Nghệ thuật “1 diệt 4 cắt” trong trận Nông Sơn - Trung Phước

Chủ nhật, 10.07.2022 | 08:59:00
424 lượt xem

Trận tiến công quân địch ở Nông Sơn-Trung Phước trong đợt 1 Chiến dịch Nông Sơn-Thượng Đức năm 1974 là trận then chốt mở đầu, để lại nhiều kinh nghiệm về nghệ thuật quân sự.

Trong đó, nổi bật là Bộ tư lệnh chiến dịch đã xác định đúng khu vực, mục tiêu tiến công và vận dụng cách đánh linh hoạt.

Nông Sơn-Trung Phước (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) là cụm cứ điểm tiền tiêu của địch, gồm 10 vị trí trải trên địa bàn rộng 3km, dài 4km. Trong cụm cứ điểm này Nông Sơn là cứ điểm then chốt được xây dựng trên một mỏm đồi cao gần 300m, do Tiểu đoàn 78 biệt động quân, 1 đại đội bảo an, 10 trung đội dân vệ đóng giữ. Tại đây, địch bố trí 3 tầng hỏa lực với công sự kiên cố, xung quanh có 8 lớp rào kẽm gai xen kẽ mìn chống tăng và bộ binh. Nông Sơn-Trung Phước là cụm cứ điểm rất kiên cố, nhưng ở vùng giáp ranh, nằm sâu trong vùng giải phóng của ta, dễ bị bao vây, cô lập, nếu chúng tới ứng cứu thì chỉ có một đường vào, do đó, ta có khả năng tiêu diệt từng cứ điểm và kéo địch đến giải tỏa ở khu vực ta đã lựa chọn để tiêu diệt chúng.

Nghệ thuật “1 diệt 4 cắt” trong trận Nông Sơn - Trung Phước
Bộ đội tiếp quản chi khu Thượng Đức. Ảnh tư liệu 

Thực hiện đánh trận then chốt này, Bộ tư lệnh chiến dịch sử dụng Sư đoàn Bộ binh 2 (Quân khu 5) được tăng cường Trung đoàn Bộ binh 36 (thiếu Tiểu đoàn Bộ binh 3), cùng một số đơn vị hỏa lực. Với binh lực và hỏa lực hơn hẳn địch, ta thực hiện phương châm “1 diệt 4 cắt” (diệt sở chỉ huy đầu não và sinh lực địch; cắt bộ binh với bộ binh, bộ binh với pháo binh, bộ binh với thiết giáp, cắt bộ binh với không quân của địch).

Rút kinh nghiệm một số trận tiến công trước, trận này ta vận dụng chiến thuật tiến công địch phòng ngự trong công sự vững chắc bằng chiến đấu hiệp đồng binh chủng qua hai bước: Bước 1, sử dụng một số đơn vị bất ngờ tập kích tiêu diệt các cứ điểm đại đội, trung đội địch ở vòng ngoài, hình thành thế bao vây chặt cứ điểm Nông Sơn, ngăn không cho địch từ An Hòa, Đức Dục đến ứng cứu; đồng thời đưa lực lượng vào xây dựng trận địa vây lấn tiến công Nông Sơn. Bước 2, thực hiện vây lấn, tiến công cứ điểm Nông Sơn bằng hiệp đồng binh chủng để tiêu diệt địch.

Theo kế hoạch tác chiến, 20 giờ ngày 17-7-1974, Đại đội Công binh 2 (Tiểu đoàn 15) tập kích chốt địch ở Cà Tang, mở màn trận đánh. Tiếp đó, các đơn vị đồng loạt tập kích vào các mục tiêu vòng ngoài theo kế hoạch. Đòn tiến công bất ngờ của ta đã làm cho địch bối rối. Chúng ở các cứ điểm đều bị ta tiến công không thể chi viện được cho nhau. Với cách đánh đã được xác định và vận dụng tác chiến linh hoạt, ta nhanh chóng tổ chức tập kích, lần lượt tiêu diệt các vị trí địch ở Quế Sơn, ngã ba Trung Phước, Khương Nam, Khương Bình, đồi Tranh, Sơn Phúc, Sơn Thọ.

Đến 13 giờ ngày 18-7, về cơ bản ta giải quyết xong các vị trí địch xung quanh Nông Sơn; đồng thời đánh chiếm Ninh Hòa làm bàn đạp tiến công Nông Sơn. Từ 16 giờ ngày 18-7, các trận địa pháo của ta bắn dồn dập vào cứ điểm Nông Sơn, lần lượt phá hủy 38 trong số 41 lô cốt và ụ súng của địch ở ngoại vi. Với phương châm “đưa pháo lên cao, vào gần, bắn thẳng”, pháo binh ta bất ngờ xuất hiện, phát huy tối đa tác dụng, nhất là pháo bắn thẳng, cùng lực lượng phòng không chi viện cho bộ binh vây lấn, đánh phản kích và xung phong tiêu diệt các mục tiêu còn lại. Đến 17 giờ 5 phút ngày 18-7, bộ đội ta làm chủ hoàn toàn khu vực Nông Sơn-Trung Phước.


Dương Đình Lập/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/nghe-thuat-quan-su-vn/nghe-thuat-1-diet-4-cat-trong-tran-nong-son-trung-phuoc-699465 

  • Từ khóa