Mô hình thiết thực, việc làm hiệu quả

Thứ 7, 09.07.2022 | 14:20:41
303 lượt xem

Nhiều năm qua, Hội Phụ nữ Lữ đoàn Xe tăng 201 (Binh chủng Tăng thiết giáp) để lại những dấu ấn đậm nét trong các hoạt động của đơn vị, được các cấp tặng nhiều bằng khen, ghi nhận là Hội Phụ nữ xuất sắc tiêu biểu.

Cùng Đại úy QNCN Đồng Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ Lữ đoàn Xe tăng 201, chúng tôi đến thăm gia đình Thượng úy QNCN Cấn Thị Hạnh, nhân viên tổng đài Đại đội thông tin 21. Vừa nhìn thấy chúng tôi, cháu Vũ Yến Nhi, con gái chị Hạnh hớn hở chạy ra chào rồi ôm lấy chị Hoa nói: “Con cảm ơn các cô, các bác nhiều lắm!”. Chị Hạnh thì ngân ngấn giọt lệ trên khóe mắt nói: “Thật may có các chị em không thì mẹ con chị không biết sống sao!”. Sau giây phút xúc động, bên ly trà xanh ấm nóng, chị Hạnh kể chuyện cuộc đời mình với chúng tôi.

Mô hình thiết thực, việc làm hiệu quả
Hội viên Hội Phụ nữ Lữ đoàn Xe tăng 201 với mô hình “Tiếp sức thao trường”.

Chị và anh Vũ Hữu Thuật cùng nhau xây dựng gia đình từ năm 2002, sau đó các con Vũ Trung Kiên, Vũ Yến Nhi lần lượt chào đời năm 2003 và 2008. Hoàn cảnh gia đình hai bên đều khó khăn nên vợ chồng chắt chiu dành dụm, đến năm 2014 anh chị mua được mảnh đất xa trung tâm. Căn nhà cấp 4 vừa hình thành thì anh đột ngột mất sau một tai nạn...

Trước hoàn cảnh của chị, chỉ huy lữ đoàn đã tạo điều kiện để mẹ con chị về ở tại khu gia đình của đơn vị. Cuộc sống vừa tạm ổn định, chị lại nhận thêm một tin xấu khác: Thần kinh chị có dấu hiệu không ổn định, thường xuyên đau đầu, đôi khi ngất đi... Điều trị bệnh, chị Hạnh nằm hàng tháng trời tại Bệnh viện Quân y 103 (Học viện Quân y). Thời gian chị nằm viện và điều trị bệnh ở nhà là lúc các chị em ở Hội Phụ nữ lữ đoàn tận tình chia nhau chăm sóc hai cháu Trung Kiên, Yến Nhi.

“Mặc dù nằm viện nhưng tôi vẫn cảm thấy yên tâm vì biết đã có các chị em “nối vòng tay mẹ” chăm lo cho các con ở nhà. Hằng ngày, chị em cắt cử nhau đưa đón các cháu đi học, đi chợ nấu ăn và đến nhà dạy các cháu học bài, ngủ cùng khi cháu nhớ mẹ! Tôi thật sự cảm động”, chị Hạnh chia sẻ. Không những thế, mới đây, cháu Yến Nhi còn đón nhận sổ tiết kiệm 5 triệu đồng từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Phụ nữ lữ đoàn trao tặng. 

Trò chuyện với chị Đồng Thị Hoa, chúng tôi được biết, mô hình “Nối vòng tay mẹ” là hoạt động thường xuyên, liên tục ở Hội Phụ nữ lữ đoàn những năm qua. Từ tháng 10-2018, nhằm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, nhà neo người khi có những rủi ro đột xuất, ban chấp hành hội phụ nữ đã đề xuất và triển khai thực hiện mô hình “Nối vòng tay mẹ”. Với tinh thần “chia ngọt sẻ bùi”, “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, những năm qua, các chị đã chia sẻ, hỗ trợ việc nhà, đưa đón con cho 3 chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do chồng mất sớm. Hoặc khi quân nhân trong đơn vị ốm đau, tham gia những nhiệm vụ đặc biệt như Hội thao quân sự quốc tế (Army Games), các chị đều phân công nhau đến nhà thăm hỏi, động viên.

Chị Đồng Thị Hoa cho biết thêm: “Mới đây, chúng tôi đã triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong hội phụ nữ nhằm hỗ trợ, chăm sóc trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ngay sau khi triển khai thực hiện, nhận được sự đóng góp ủng hộ của đông đảo cán bộ, chiến sĩ và chị em trong đơn vị, chúng tôi đã tiến hành trao 6 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 5 triệu đồng tặng các cháu mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong đơn vị”.

Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động giàu tính nhân văn mà cán bộ, hội viên phụ nữ lữ đoàn còn tích cực hưởng ứng hoạt động phong trào của đơn vị và cấp trên tổ chức. Ví như Cuộc thi tìm hiểu “Sắt son niềm tin với Đảng” do binh chủng tổ chức mới đây, 100% hội viên phụ nữ lữ đoàn tham gia, trong đó có hai bài thi được ban giám khảo cuộc thi cấp lữ đoàn đánh giá xuất sắc và được lựa chọn tham dự thi cấp binh chủng.

Dù chưa đến 50 hội viên nhưng những năm qua, các mô hình, phần việc thiết thực ở Hội Phụ nữ Lữ đoàn 201 luôn “nở rộ”. Tiêu biểu như các mô hình: “Tiếp sức thao trường” (là một trong 20 mô hình xuất sắc tiêu biểu của Phụ nữ Quân đội được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng bằng khen năm 2018); “Nuôi heo đất”, “Quỹ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”... Mới đây, với tinh thần “tương thân tương ái”, các chị đã ủng hộ 120 suất cơm từ thiện và các phần quà trao tặng bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội.

Để phong trào phụ nữ đạt được những thành tích, kết quả trên, theo chị Đồng Thị Hoa, các hoạt động phong trào của hội mạnh cũng là do khi triển khai bất cứ hoạt động gì, hội đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo, chỉ huy cũng như các nam quân nhân trong đơn vị. Thượng tá Lê Xuân Thành, Phó chính ủy lữ đoàn khẳng định: “Nhờ sự chung tay của hội phụ nữ, các mặt hoạt động của đơn vị ngày càng nền nếp, chị em yên tâm thực hiện nhiệm vụ, đóng góp cho phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao. Không chỉ là những bông hoa đẹp, cán bộ, hội viên phụ nữ thực sự đã để lại nhiều dấu ấn trong các hoạt động chung của đơn vị thời gian qua”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/mo-hinh-thiet-thuc-viec-lam-hieu-qua-699320

  • Từ khóa