS luyện tập nắm vững các chiến thuật cơ bản chiến đấu bộ binh, tính năng, tác dụng của các loại vũ khí có trong biên chế và tìm hiểu các loại vũ khí mới. Qua đó, giúp CBCS biết tổ chức, hiệp đồng trong chiến đấu đánh chiếm mục tiêu, biết vận dụng các động tác linh hoạt đối với từng địa hình, địa bàn; sử dụng thành thạo các loại vũ khí hỏa lực bắn đạn thật, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí thiết bị kỹ thuật.

Binh nhất Triệu Văn Vĩnh thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 123 cho biết: Tôi nhập ngũ đầu năm 2021. Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới, tôi nhận nhiệm vụ tại Trung đoàn 123. Ở đây, chúng tôi được huấn luyện, tìm hiểu chuyên sâu, nắm chắc tính năng, tác dụng của các loại vũ khí, luyện tập, vận dụng linh hoạt kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu bộ binh, hành quân dã ngoại mang vác rèn luyện sức khỏe dẻo dai…

   Phòng, chống dịch hiệu quả

Để phòng, chống dịch hiệu quả, trước hết, cấp ủy, chỉ huy đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho CBCS về mối nguy hiểm của dịch COVID-19, các biện pháp phòng, chống dịch để bộ đội tự giác thực hiện. Đồng thời, căn cứ văn bản, hướng dẫn của trên, trung đoàn có kế hoạch, phương án phòng, chống dịch, chủ động nắm bắt, động viên tư tưởng bộ đội yên tâm công tác. Hiện nay, đơn vị có 82 CBCS thực hiện nhiêm vụ ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép trên biên giới của tỉnh và tham gia phòng, chống dịch tại huyện Văn Lãng.

Thượng tá Bế Văn Nhân, Chính ủy Trung đoàn 123 cho biết: Bám sát diễn biến của dịch bệnh, nhất là khi trên địa bàn tỉnh phát hiện ca dương tính COVID-19, đơn vị nhanh chóng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch; dừng giải quyết phép, tranh thủ đối với CBCS; yêu cầu 100% quân nhân khai báo y tế đúng quy định; bảo đảm quần áo bảo hộ, bình phun khử khuẩn, vật tư y tế trang bị cho quân y; chỉ đạo cơ quan quân y tổ chức phun thuốc khử trùng, bố trí xà phòng, dung dịch để rửa tay và nước súc miệng cho bộ đội…

Đặc biệt, thực hiện nhiệm vụ chính trị, doanh trại đơn vị được tỉnh trưng dụng làm khu cách ly tiếp nhận công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài. Từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận gần 19 nghìn công dân vào các khu cách ly của đơn vị (có 83 người nước ngoài). Mặc dù công dân Việt Nam và người nước ngoài về cách ly rất đông, kể cả những lúc về đột xuất trong các khung giờ giữa trưa hay nửa đêm, đơn vị đều đảm bảo tốt nơi ăn, chỗ ở, phục vụ nhiệt tình, trách nhiệm đảm bảo bữa ăn cho người cách ly.

Cùng với đó, đơn vị đã chủ động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho công dân ngay từ lúc tiếp nhận; phát tờ rơi đến tận tay công dân cách ly, dán tờ rơi tại các phòng ở tập trung kết hợp tuyên truyền trong nhưng lúc thăm hỏi, động viên tại các phòng ở của công dân. Khi có các quy định, hướng dẫn liên quan đến phòng, chống dịch thì tổ tuyên truyên lập tức biên tập, thu âm, lồng ghép với các nội dung tin tức về tình hình dịch COVD-19 mới nhất, phát trên loa truyền thanh nội bộ để CBCS và công dân cập nhật kịp thời, thấy được sự lây lan, nguy hiểm của đại dịch hiện nay.

Với những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ, từ năm 2020 đến nay, Trung đoàn 123 đã được các cấp biểu dương, khen thưởng. Tiêu biểu, đơn vị đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong triển khai thực hiện phòng, chống dịch COVD-19 trên địa bàn tỉnh; được Chính ủy Quân khu 1 tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 – 2021


KHÁNH LY/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/quoc-phong-toan-dan/447059-trung-doan-123-thuc-hien-tot-nhiem-vu-kep.html

  • Từ khóa