Xây dựng lực lượng vận tải quân sự tinh, gọn, mạnh, cơ động nhanh

Thứ 7, 18.06.2022 | 09:02:53
683 lượt xem

Vận tải quân sự (VTQS) là một mặt công tác quan trọng, bảo đảm cho việc cơ động của lực lượng vũ trang và nhiệm vụ tác chiến của quân đội.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, ngành VTQS đang triển khai đồng bộ các biện pháp xây dựng tổ chức, biên chế theo hướng tinh, gọn, mạnh. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Văn Liệu, Chính ủy Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần) về nội dung này.

Phóng viên (PV): Công tác VTQS có những đặc điểm nổi bật gì, thưa đồng chí?

Xây dựng lực lượng vận tải quân sự tinh, gọn, mạnh, cơ động nhanh
Đại tá Trần Văn Liệu. 

Đại tá Trần Văn Liệu: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Phải coi công tác vận tải là một chiến dịch quan trọng. Ta phải cố gắng sao thắng được chiến dịch đó để mở đầu cho các chiến dịch khác”. Lời căn dặn đó cho thấy vai trò hết sức quan trọng của công tác VTQS. Công tác VTQS có những đặc điểm nổi bật là: Hoạt động VTQS có tính đặc thù cao, vận chuyển nhiều loại vật chất phức tạp, siêu trường, siêu trọng, dễ cháy, nổ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; phạm vi hoạt động rộng, trên tất cả các loại địa hình; thời gian thực hiện nhiệm vụ không kể ngày, đêm, có nhiều nhiệm vụ đột xuất; quá trình thực hiện nhiệm vụ, vận dụng nhiều phương thức vận tải như đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không và kết hợp vận chuyển đa phương tiện...

PV: Đồng chí có thể đánh giá khái quát về thực trạng đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành VTQS?

Đại tá Trần Văn Liệu: Suốt 73 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ (CBNVCS) ngành VTQS luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch, lành mạnh; luôn chủ động, sáng tạo trong công tác, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những năm gần đây, trước yêu cầu nhiệm vụ mới của quân đội, ngành VTQS được xây dựng với số lượng, cơ cấu tương đối hợp lý, chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, tay nghề theo từng vị trí công tác. Đội ngũ CBNVCS làm công tác VTQS hầu hết đều được đào tạo cơ bản tại các nhà trường gắn với huấn luyện, bồi dưỡng tại đơn vị; có kiến thức toàn diện, chuyên sâu về chiến thuật, kỹ thuật chuyên ngành. Đặc biệt, trình độ tổ chức, chỉ huy của đội ngũ cán bộ VTQS ngày càng được nâng lên, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

PV: Để đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng VTQS theo hướng tinh, gọn, mạnh, có khả năng cơ động cao thì cần những giải pháp gì?

Đại tá Trần Văn Liệu: Để đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng tinh, gọn, mạnh, có khả năng cơ động cao, ngành VTQS cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp; tiếp tục tham mưu với các cấp để kiện toàn tổ chức, biên chế ngành VTQS phù hợp với hệ thống tổ chức biên chế ngành hậu cần quân đội trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo, bảo đảm có số lượng và cơ cấu hợp lý, đồng bộ, chính quy, thống nhất.

Tham mưu, đề xuất với các cấp quy hoạch, đầu tư mua sắm, từng bước trang bị mới xe vận tải cho các đơn vị trong toàn quân; đầu tư đóng mới các phương tiện vận tải, tàu, thuyền quân sự, các trang bị vận tải thô sơ, cơ giới nhỏ và các loại dụng cụ phục vụ vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa hiện đại.

Cùng với đó, toàn ngành tập trung xây dựng đội ngũ CBNVCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, yêu ngành nghề, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống. Với chức năng của mình, Cục Vận tải tham mưu với cấp trên làm tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn toàn ngành duy trì, thực hiện nghiêm nền nếp, chế độ công tác, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, tay nghề cho CBNVCS làm công tác VTQS để có thể làm chủ, khai thác, sử dụng hiệu quả các trang bị, phương tiện vận tải hiện có.

Chủ động nghiên cứu, đổi mới chương trình, nội dung diễn tập vận tải các cấp sát với đối tượng, trong điều kiện chiến tranh công nghệ cao và những thách thức an ninh phi truyền thống. Tích cực triển khai các biện pháp bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy, điều hành của cán bộ các cấp; tăng cường huấn luyện thực tế, kết hợp vừa vận chuyển, vừa bổ túc tay lái cho đội ngũ lái xe, thuyền viên.

Ngoài ra, toàn ngành đẩy mạnh công tác nghiên cứu, sáng kiến; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tích hợp các hệ thống giám sát, tăng cường tính kết nối các phương thức vận tải, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý, điều hành công tác vận tải.

Xây dựng lực lượng vận tải quân sự tinh, gọn, mạnh, cơ động nhanh
Lữ đoàn 972 (Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần) vận chuyển vaccine ngừa Covid-19 phục vụ các địa phương phòng, chống dịch. Ảnh: HÙNG THÀNH 

PV: Từ thực tiễn công tác đã hun đúc nên truyền thống, phẩm chất đặc trưng của bộ đội vận tải anh hùng. Phẩm chất này đang được phát huy như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Trần Văn Liệu: Từ khi thành lập đến nay, các thế hệ CBNVCS của Cục Vận tải nói riêng, ngành VTQS nói chung luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của bộ đội vận tải anh hùng: “Mở đường mà tiến, đánh địch mà đi; liên tục tiến công, liên tục vận chuyển, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ; đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể”; nêu cao tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất.

Những phẩm chất này thường xuyên được rèn giũa và tiếp tục phát huy hiệu quả. Biểu hiện rõ nét nhất trong nhiệm vụ phòng, chống đại dịch Covid-19, ở những thời điểm rất cam go, cán bộ, chiến sĩ ngành VTQS đã không quản ngại khó khăn, gian khổ và nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh, luôn xung kích trên tuyến đầu, tổ chức vận chuyển người, phương tiện phục vụ các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng bộ đội và nhân dân. Qua đó tô thắm thêm truyền thống vẻ vang, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ nói chung và bộ đội vận tải nói riêng.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


VĂN CHIỂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/xay-dung-luc-luong-van-tai-quan-su-tinh-gon-manh-co-dong-nhanh-697520

  • Từ khóa