Khơi dậy tinh thần ham đọc sách

Chủ nhật, 19.06.2022 | 13:56:05
559 lượt xem

Sau những giờ huấn luyện căng thẳng, thời gian gần đây, nhiều chiến sĩ trẻ thuộc Lữ đoàn Pháo binh 434 (Quân đoàn 4) thường tìm đến thư viện, phòng Hồ Chí Minh đọc sách, tìm hiểu thông tin, sôi nổi trao đổi, chia sẻ kiến thức, góp phần để đời sống văn hóa tinh thần của đơn vị ngày càng phong phú.

Buổi sáng ngày cuối tuần đầu tháng 6, phòng Hồ Chí Minh của Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo binh 434 tập trung khá đông độc giả là cán bộ, chiến sĩ trẻ. Người tìm kiếm tài liệu trên giá sách, người tỉ mỉ ghi chép các thông tin, số liệu vào cuốn sổ tay, người chăm chú đọc từng trang báo còn thơm mùi giấy mới.

Phía cuối phòng đọc, Binh nhất Dương Hạo Duy, chiến sĩ Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 1 đang tận tình hướng dẫn đồng đội cách sử dụng cuốn "Ngữ pháp tiếng Anh-tài liệu tham khảo cho người mất gốc". Trước khi xung phong nhập ngũ, Duy đã tốt nghiệp FPT Arena Multimedia (trung tâm đào tạo mỹ thuật đa phương tiện, thuộc Tập đoàn FPT) và là giảng viên chính tại Trung tâm Anh ngữ Res TP Hồ Chí Minh với mức lương gần 20 triệu đồng/tháng. Từ ngày vào bộ đội, niềm vui lớn nhất của chàng thanh niên Nam Bộ sau các buổi huấn luyện vất vả là cùng đồng đội thỏa thích đọc sách, nghiên cứu tài liệu tại phòng Hồ Chí Minh, nhất là tài liệu tiếng Anh.

Khơi dậy tinh thần ham đọc sách
Chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo binh 434 (Quân đoàn 4) trao đổi, học tập tiếng Anh vào giờ nghỉ. 

Binh nhất Dương Hạo Duy thổ lộ: “Ngày đầu nhập ngũ, tôi không khỏi băn khoăn: Khi thực hiện đầy đủ các nền nếp, chế độ ngày, tuần, bộ đội sẽ đọc sách vào lúc nào, nhất là kiến thức tiếng Anh của mình liệu có bị mai một sau hai năm trong quân ngũ? Tuy nhiên, mọi lo lắng của tôi nhanh chóng được hóa giải khi chứng kiến phong trào đọc sách khá sôi nổi trong đơn vị. Vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, phần lớn cán bộ, chiến sĩ đều có thói quen tìm đến thư viện, phòng Hồ Chí Minh để đọc sách, tra cứu thông tin. Điều tôi yên tâm nhất là ở đây có đầy đủ các ấn phẩm báo chí, tài liệu khoa học, kỹ thuật, quân sự, lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, ngoại ngữ, tin học...”.

Cũng như Binh nhất Dương Hạo Duy, Trung sĩ Lâm Trường Phúc, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 6, Trung đội 2, Đại đội 1, một trong 30 chiến sĩ có trình độ cao đẳng, đại học ở đơn vị cũng tích cực chia sẻ với đồng đội những kiến thức bổ ích tiếp thu được từ việc đọc sách, báo. Phúc có thói quen đọc sách, báo, nghiên cứu tài liệu sau giờ thứ 8 hằng ngày, hoặc trước giờ ngủ nghỉ. Những thông tin bổ ích chắt lọc được, Phúc đều ghi chép tỉ mỉ vào sổ học tập dành cho hạ sĩ quan, chiến sĩ và không quên phổ biến cho mọi người cùng học tập, suy ngẫm. Phúc coi đó vừa là niềm vui, là tình cảm, đồng thời là trách nhiệm với đồng chí, đồng đội.

Sau khi chứng kiến không khí đọc sách của các chiến sĩ pháo binh tại phòng Hồ Chí Minh Tiểu đoàn 1, chúng tôi có chuyến tham quan ngẫu nhiên phòng ở của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1 và không khỏi bất ngờ khi bắt gặp ở hầu hết các giá ba lô của bộ đội những cuốn sách hay, tài liệu bổ ích, được sắp đặt gọn gàng, thống nhất. Đó là những tập hồi ký của các lãnh tụ của Đảng, tướng lĩnh nổi tiếng, là những cuốn sách văn học, lịch sử, khoa học, tiếng Anh, tài liệu học tập dành cho hạ sĩ quan, chiến sĩ...

Thấy tôi tỏ vẻ tâm đắc, Đại tá Dương Kim Tần, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn Pháo binh 434, chia sẻ: “Những năm gần đây, chất lượng chính trị của hạ sĩ quan-chiến sĩ không ngừng được nâng lên, nhiều đồng chí có trình độ cao đẳng, đại học, thậm chí sau đại học. Do đó, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn xác định, cùng với công tác tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, đơn vị cần chú trọng bảo đảm tốt đời sống vật chất cũng như tinh thần cho bộ đội, trong đó có hệ thống sách, báo, tài liệu học tập để cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, tham khảo, cập nhật thông tin”.

Nhằm khơi dậy tinh thần ham đọc trong hạ sĩ quan, chiến sĩ, đội ngũ cán bộ các cấp của đơn vị không những nêu gương trong việc đọc sách, tích cực trong học tập, nghiên cứu, mà còn chủ động dẫn dắt, định hướng cho chiến sĩ những thông tin bổ ích. Vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn hay trước mỗi sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, quân đội, đơn vị, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đều tổng hợp những nội dung cốt lõi, số liệu sinh động để định hướng cho bộ đội tìm hiểu, nghiên cứu, học tập, tạo nhận thức chung trong toàn đơn vị.

Đặc biệt, cán bộ, hội viện phụ nữ lữ đoàn cũng góp phần khơi dậy tinh thần ham đọc sách cho bộ đội thông qua những câu chuyện lịch sử, tấm gương sáng trong chiến tranh cũng như hòa bình, nhất là những mẩu chuyện xúc động về quê hương, gia đình, hậu phương người lính được các chị kể cho chiến sĩ nghe vào những phút giải lao trên thao trường...


Nguyễn Hồng Sáng/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/khoi-day-tinh-than-ham-doc-sach-697554

  • Từ khóa