Quân đoàn 4:Lời hát ru nâng bước chiến sĩ

Thứ 4, 20.10.2021 | 08:52:34
881 lượt xem

Khi chúng tôi đề nghị nói những điều thật tâm đắc về phong trào hoạt động của phụ nữ quân đoàn, Thiếu tướng Trương Ngọc Hợi, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn 4, vắn tắt: “Chị em ở các cơ quan, đơn vị luôn đồng hành với bộ đội trong mọi nhiệm vụ, trở thành điểm tựa vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ. Hoạt động của phụ nữ góp phần quan trọng bảo tồn bản sắc dân tộc, giá trị truyền thống, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Bộ đội Cụ Hồ...”.

Những đánh giá của đồng chí Chính ủy quân đoàn làm chúng tôi nhớ lại những lần được tham dự các hoạt động do phụ nữ Quân đoàn 4 tổ chức. Một trong những ấn tượng sâu sắc là phong trào hát ru, hát dân ca thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, các kỳ liên hoan, hội diễn.

Chị em ở các đơn vị như: Sư đoàn 9, Sư đoàn 309, Sư đoàn 7 và các lữ đoàn: 22, 71, 550, 434... đã thể hiện năng lực sáng tạo bằng những tác phẩm tự biên, dựa trên làn điệu hát ru truyền thống, dân ca các vùng, miền. Cái hay, cái độc đáo trong sáng tác, biểu diễn của chị em là đưa được tinh thần, hình ảnh, bản sắc Bộ đội Cụ Hồ của Binh đoàn Cửu Long vào chất liệu hát ru. Tình mẫu tử, hơi ấm gia đình, tình yêu quê hương, đất nước... theo bước hành quân của bộ đội, quyện trong những giọt mồ hôi trên thao trường, trên những chặng đường hành quân vượt qua sông suối, núi đèo, từ trập trùng cao nguyên đến châu thổ Đồng bằng sông Cửu Long mùa nước nổi... Lời hát ru theo bước chân nữ chiến sĩ quân y, cất lên da diết, lắng sâu trong môi trường nhân đạo quốc tế tại Bệnh viện dã chiến cấp 2, làm nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan.

Quân đoàn 4:Lời hát ru nâng bước chiến sĩ
Phụ nữ Lữ đoàn 434 (Quân đoàn 4) thực hiện mô hình “Phụ nữ với chiến sĩ trên thao trường”
(ảnh chụp trước ngày 27-4-2021). Ảnh: HOÀI TUẤN

Trung tá Lê Thị Phương Lan, trợ lý phụ nữ, Ban Công tác quần chúng, Cục Chính trị Quân đoàn 4, cho hay: Phụ nữ Quân đoàn 4 vinh dự có 4 gương mặt tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả này. Từ thực tiễn hoạt động và trải qua quá trình huấn luyện bài bản, nghiêm túc, các chị đã tích lũy được nhiều kỹ năng “mềm” để thể hiện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quốc tế ở môi trường nhân đạo đặc thù. Sau khi cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở Nam Sudan trở về Tổ quốc, các chị lại đem những điều tích lũy được trong môi trường quốc tế để truyền đạt cho chị em ở đơn vị, nhằm không ngừng bổ sung, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng hoạt động xã hội, góp phần cùng bộ đội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo (Bệnh viện Quân y 4) tâm sự rằng, thời gian sống và làm việc tại Nam Sudan, khát vọng và quyết tâm của các chiến sĩ quân y là thể hiện rõ nét nhất, ấn tượng nhất giá trị văn hóa, nhân văn, nhân đạo của Bộ đội Cụ Hồ, của đất nước và con người Việt Nam đối với người dân và bạn bè quốc tế. Những hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc có trong mỗi chiến sĩ chính là sợi dây văn hóa tinh thần, là sứ giả góp phần lan tỏa giá trị, nét đẹp ấy.

Dấu ấn của phụ nữ Quân đoàn 4 trong 5 năm qua (2016-2021), được thể hiện sinh động, hiệu quả qua các mô hình, phong trào hành động, khởi phát từ tổ chức hội ở các cơ quan, đơn vị cơ sở, tiêu biểu như: “Ca trực kiểu mẫu” của Hội Phụ nữ Bộ Tham mưu; “Đường kim mũi chỉ, quân sĩ hài lòng” ở Lữ đoàn 71; “Phụ nữ với chiến sĩ trên thao trường” ở Lữ đoàn 434 và Lữ đoàn 550, “Đồng hành cùng người bệnh" của phụ nữ Bệnh viện Quân y 4... Tất cả tổ chức hội đều có câu lạc bộ phụ nữ hát ru, hát dân ca; câu lạc bộ phụ nữ khỏe, đẹp và Phong trào "Tiết kiệm bản thân để dành người khó", "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình"...

Qua 5 năm thực hiện, chị em đã quyên góp được số tiền hơn 800 triệu đồng, giúp đỡ 60 lượt hội viên hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình. Chị em ở các cơ quan, đơn vị đã tích cực hưởng ứng các phong trào: "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", “Xây dựng đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp" với các mô hình: "Doanh trại sạch", "Bếp ăn sạch", "Vườn rau sạch"...

Đặc biệt, trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vừa qua, hội viên phụ nữ ở các cơ quan, đơn vị đã tổ chức Phong trào “Mỗi hội viên là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi tổ chức phụ nữ là một mũi tiến công chống dịch Covid”. Hàng nghìn chị em đã chủ động tham gia các hoạt động tiếp sức và trực tiếp cùng bộ đội xông pha trên tuyến đầu chống dịch, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, huy động các nguồn lực hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh trên địa bàn đóng quân.

Theo Đại tá, TS Nguyễn Trần Long, Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 4, đóng góp của phong trào phụ nữ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị toàn quân đoàn là vô cùng quan trọng. Đại hội đại biểu phụ nữ Quân đoàn 4 lần thứ VI (2021-2026) xác định phương hướng hoạt động trong 5 năm tới là: Tiếp tục vận động cán bộ, hội viên đoàn kết, phát huy truyền thống anh hùng, tích cực học tập, lao động, sáng tạo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và vị thế của phụ nữ; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Phong trào phụ nữ hướng tới mục tiêu xây dựng người phụ nữ Quân đoàn 4 theo tiêu chí “bốn tốt” (sức khỏe tốt, phẩm chất tốt, chuyên môn tốt, xây dựng gia đình tốt), xứng danh Bộ đội Cụ Hồ...


PHAN TÙNG SƠN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/quan-doan-4-loi-hat-ru-nang-buoc-chien-si-674798

  • Từ khóa