Vững vàng trận địa canh trời

Thứ 3, 25.01.2022 | 08:37:48
408 lượt xem

Cuối tháng Chạp, khi mọi nhà đang nhộn nhịp chuẩn bị đón Tết Nhâm Dần 2022 thì cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Sư đoàn Phòng không 375 vẫn miệt mài trên trận địa...

Đại tá Đào Hồng Phương, Sư đoàn trưởng Sư đoàn Phòng không 375, cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) trong dịp Tết Nguyên đán, không để Tổ quốc bị bất ngờ về các tình huống trên không, sư đoàn đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, mệnh lệnh SSCĐ của cấp trên cho 100% cán bộ, chiến sĩ; duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến từ sở chỉ huy sư đoàn đến các phân đội.

Cùng với đó, sư đoàn chỉ đạo các đơn vị rà soát, bổ sung kế hoạch chiến đấu, luyện tập thành thục các tình huống, phương án chiến đấu; phối hợp với các đơn vị bạn, chính quyền và nhân dân địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân”.

Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 179 (Trung đoàn Tên lửa 282, Sư đoàn Phòng không 375) khi kíp chiến đấu đang luyện tập phương án đánh địch đột nhập đường không. Những bước chân rầm rập, hối hả; khẩu lệnh của người chỉ huy rền vang trận địa: “Tiểu đoàn vào cấp 1.../ Mở máy từ xa, kiểm tra chức năng.../ Sục sạo, phát hiện mục tiêu.../ Mục tiêu vào vùng phóng.../ Quả 1 phóng, cự ly 12.../ Mục tiêu bốc cháy”...

Vững vàng trận địa canh trời
Kíp chiến đấu Đại đội 11 (Trung đoàn Pháo phòng không 224, Sư đoàn Phòng không 375) luyện tập phương án chiến đấu. 

Trò chuyện với chúng tôi sau buổi luyện tập, Đại úy Hoàng Cao Thượng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 179, cho biết: “Để nâng cao khả năng SSCĐ, kịp thời xử lý các tình huống, đơn vị đã tập trung huấn luyện, luyện tập thành thục các phương án, nâng cao trình độ chỉ huy, hiệp đồng, khả năng thao tác, làm chủ các loại vũ khí, khí tài của các thành phần trong kíp chiến đấu”.

Đến Đại đội 11 (Trung đoàn Pháo phòng không 224, Sư đoàn Phòng không 375), chúng tôi thấy khuôn viên của đơn vị được trang hoàng lộng lẫy; những chậu hoa mai, hoa giấy, huỳnh anh... đua nhau khoe sắc. Trong phòng Hồ Chí Minh, bàn thờ Tổ quốc, ảnh Bác, mâm ngũ quả và câu đối hai bên như nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ đơn vị "Vui xuân mới không quên nhiệm vụ".

Thiếu tá Trương Công Hạnh, Đại đội trưởng Đại đội 11, chia sẻ: “Cùng với việc chuẩn bị cho bộ đội vui xuân, đón Tết cổ truyền đầy đủ, chu đáo thì nhiệm vụ SSCĐ luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Đơn vị đã chú trọng giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ canh trực, SSCĐ. 100% cán bộ, chiến sĩ xác định tốt trách nhiệm, phấn khởi, yên tâm thực hiện tốt phương châm đón Tết: “SSCĐ cao, quản lý vùng trời chặt chẽ, kỷ luật nghiêm, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm”.

Trung sĩ Trần Thanh Long, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 11, bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên xa nhà nhưng tôi rất vui và vinh dự được đón Tết trong quân đội, làm nhiệm vụ trực ban SSCĐ trong dịp Tết. Chúng tôi luôn ý thức phải thường xuyên cảnh giác, vững vàng trên mâm pháo, cùng đồng đội góp phần bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, thực hiện nhiệm vụ SSCĐ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chỉ huy Sư đoàn Phòng không 375 đã phân công các đơn vị tên lửa, pháo phòng không trực ban SSCĐ trong dịp Tết với 100% quân số. Đối với các trạm radar, ngoài trực phiên theo lịch phân công còn được tăng cường canh trực trong giờ cao điểm.

Các đơn vị đã tập trung huấn luyện cho bộ đội nắm chắc những phương án chiến đấu; luyện tập thành thục, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các bộ phận; đồng thời chuẩn bị đầy đủ, chu đáo về vật chất, tinh thần cho bộ đội đón Tết.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Vũ Văn Trại, Chính ủy Sư đoàn Phòng không 375, cho biết: “Đóng quân phân tán trên địa bàn rộng, nhiều đầu mối nhỏ lẻ nên Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn đã phân công cán bộ sư đoàn và các cơ quan đến từng đơn vị kiểm tra công tác SSCĐ, bảo đảm vật chất, tinh thần cho bộ đội vui xuân, đón Tết. Các cơ quan, đơn vị đều xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động vui chơi, tạo không khí vui tươi lành mạnh cho bộ đội. Ngoài tiêu chuẩn được hưởng theo quy định, đơn vị trích quỹ tăng gia sản xuất đưa vào bữa ăn trong các ngày Tết 25.000 đồng/người/ngày”.


NGUYỄN VĂN CHUNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/vung-vang-tran-dia-canh-troi-684503

  • Từ khóa