Sáng kiến nhỏ, lợi ích lớn

Thứ 7, 25.06.2022 | 15:13:23
685 lượt xem

Lần đầu nghe Trung úy Trần Công Chính, bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương-chỉnh hình (Bệnh viện Quân y 105, Tổng cục Hậu cần) báo cáo về sáng kiến sử dụng khung cố định ngoại vi để phẫu thuật kết hợp xương trong gãy xương hở và kéo dài chi, chúng tôi rất ấn tượng.

Sáng kiến được Trung úy Trần Công Chính và Đại úy, bác sĩ Đỗ Danh Toàn; Trung úy QNCN, điều dưỡng Nguyễn Ngọc Hoàng Anh cùng công tác tại Khoa Ngoại chấn thương-chỉnh hình (Bệnh viện Quân y 105) xây dựng. Theo chia sẻ của Trung úy Trần Công Chính, việc gãy xương hở tại bệnh viện là cấp cứu ngoại khoa thường gặp. Quá trình công tác, Trần Công Chính và đồng nghiệp đánh giá, nếu gãy hở ở mức độ 3 thì tình trạng ổ gãy phức tạp, phần mềm bị tổn thương rộng, nguy cơ nhiễm trùng cao. Quá trình xử lý bằng phương pháp thông thường (đóng đinh hở, dùng khung cố định kiểu cũ) khiến bệnh nhân khó khăn trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến vết thương. Sau khi điều trị có thể còn phải mổ lại để điều chỉnh, gây tốn kém và đau đớn cho bệnh nhân, để lại sẹo lớn gây mất thẩm mỹ.

Sáng kiến nhỏ, lợi ích lớn
Mô hình sáng kiến khung cố định ngoại vi cải tiến sử dụng trong phẫu thuật kết hợp xương trong gãy xương hở và kéo dài chi. 

Trước bất cập đó, bác sĩ Trần Công Chính và hai đồng nghiệp đã nghiên cứu, sáng kiến ra khung cố định ngoại vi cải tiến để sử dụng trong việc phẫu thuật nối xương hay kéo dài chi. Ban đầu, Chính và hai đồng nghiệp sử dụng một khung ống có vít và ren bắt chặt với nhau để tăng tính cố định, tạo sự ổn định cho chi sau khi mổ. Sau đó, quá trình đánh giá, nhóm thấy rằng khung cần phải được điều chỉnh có khả năng co giãn, nén ép để phẫu thuật viên dễ dàng điều chỉnh ổ gãy phù hợp với tình trạng của người bệnh.

Qua nghiên cứu và được các đồng nghiệp góp ý, bộ khung cố định ngoại vi cải tiến sử dụng phẫu thuật kết hợp xương trong gãy xương hở và kéo dài chi đã được đánh giá kỹ lưỡng và được phép ứng dụng trong thực tiễn cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân. Với kết cấu gọn gàng nên bệnh nhân có thể sinh hoạt thoải mái mà không bị vướng víu hay va chạm, ảnh hưởng đến vết mổ. Điều đặc biệt là bộ khung giúp bệnh nhân liền xương nhanh hơn, rút ngắn thời gian và giảm chi phí điều trị.

Đánh giá về sáng kiến này, Thượng tá Nguyễn Việt Long, Chính ủy Bệnh viện Quân y 105 cho biết: "Sáng kiến phát huy hiệu quả lớn trong hỗ trợ công tác điều trị đối với bệnh nhân ở chuyên ngành chấn thương chỉnh hình, giảm thời gian điều trị, chi phí cho bệnh nhân. Ngoài ra, sáng kiến còn lan tỏa phong trào nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong tuổi trẻ bệnh viện, đoạt giải nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 22".


Minh Anh/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/sang-kien-nho-loi-ich-lon-698111

  • Từ khóa