Sáng tạo trong tuyên truyền ở vùng biên giới Hà Giang

Thứ 7, 15.01.2022 | 09:22:02
258 lượt xem

Địa hình biên giới của tỉnh Hà Giang khá phức tạp. Có nơi là dốc đá tai mèo dựng đứng, nơi bị ngăn cách bởi suối sâu, thác lớn.

Người dân cư ngụ chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Cũng vì vậy mà công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, nhất là tuyên truyền về phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 đến người dân gặp không ít khó khăn. Nhiều năm qua, thực hiện quy chế phối hợp với ngành thông tin và truyền thông, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Giang đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân vùng biên...

Ban đầu, các đồn biên phòng trên địa bàn phối hợp với cán bộ địa phương trèo đèo, lội suối đến từng nhà để làm công tác tuyên truyền. Sau một thời gian triển khai, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang nhận thấy, giải pháp này vừa mất nhiều thời gian, tốn công sức mà hiệu quả chưa cao.

Qua khảo sát, cán bộ biên phòng nhận thấy, vào các buổi chợ phiên, đồng bào tập trung đông, lại có nhiều hoạt động văn hóa thu hút người dân tham gia. Từ đây, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Hà Giang đã triển khai cho các đồn biên phòng thực hiện tuyên truyền tại chợ phiên của đồng bào.

Sáng tạo trong tuyên truyền ở vùng biên giới Hà Giang
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thàng Tín (BĐBP tỉnh Hà Giang) tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến
người dân khu vực biên giới.

Để chuẩn bị cho một buổi tuyên truyền, cán bộ biên phòng thu âm nội dung bằng ngôn ngữ của đồng bào. Sau đó, chuẩn bị băng rôn, tranh, ảnh minh họa treo tại các điểm ra vào chợ và khu vực tổ chức tuyên truyền. BĐBP còn trực tiếp tuyên truyền tại chỗ, thông tin để người dân hiểu thêm về các sự kiện, vấn đề thời sự của đất nước hoặc những nội dung mà đồng bào quan tâm, như: Tình hình dịch bệnh, phổ biến cách thức nuôi, trồng các loại cây, con giống mới, giải pháp phát triển kinh tế hiệu quả...

Đại tá Đào Hồng Hà, Phó chính ủy BĐBP tỉnh Hà Giang chia sẻ: "Thông qua chợ phiên của đồng bào vùng biên giới, lực lượng BĐBP phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tổ chức thu âm và tuyên truyền tại chỗ. Mô hình này cho thấy hiệu quả rõ rệt khi người dân tập trung lắng nghe và hiểu hơn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là công tác PCD Covid-19".

Chúng tôi được biết, với những cách làm sáng tạo, gần 10 năm qua, BĐBP tỉnh Hà Giang đã tổ chức hơn 1.200 buổi tuyên truyền trực tiếp, thu hút hơn 68.500 lượt người. Bên cạnh sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, BĐBP tỉnh Hà Giang còn tuyên truyền trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo... để người dân dễ dàng tiếp cận.

Những cách làm sáng tạo của BĐBP tỉnh Hà Giang trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền PCD Covid-19 đã giúp người dân vùng biên giới nâng cao nhận thức, hiểu biết, tổ chức tốt công tác PCD tại chỗ, mang lại cuộc sống no ấm, bình yên cho nhân dân.


Bài và ảnh: HUY THÁI/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/sang-tao-trong-tuyen-truyen-o-vung-bien-gioi-ha-giang-683483

  • Từ khóa