Tăng cường sức mạnh khu vực phòng thủ của tỉnh Nam Định

Thứ 7, 04.12.2021 | 15:19:57
515 lượt xem

Bộ tư lệnh Quân khu 3 đã chỉ đạo tỉnh Nam Định diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) năm 2021 thành công, với nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp; gắn diễn tập với xây dựng công trình phòng thủ theo quy hoạch.

Ngoài nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, khẳng định trình độ, khả năng SSCĐ của LLVT tỉnh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, cuộc diễn tập là dịp tăng cường sức mạnh KVPT của tỉnh Nam Định.

Vận hành cơ chế nhịp nhàng

Cuộc diễn tập KVPT tỉnh Nam Định trải qua 3 giai đoạn: Chuyển LLVT vào các trạng thái SSCĐ, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, chuẩn bị tác chiến phòng thủ và thực hành tác chiến phòng thủ.

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh Nam Định, cho biết: "Cuộc diễn tập lần này có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, sát với thực tế của địa phương; gắn diễn tập với xây dựng công trình phòng thủ theo quy hoạch; có sự kế thừa và bổ sung cả về lý luận và thực tiễn".

Tăng cường sức mạnh khu vực phòng thủ của tỉnh Nam Định
Trung tướng Nguyễn Quang Ngọc phê duyệt quyết tâm chiến đấu của LLVT tỉnh Nam Định trong diễn tập.

Trong phần diễn tập vận hành cơ chế, chúng tôi nhận thấy các hội nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chỉ huy tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh... diễn ra theo đúng trình tự, nguyên tắc, nội dung phù hợp.

Các đồng chí chủ trì điều hành các hội nghị khoa học, linh hoạt, sát thực tế địa phương, đi thẳng vào những nội dung chính, vấn đề nổi cộm; phát huy được tinh thần dân chủ, trí tuệ tập thể; kết luận và phân công nhiệm vụ chặt chẽ. Các ý kiến phát biểu ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, đề xuất những giải pháp xử lý phù hợp, sát nhiệm vụ của từng sở, ban, ngành...

Đại tá Lương Văn Kiểm, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Nam Định, cho biết: "Trong các nội dung diễn tập KVPT thì quyết tâm tác chiến phòng thủ là văn kiện cơ bản quan trọng nhất trong hệ thống văn kiện tác chiến, thể hiện quyết tâm chiến đấu của người chỉ huy. Quyết tâm tác chiến phòng thủ của tỉnh được xây dựng ngay từ thời bình.

Tuy nhiên, căn cứ vào nhiệm vụ, ý định tác chiến của trên và những biến động về tình hình sẽ được điều chỉnh, bổ sung kịp thời, bảo đảm tác chiến thắng lợi, giữ vững KVPT địa phương".

Trung tướng Nguyễn Quang Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 3, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập Quân khu 3, đánh giá: "Các thành phần, lực lượng tham gia diễn tập KVPT tỉnh Nam Định lần này đã vận hành cơ chế đúng nguyên tắc Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành; các ban, ngành, đoàn thể, nòng cốt là cơ quan quân sự, công an, biên phòng tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện.

Qua đó, các cấp, các ngành nhận thức rõ hơn vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng tỉnh Nam Định và các địa phương trực thuộc thành KVPT vững chắc...".

“Thực binh” sát thực tế

Mờ sáng ngày "N", trên thao trường thực binh, lực lượng "địch" khoảng một đại đội bộ binh thiếu cùng xe tăng, xe lội nước được không quân, pháo binh chi viện định chiếm bãi đổ bộ, đột nhập vào trận địa phòng ngự của ta. Trước đó, nhận lệnh sẵn sàng đánh địch đổ bộ đường biển của trên, Thiếu tá Nguyễn Quang Hòa, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn phòng ngự của LLVT tỉnh Nam Định tiến hành các biện pháp nắm tình hình, quân số, phương tiện, đội hình đổ bộ của "địch" SSCĐ.

Khi thời cơ chiến đấu đến, anh lệnh cho các lực lượng nổ súng đánh "địch"; chỉ huy hỏa lực của tiểu đoàn phối hợp với hỏa lực của trên sát thương, tiêu diệt hàng trăm tên "địch" và các phương tiện chiến tranh của chúng, phối hợp chặt chẽ cùng đơn vị bạn đánh bật "địch" ra ngoài mép nước...

Không chỉ trong phần thực binh đánh "địch" đổ bộ đường biển, các nội dung thực binh khác, như: Xử lý tình huống giải thoát con tin; rà, phá bom, mìn, phòng cháy, chữa cháy; thực hành huy động và tiếp nhận quân nhân dự bị của TP Nam Định; nội dung thực hành sơ tán nhân dân; thông báo báo động phòng không; đánh địch tiến công hỏa lực và tổ chức khắc phục hậu quả chiến tranh của huyện Trực Ninh... đều được các lực lượng phối hợp chặt chẽ, tiến hành bài bản, sát thực tiễn chiến đấu.

Tăng cường sức mạnh khu vực phòng thủ của tỉnh Nam Định

Khẩu đội hỏa lực của LLVT tỉnh Nam Định thực hành đánh địch đổ bộ đường biển trong diễn tập.

Quá trình xử lý các tình huống, các đơn vị, bộ phận bám sát đầu bài và ý định của đạo diễn, tổ chức chỉ huy linh hoạt, hiệp đồng chặt chẽ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cuộc diễn tập KVPT tỉnh Nam Định đã hoàn thành tốt các nội dung, yêu cầu đặt ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Trên cơ sở kết quả, những bài học, kinh nghiệm rút ra từ cuộc diễn tập này, các cấp, các ngành và LLVT tỉnh Nam Định tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện các kế hoạch phương án tác chiến ở các cấp, sẵn sàng chủ động ứng phó thắng lợi các tình huống có thể xảy ra.

“Ngay sau diễn tập, chúng tôi sẽ tổng kết rút kinh nghiệm, làm rõ hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra; đồng thời tăng cường chỉ đạo để có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố với Bộ CHQS tỉnh, công an, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; hoàn thiện hệ thống văn kiện, từng bước điều chỉnh, thống nhất về nội dung, phương pháp diễn tập KVPT cho thành phố và các huyện trong những năm tiếp theo...”, đồng chí Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức diễn tập tỉnh Nam Định khẳng định.


Bài và ảnh: DUY ĐÔNG - CHU ANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tang-cuong-suc-manh-khu-vuc-phong-thu-cua-tinh-nam-dinh-679442

  • Từ khóa