Đằng sau mỗi chuyến bay

Thứ 5, 23.09.2021 | 14:55:22
654 lượt xem

Từ tháp chỉ huy K4 ở Lữ đoàn 918 (Quân chủng Phòng không-Không quân), tiếng loa thông báo: "Quân chủng đồng ý, 6 giờ 30 phút, ban bay chính thức bắt đầu". Thế nhưng khoảng hai giờ trước đó, các lực lượng làm nhiệm vụ đã vào vị trí chuẩn bị.

4 giờ 30 phút một ngày giữa tháng 9-2021, chúng tôi đến sân bay Gia Lâm khi Lữ đoàn 918 tổ chức ban bay huấn luyện ngày và bay nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực phía Nam. Thời điểm này, từng chiếc máy bay được kéo dắt từ hangar (nhà để máy bay) ra khu vực sân đỗ chờ. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật nhanh chóng làm công tác chuyên môn. Tiếng động cơ máy bay át cả tiếng người nói. Bên trong máy bay, bộ phận kỹ thuật hàng không kiểm tra các thiết bị theo chuyên ngành... Chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc của cán bộ, phi công, nhân viên kỹ thuật, chúng tôi phần nào cảm nhận được đằng sau mỗi chuyến bay, những người lính không quân đã thực hiện biết bao việc lặng thầm.

Đằng sau mỗi chuyến bay
Chỉ huy Lữ đoàn 918 giao nhiệm vụ cho tổ bay trước giờ cất cánh chở vật tư y tế, nhu yếu phẩm phục vụ phòng, chống dịch tại TP Hồ Chí Minh (tháng 8-2021). Ảnh: TRUNG SƠN

Lữ đoàn 918 được giao nhiệm vụ khai thác, sử dụng nhiều dòng máy bay mới, các thiết bị điện tử được tích hợp điều khiển tự động nên quá trình khai thác không quá phức tạp nhưng lại đòi hỏi người sử dụng phải hiểu rõ và làm chủ được các thiết bị đó. Chính vì vậy, ngay từ những ngày chuẩn bị tiếp nhận từng loại máy bay, đơn vị đã cử cán bộ kỹ thuật, phi công sang nước bạn học chuyển loại. Trung tá Nguyễn Sinh Quân, Trợ lý Thiết bị hàng không là một trong những kỹ sư hàng không đầu tiên của Lữ đoàn 918 đi chuyển loại dòng máy bay thế hệ mới. Trung tá Nguyễn Sinh Quân chia sẻ: “Khi được lựa chọn đi đào tạo chuyển loại, thách thức lớn đối với tôi là việc học ngoại ngữ để có thể đọc, nghe và hiểu được ngôn ngữ, ký hiệu trên từng thiết bị. Phải mất nhiều tháng khổ luyện, vượt qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, khi đáp ứng đủ các yêu cầu của đối tác chúng tôi mới chính thức sang nước bạn học tập”.

Thực hiện chủ trương người đi trước bồi dưỡng, hướng dẫn cho người đi sau kết hợp với quá trình tự rèn luyện, tích lũy nên chỉ sau một thời gian ngắn học tập chuyển loại, đến nay, Lữ đoàn 918 đã hoàn toàn làm chủ và khai thác tốt các dòng máy bay được biên chế. Trực tiếp dẫn chúng tôi đi tham quan đơn vị, Trung tá Dương Tú Nam, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 918 giới thiệu về thư viện kỹ thuật của lữ đoàn, một mô hình mới được xây dựng chưa có tiền lệ trong quân chủng. Với rất nhiều tài liệu, sách báo chuyên ngành bằng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài, thư viện giúp đội ngũ phi công, nhân viên kỹ thuật có điều kiện tiếp cận với những kiến thức hữu ích, phục vụ cho nhiệm vụ của mình.

Là đơn vị không quân vận tải, Lữ đoàn 918 không chỉ tổ chức huấn luyện bay mà còn tham gia trực ban sẵn sàng chiến đấu, bay trinh sát, bay chuyển tiếp chỉ huy... Đại tá Vũ Tiến Dũng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn đề ra nhiều chủ trương, biện pháp đổi mới nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật cho đội ngũ phi công, thành viên bay. Trong đó, việc tiến hành huấn luyện hỗn hợp trên các loại máy bay trong một ban bay được coi là phương pháp huấn luyện linh hoạt, đem lại hiệu quả cao.”

Từ chia sẻ của Đại tá Vũ Tiến Dũng, chúng tôi hiểu vì sao tại đường chờ cất cánh, các loại máy bay của đơn vị đều sẵn sàng vào ban bay huấn luyện. Được biết, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Lữ đoàn 918 triển khai thực hiện các chuyến bay nhiệm vụ chở khí tài, vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho các đơn vị làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Những tháng gần đây, đơn vị đã thực hiện 200 chuyến bay thực hiện nhiệm vụ, đưa hơn 1.100 lượt người cùng gần 47 tấn hàng hóa cho các đơn vị ở miền Trung và miền Nam.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn trước sự lây lan của dịch Covid-19, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai những biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong đơn vị. Thượng tá Lưu Văn Hoan, Chủ nhiệm Chính trị lữ đoàn cho biết: “Bên cạnh việc triển khai xây dựng kế hoạch, dự kiến và tổ chức luyện tập thuần thục các phương án sát với tình hình khi có tình huống dịch lây lan vào đơn vị, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thực hiện nhiều biện pháp cụ thể để phòng, chống dịch cho bộ đội. Bên cạnh đó, lữ đoàn cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chuẩn bị tốt các khu cách ly, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất hậu cần, phương tiện kỹ thuật theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra”.

Với nhiều biện pháp đồng bộ, sát thực tiễn, Lữ đoàn 918 đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiệm vụ bay vận chuyển lực lượng, vật tư y tế, nhu yếu phẩm đến các vùng dịch bảo đảm an toàn tuyệt đối.


ĐINH HUY MINH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/dang-sau-moi-chuyen-bay-672046

  • Từ khóa