“3 đề cao, 5 chống” trong lực lượng vũ trang

Thứ 4, 18.05.2022 | 08:53:28
1,956 lượt xem

“3 đề cao, 5 chống” là chủ trương mà Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang quân sự (LLVTQS) Quân khu 1 giai đoạn 2019 – 2024 đã đề ra. Nội dung 3 đề cao gồm: trách nhiệm nêu gương; kỷ cương, kỷ luật; tình thương yêu đồng chí, đồng đội. Nội dung 5 chống gồm: dân chủ hình thức; chủ quan phiến diện; bệnh thành tích, giấu giếm khuyết điểm; quan liêu, mệnh lệnh hành chính hóa; nói không đi đôi với làm. Trên cơ sở hướng dẫn của quân khu, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả nội dung

Để thực hiện tốt các nội dung, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã ban hành hướng dẫn, xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện có nền nếp việc tu dưỡng, rèn luyện và đăng ký cam kết thực hiện các quy định nêu gương trong công tác và sinh hoạt của cán bộ, đảng viên theo phương châm tự soi, tự sửa.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 luyện tập điều lệnh đội ngũ

Qua tìm hiểu tại Ban CHQS huyện Hữu Lũng, đây là đơn vị điểm được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lựa chọn lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tọa đàm, cụ thể hóa các nội dung “3 đề cao, 5 chống” năm 2022. Ngay khi đến đơn vị, chúng tôi ấn tượng với những thay đổi từ cảnh quan môi trường, nơi ăn, ở, sinh hoạt đến lễ tiết tác phong, không khí làm việc dân chủ, đoàn kết. Có được sự chuyển biến, đơn vị đã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về vị trí, ý nghĩa, nội dung, yêu cầu thực hiện “3 đề cao, 5 chống” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò trách nhiệm, nêu gương, nâng cao nhận thức, đề cao tính tích cực, chủ động, tự học, tự rèn, nhất là cán bộ chủ trì các cấp luôn thực hiện phương châm “đến trước, về sau”, “cấp trên làm gương cho cấp dưới, đảng viên gương mẫu cho quần chúng noi theo”.

Đơn cử như Thượng tá Vũ Ngọc Bộ, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện, Chính trị viên Ban CHQS huyện Hữu Lũng luôn có mặt tại đơn vị trước giờ làm việc 45 phút. Đồng chí Bộ chia sẻ: Nếu không phải ở lại đơn vị trực chỉ huy, cứ 6 giờ 15 phút là tôi đã có mặt tại đơn vị. Việc đầu tiên là tôi sắp xếp lại nội vụ, nghiên cứu các văn bản đến, sau đó kiểm tra các vị trí trong đơn vị và đến đúng 7 giờ thì tổ chức hội ý, giao ban, nắm chắc tình hình và triển khai các hoạt động của đơn vị. Đây không chỉ là trách nhiệm của người chỉ huy mà còn là thói quen của tôi. Thói quen này giúp tôi chủ động trong công việc và làm gương cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị làm theo.

Cũng như Ban CHQS huyện Hữu Lũng, tại Trung đoàn 123, Bộ CHQS tỉnh, Đảng ủy, Ban Chỉ huy cụ thể hóa bằng các nội dung “3 đề cao, 5 chống” với các hình thức như: Thông qua các hoạt động tọa đàm, diễn dàn; tổ chức giáo dục pháp luật; thực hiện có hiệu quả các mô hình “mỗi tuần một điều luật”, “tổ 3 người cùng tiến”; duy trì nền nếp sinh hoạt các tổ chức; phát huy dân chủ trong hoạt động của các cấp ủy, chi bộ… Thượng tá Bế Văn Nhân, Chính ủy Trung đoàn 123 cho biết: Thông qua các hoạt động, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ được đối thoại, trao đổi trực tiếp với chỉ huy đơn vị, các quân nhân được bộc bạch tâm tư, nguyện vọng cũng như nêu kiến nghị chính đáng. Qua đó, giúp cho cấp ủy, chỉ huy nắm bắt được tình hình đơn vị và có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát với điều kiện thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý bộ đội và tình thương yêu đồng chí, đồng đội.

Do đặc thù đơn vị có đông cán bộ, đảng viên, hạ sĩ quan, chiến sĩ, cấp ủy, chỉ huy Trung đoàn 123 chú trọng đề cao tính kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết đấu tranh với biểu hiện “nói không đi đôi với làm”, “nói một đằng, làm một nẻo”. Với đối tượng là chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ, ngoài tăng cường giáo dục tư tưởng, đơn vị duy trì nghiêm nề nếp, tác phong, kỷ luật, kỷ cương trong và ngoài đơn vị.

Binh nhất Triệu Văn Thắng chia sẻ: Học tập, huấn luyện, sinh hoạt tại đơn vị, chúng tôi không chỉ được trang bị những kiến thức về chính trị, quân sự mà mỗi người còn phải tự giác rèn luyện cho mình bản lĩnh, tác phong người quân nhân cách mạng, chấp hành nghiêm túc kỷ luật quân đội và pháp luật của Nhà nước.

Qua thực hiện chủ trương “3 đề cao, 5 chống”, các nề nếp, chế độ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện được duy trì chặt chẽ, nghiêm túc, nội bộ đoàn kết. Từ năm 2019 đến nay, các vụ vi phạm kỷ luật thông thường trong LLVTQS tỉnh dưới 0,2% (chỉ tiêu đề ra không vượt quá 0,2%). Hằng năm, Đảng bộ Quân sự tỉnh đạt trong sạch vững mạnh; Bộ CHQS tỉnh đạt vững mạnh toàn diện, được Quân khu 1 tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng năm 2019 và tặng cờ thi đua năm 2020; năm 2021, Bộ CHQS tỉnh được Chính ủy Quân khu 1 tặng bằng khen…

Đại tá Lê Văn Bền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện ở các cơ quan, đơn vị, góp phần đưa chủ trương “3 đề cao, 5 chống” và phong trào thi đua quyết thắng của LLVTQS Quân khu 1 cũng như của tỉnh ngày càng có chiều sâu, vững chắc.


NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/500276-3-de-cao-5-chong-trong-luc-luong-vu-trang.html

  • Từ khóa