Yên Khoái – Điểm sáng công tác tuyển quân

Thứ 2, 29.11.2021 | 00:00:00
1,006 lượt xem

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình đã quán triệt, triển khai, nghiêm túc các quy định về công tác tuyển quân; tuyên truyền, vận động, quản lý tốt thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS). Nhờ đó, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

Đồng chí Hoàng Thị Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Khoái cho biết: Hằng năm, Đảng ủy, UBND xã ban hành nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn về thực hiện quy trình công tác tuyển quân từ xã đến các thôn. Đồng thời, thông qua các hội nghị, các cuộc họp thôn và hệ thống loa truyền thanh của xã, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật NVQS 2015. Qua đó, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn đều thống nhất nhận thức trong thực hiện Luật NVQS, thanh niên hiểu rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cán bộ Ban CHQS xã Yên Khoái rà soát danh sách thanh niên khám tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2022

Từ năm 2016 đến nay, cơ quan chức năng xã đã nắm rõ tổng thực lực  công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, phát lệnh gọi sơ tuyển 204 công dân, qua sơ tuyển có hơn 100 công dân đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện (trong đó có 11 công dân xung phong). Trong quá trình tổ chức tuyển chọn công dân, công tác sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe, xét duyệt tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ được thực hiện chặt chẽ, dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch. Sau khi có kết quả khám tuyển cấp huyện, Hội đồng NVQS xã làm tốt công tác thâm nhập “3 gặp, 4 biết” đến từng gia đình gặp công dân, thân nhân và đoàn thể thôn để nắm chắc hoàn cảnh, lý lịch chính trị của gia đình. Đặc biệt, Công an xã chủ trì và phối hợp cơ quan quân sự xã thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị đối với 100% công dân đủ tiêu chuẩn sức khỏe, đảm bảo chặt chẽ, không để lọt, bỏ sót đối tượng không đủ tiêu chuẩn chính trị nhập ngũ vào Quân đội Nhân dân Việt Nam, là khâu quan trọng, quyết định đến chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Trong 6 năm (2016 – 2021), xã Yên Khoái đã phát lệnh gọi 24 công dân nhập ngũ (có 6 công dân dự bị), tổ chức giao quân đủ 18 công dân theo chỉ tiêu. Hằng năm, xã luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân cho các đơn vị, không có trường hợp nào phải bù đổi sau khi về đơn vị mới kiểm tra lại sức khỏe. Đồng chí Vi Văn Bường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Yên Khoái cho biết: Để thực hiện tốt công tác tuyển quân, cơ quan quân sự xã phối hợp với công an xã nắm chắc số lượng, chất lượng, phẩm chất đạo đức chính trị của công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; tiến hành rà soát, thống kê thực lực thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, kịp thời bổ sung nguồn tuyển quân, thông báo các trường hợp chuyển nơi cư trú đến địa phương mới, tránh bỏ sót, tạo sự công bằng giữa các thôn trên địa bàn.

Với những kết quả trong công tác tuyển quân, năm 2021, UBND xã Yên Khoái đã được Chủ tịch UBND tỉnh  tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Luật NVQS, giai đoạn 2016 – 2021.

Hiện nay, công tác tuyển chọn công dân thực hiện NVQS năm 2022 đã được xã thực hiện xong vòng sơ tuyển, qua đó, lựa chọn được 14 công dân đủ điều kiện khám tuyển NVQS tại huyện. Công dân Vi Văn An, sinh năm 2003, ở thôn Pác Mạ, xã Yên Khoái cho biết: Khi được cơ quan chức năng xã gọi khám sơ tuyển, tôi đã nghiêm túc chấp hành, tham gia khám sức khỏe theo đúng quy định. Tôi là một trong số những công dân có đủ điều kiện khám tuyển NVQS tại huyện trong thời gian tới. Nếu trúng tuyển NVQS năm 2022, tôi sẽ sẵn sàng lên đường thực hiện quyền lợi, trách nhiệm, nguyện mang sức trẻ, kiến thức đóng góp xây dựng quân đội Nhân dân Việt Nam.

Từ sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xã, sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân và tinh thần tự giác chấp hành của thanh niên trên địa bàn, tin tưởng rằng, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ xã Yên Khoái năm 2022 sẽ thành công. Qua đó, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/quoc-phong-toan-dan/464672-yen-khoai-diem-sang-cong-tac-tuyen-quan.html

  • Từ khóa