Tăng thiết giáp bất ngờ đánh trận then chốt, đột phá

Chủ nhật, 05.06.2022 | 15:11:21
740 lượt xem

Trong Chiến dịch Nguyễn Huệ (từ ngày 1-4-1972 đến 19-1-1973), lực lượng tăng thiết giáp (TTG) tham gia chiến đấu với quy mô và số lượng tương đối lớn gồm hai tiểu đoàn xe tăng (20, 21), một đại đội thiết giáp (thuộc Phòng Cơ giới Miền) với tổng số 68 xe, làm nhiệm vụ phối thuộc cho các trung đoàn, sư đoàn bộ binh tiến công các mục tiêu của địch.

Với việc vận dụng linh hoạt các hình thức chiến thuật, tập trung lực lượng trên hướng, mục tiêu chủ yếu, những trận then chốt của chiến dịch, phát triển chiến đấu liên tục để đạt hiệu suất chiến đấu cao.

Điển hình như trận tiến công tiêu diệt cụm cứ điểm Lộc Ninh (Bình Phước) ngày 7-4-1972, Tiểu đoàn Xe tăng 20 phối thuộc cho Sư đoàn Bộ binh 5 tiến công địch phòng ngự trong công sự vững chắc ở cứ điểm Lộc Ninh. Nhiệm vụ của lực lượng TTG trong trận này là hiệp đồng với bộ binh của Trung đoàn Bộ binh 2 (Sư đoàn Bộ binh 5) tiến công tiêu diệt Sở chỉ huy Chiến đoàn 9 của địch, một tiểu đoàn bộ binh và hai đại đội bộ binh cùng với xe TTG địch. Trận đánh này ta đã giành thắng lợi với hiệu suất chiến đấu cao. Lực lượng TTG cùng các đơn vị binh chủng hợp thành tiêu diệt và bắt gần 1.400 tên, trong đó có Đại tá Nguyễn Công Vĩnh, Chỉ huy trưởng Chiến đoàn 9; thu 8 khẩu pháo và nhiều phương tiện chiến đấu.

Tăng thiết giáp bất ngờ đánh trận then chốt, đột phá
Nhân dân Lộc Ninh (Bình Phước) chào đón Quân Giải phóng tiến vào Lộc Ninh, ngày 7-4-1972. (Ảnh tư liệu) 

Cùng với kế hoạch nghi binh tiến công địch trên hướng thứ yếu Đường số 22, ta nhanh chóng triển khai lực lượng di chuyển ở vùng đông bắc Lộc Ninh, xe tăng, xe thiết giáp lần đầu tiên tham gia tác chiến trên chiến trường miền Đông Nam Bộ, lực lượng TTG gồm hai tiểu đoàn xe tăng và một đại đội pháo cao xạ, ít hơn nhiều so với xe tăng địch. Do đó, Bộ tư lệnh chiến dịch sử dụng phần lớn tập trung trên hướng chủ yếu, ưu tiên chi viện cho các trận đánh then chốt, đột phá vào các mục tiêu có công sự vững chắc. Trong chiến dịch, lực lượng TTG tham gia nhiều trận đánh, quá trình phát triển chiến đấu, mặc dù trên phạm vi rộng, có chiều sâu lớn, nhưng TTG cùng các lực lượng binh chủng hợp thành và LLVT địa phương đã hiệp đồng chặt chẽ với nhau để giành thắng lợi.

Tham gia tác chiến trong chiến dịch, lực lượng TTG luôn bảo đảm bí mật nên đạt được yếu tố bất ngờ. Trong trận then chốt mở đầu trận Lộc Ninh, khi xe tăng bí mật đến gần địch mới biết, hoảng sợ tháo chạy và báo tin khu vực Lộc Ninh có xe tăng ta tiến công. Ở trận Núi Gió, ta đã chọn đúng thời cơ tiến công, mờ sáng, xe tăng xung phong tạo thuận lợi cho bộ binh nhanh chóng đánh chiếm cụm cứ điểm.

Trong các trận chiến đấu này, ta bảo đảm được yếu tố bí mật nên đã tạo bất ngờ đối với lực lượng địch phòng ngự tại đây, đó cũng là yếu tố góp phần làm nên thắng lợi của trận đánh. Ngoài các biện pháp giữ bí mật chỉ huy, thông tin liên lạc, giữ bí mật trong quá trình chuẩn bị, cơ động lực lượng, giữ bí mật ở khu vực tập kết chiến đấu, TTG còn làm tốt các biện pháp giữ bí mật ý định sử dụng lực lượng, hướng, mục tiêu tiến công và nhất là giữ bí mật cách đánh, nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Khánh Ngọc/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/nghe-thuat-quan-su-vn/tang-thiet-giap-bat-ngo-danh-tran-then-chot-dot-pha-696487

  • Từ khóa