Đoàn kết, gắn bó để hoàn thành tốt nhiệm vụ

Thứ 2, 13.09.2021 | 08:49:34
800 lượt xem

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngoài quy định chung thì mỗi đơn vị lại có những cách làm sáng tạo, trong đó, việc xây dựng văn hóa ứng xử, sự đoàn kết gắn bó có vai trò quan trọng. Một trong những đơn vị như vậy là Trung đội Kho, Phòng Kỹ thuật Trường Sĩ quan Lục quân 2.

Chúng tôi đến Trung đội Kho vào buổi chiều một ngày nghỉ cuối tuần. Thiếu tá QNCN Đặng Duy Đoàn, Trung đội trưởng Trung đội Kho vừa mời chúng tôi ngồi thì có chiến sĩ bước vào xin phép: “Bố Đoàn” cho con sang căng tin mua chai dầu gội đầu nhé!”. Anh tươi cười gật đầu: “10 phút con nhé, nhớ đeo khẩu trang và giữ khoảng cách!”. Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên về cách xưng hô, anh tươi cười giải thích: "Trong giờ làm việc thì phải đúng điều lệnh, nhưng ngoài giờ thì các chiến sĩ gọi tôi là “bố”. Lúc đầu tôi cũng nhắc khéo không nên gọi như thế. Tuy nhiên, bộ đội "lý luận" rằng thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự hai năm, xa bố mẹ, người thân, trong khi ở đơn vị thì tôi là người hằng ngày bên cạnh, lo toan, chỉ dạy từ bữa ăn, giấc ngủ đến việc học tập, rèn luyện, rồi cả những lúc ốm đau... Vì lẽ đó, ngoài giờ hành chính, các chiến sĩ xin phép được gọi tôi là “bố” cho thân mật, tình cảm". Trao đổi với chúng tôi, Hạ sĩ Võ Như Hải, Tiểu đội trưởng Tiểu đội canh phòng kho đạn bộc bạch: “Trong giờ làm việc, bố Đoàn nghiêm khắc lắm, nhưng ngoài giờ thì rất tình cảm, tâm lý. Những lúc bộ đội ốm đau, bố Đoàn luôn lo lắng, chăm sóc không quản sớm hôm. Bố cũng thường xuyên gần gũi, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư tình cảm, động viên, khuyên nhủ chiến sĩ tiết kiệm trong chi tiêu, mua sách để tự học tập, nghiên cứu về nghề sửa chữa ô tô, xe gắn máy, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... để chọn học nghề phù hợp khi ra quân”. 

Đoàn kết, gắn bó để hoàn thành tốt nhiệm vụ
 Thiếu tá QNCN Đặng Duy Đoàn kiểm tra, động viên thợ bảo dưỡng vũ khí trang bị (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).

Tìm hiểu chúng tôi được biết, một điều đặc biệt nữa ở Trung đội Kho là khi bố mẹ, người thân gọi điện thoại lên đơn vị xin gặp chiến sĩ thì luôn đề nghị được nói chuyện với “bố Đoàn” hoặc gửi lời hỏi thăm “bố Đoàn”. "Mỗi lần nghe vậy, tôi cảm thấy thật sự ấm lòng, bởi không có gì quý hơn tình cảm yêu thương, gắn bó cán-binh như ruột thịt. Đó là cơ sở quan trọng để trung đội luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ thời gian qua", Thiếu tá QNCN Đặng Duy Đoàn chia sẻ. Đặc thù ở Trung đội Kho là vừa có QNCN cả nam và nữ, vừa có hạ sĩ quan-chiến sĩ với độ tuổi, trình độ, nhận thức không đồng đều, lại được giao nhiệm vụ quản lý hệ thống kho tàng, vũ khí, đạn dược của nhà trường. Trung đội vừa phải thực hiện nhiệm vụ canh gác bảo vệ kho 24/24 giờ, vừa bảo quản, sửa chữa, cấp phát phục vụ huấn luyện, hội thi, hội thao... Công việc nhiều, phức tạp, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đòi hỏi người chỉ huy phải chủ động, tích cực, nắm chắc kế hoạch, phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị có liên quan, quản lý, chỉ huy, phân công công việc một cách khoa học, hợp lý. Đặc biệt, phải tạo được sự đoàn kết, nhất trí cao, cả đơn vị yêu thương nhau như một gia đình. Cũng nhờ làm tốt các nội dung trên mà nhiều năm qua, Trung đội Kho luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất; kho tàng được bảo đảm an toàn tuyệt đối; trung đội đã được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen trong thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Theo Đại tá Hoàng Tuấn Anh, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trường Sĩ quan Lục quân 2, với hơn 31 năm tuổi quân, trong đó có nhiều năm đảm nhiệm chức vụ Trung đội trưởng Trung đội kho, Thiếu tá QNCN Đặng Duy Đoàn đã hai lần được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp toàn quân, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Từ năm 2004 đến nay, Thiếu tá QNCN Đặng Duy Đoàn đã có 15 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được hội đồng khoa học nhà trường nghiệm thu, đưa vào ứng dụng trong sửa chữa, bảo dưỡng vũ khí trang bị đạt hiệu quả tốt, nhờ đó anh đã được tôn vinh lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quân năm 2011. Điều lãnh đạo, chỉ huy nhà trường ghi nhận là bên cạnh những nỗ lực, thành tích cá nhân, Thiếu tá QNCN Đặng Duy Đoàn luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, là một cán bộ mẫu mực, có uy tín, là hạt nhân đoàn kết góp phần quan trọng xây dựng đơn vị thành một khối đoàn kết, thống nhất, cán bộ, chiến sĩ yêu thương nhau như ruột thịt. Bởi vậy, Trung đội Kho nhiều năm liền là điển hình của nhà trường trong chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.


QUÂN ĐOÀN - TRẦN THÁI/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/doan-ket-gan-bo-de-hoan-thanh-tot-nhiem-vu-671108

  • Từ khóa