Vượt khó để chăm lo tốt bữa ăn bộ đội

Thứ 5, 02.06.2022 | 14:04:41
716 lượt xem

Trung đoàn 24 (Sư đoàn 10, Quân đoàn 3) đóng quân trên địa bàn có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng không thuận lợi, nhưng với tinh thần vượt khó, sáng tạo, trung đoàn đã triển khai nhiều mô hình tăng gia sản xuất (TGSX) hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống bộ đội.

Nếu như trước năm 2015, các mặt hàng quân nhu của Trung đoàn 24 cơ bản phải mua ngoài thị trường thì mấy năm qua, đơn vị đã tự bảo đảm được 100% rau xanh, thịt, cá và trứng cho các bếp ăn, qua đó bảo đảm tốt công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm. 100% sản phẩm TGSX của đơn vị được bảo đảm an toàn tuyệt đối từ nuôi trồng đến bảo quản, chế biến. Trong tăng gia chỉ sử dụng chế phẩm sinh học do đơn vị làm thay cho thuốc trừ sâu; chăn nuôi bằng thức ăn thừa của các bếp và rau, quả từ tăng gia. Đơn vị cũng tự làm giò, chả, đậu phụ, giá đỗ, muối dưa và giết mổ tập trung với sự theo dõi chặt chẽ của bộ phận quân y.

Theo Trung tá Hoàng Minh Nguyên, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 24: Có thể gọi vui đó là "cuộc cách mạng” trong TGSX của đơn vị. Năm 2016, trung đoàn chuyển từ phương thức TGSX tận dụng “quanh bếp, quanh nhà”, quy mô nhỏ lẻ, năng suất, sản lượng thấp sang mô hình TGSX tập trung, chuyên canh. Trên cơ sở điều hành tập trung, thống nhất của cơ quan hậu cần, phân công cho các đơn vị, bộ phận đảm nhiệm từng chuồng trại, vườn rau, ao cá, khu chế biến tập trung.

Vượt khó để chăm lo tốt bữa ăn bộ đội
Nhân viên, chiến sĩ Ban Hậu cần Trung đoàn 24 xay đậu nành để chế biến món ăn phục vụ bộ đội. 

Khu trồng rau được quy hoạch bài bản với diện tích 2,4ha, thường xuyên trồng từ 12 đến 15 loại rau, củ, quả (trong đó 40-50% rau nhóm 1). Để cung cấp cây giống cho việc trồng xen canh, gối vụ liên tục các tháng trong năm, khu tăng gia có một vườn ươm được che bằng nhà lưới, cung cấp đủ cây giống cho đơn vị. Vườn cây ăn trái, cây giàn leo rộng hơn 3ha nằm xen kẽ giữa doanh trại được trồng các loại: Bầu bí, chuối, mít, nhãn, đu đủ... Diện tích chăn nuôi cũng được trung đoàn mở rộng để nuôi heo nái, thỏ, gia cầm đẻ trứng và lấy thịt, với đàn heo thịt 630 con, heo nái 103 con; đàn gia cầm lấy thịt hơn 7.600 con, gia cầm đẻ trứng hơn 2.500 con; phát triển diện tích mặt nước 42.000m2 để nuôi các loại cá...

Hạ sĩ Y Plim Pơ Yam, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 6 (Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 24) vui mừng nói: "Anh em chiến sĩ rất phấn khởi, yên tâm với công tác TGSX và chất lượng bữa ăn hằng ngày của đơn vị. Nhà bếp duy trì thường xuyên 3 lọ gia vị trên bàn ăn, cơ cấu bữa ăn phù hợp, khẩu phần ăn hằng ngày có uống sữa đậu nành và ăn trái cây tươi nên chúng tôi luôn được ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Sau một thời gian công tác tại đơn vị, thể hình và sức khỏe của hầu hết chiến sĩ được cải thiện rõ rệt, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở cường độ cao”.

Trung tá Hồ Văn Hiệu, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 24 cho biết: “Công tác TGSX của trung đoàn được lãnh đạo, triển khai theo hướng bền vững, thiết thực và hiệu quả. Áp dụng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo để khắc phục những khó khăn về khí hậu, thổ nhưỡng, biến thách thức thành cơ hội TGSX hiệu quả. Qua đó, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống của bộ đội, giúp đơn vị sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.


Nguyễn Anh Sơn/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/vuot-kho-de-cham-lo-tot-bua-an-bo-doi-696202

  • Từ khóa