Bộ đội công binh huấn luyện sát thực tế

Thứ 4, 10.08.2022 | 15:01:16
845 lượt xem

Đại đội 17, Bộ CHQS tỉnh là đơn vị công binh có nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ rà phá vật cản theo các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đồng thời, đơn vị có nhiệm vụ trông coi, xây dựng các công trình chiến đấu, tạo giả trong diễn tập phòng thủ các huyện, thành phố và của tỉnh, góp phần thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự trong tình hình mới.

Đến Đại đội 17 vào đầu tháng 8 này, chúng tôi chứng kiến hình ảnh cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nơi đây đang tập trung cao độ huấn luyện nội dung chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Sau tiếng còi báo động của chỉ huy, CBCS nhanh chóng có mặt trước sân của đơn vị, tập hợp đầy đủ với các vật dụng cá nhân như: ba lô, cuốc, xẻng… được đeo gọn gàng trên người, sẵn sàng cơ động lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 17 huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

Đại úy Hoàng Văn Định, Phó Đại đội trưởng Đại đội 17 cho biết: Với tinh thần “luyện giỏi, rèn nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”, đơn vị đã quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu năm 2022 của cấp trên; tổ chức luyện tập sát thực tế, giúp cho CBCS nắm được thứ tự, trình tự các bước chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đúng trình tự, bảo đảm nhanh, gọn. Thông qua luyện tập, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức sẵn sàng chiến đấu của CBCS, rèn luyện năng lực, phương pháp, tác phong công tác và khả năng xử trí các tình huống có thể xảy ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Do tính chất đặc thù công việc, luôn có mặt ở những nơi khó khăn, nguy hiểm, công tác huấn luyện chuyên ngành luôn được cấp ủy, chỉ huy đơn vị duy trì nghiêm túc, sát với thực tế và nhiệm vụ của đơn vị. Nhất là khi bước vào huấn luyện chuyên ngành công binh, chỉ huy đơn vị quán triệt sâu sắc mệnh lệnh huấn luyện của cấp trên, chuẩn bị chu đáo về giáo án, bài giảng, cơ sở vật chất đầy đủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện.

Binh nhất Hoàng Văn Thường, chiến sĩ Đại đội 17 chia sẻ: Tôi nhập ngũ năm 2021, sau khi hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới, tôi được luân chuyển về nhận nhiệm vụ tại Đại đội 17; những ngày đầu khi mới tiếp xúc với các trang thiết bị công binh, bản thân còn bỡ ngỡ, với sự quan tâm, tận tình hướng dẫn của các cán bộ huấn luyện, cùng sự cố gắng của bản thân, sau hơn một năm trải qua huấn luyện, tôi đã có thể sử dụng thành thạo các thiết bị và sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ cấp trên giao.

Một trong những nhiệm vụ của người lính công binh là luyện tập sử dụng thành thạo các trang thiết bị rà phá nhằm phát hiện bom, mìn, vật liệu nổ, nên sự căng thẳng của người lính công binh là không thể tránh khỏi. Từ những khó khăn, nguy hiểm trong thực hiện nhiệm vụ, đơn vị luôn coi công tác huấn luyện, rèn luyện là nhiệm vụ trọng tâm. Cấp ủy, chỉ huy thường xuyên quan tâm giáo dục CBCS có bản lĩnh chính trị vững vàng, rèn luyện tinh thần “thép”; tổ chức huấn luyện bám sát các quan điểm, nguyên tắc chặt chẽ, có trọng tâm, lấy thực hành làm chính.

Thượng úy Lê Minh Vượng, Trung đội trưởng Trung đội 3, Đại đội 17 cho biết: Chúng tôi luôn đề ra các phương pháp huấn luyện phù hợp với từng nội dung để chiến sĩ nắm chắc kỹ thuật vận hành, bảo quản và nguyên tắc an toàn trong quá trình sử dụng các thiết bị; thường xuyên truyền thụ kinh nghiệm của người đi trước đối với người đi sau, tăng cường kèm cặp giữa cán bộ và chiến sĩ, giữa chiến sĩ cũ và mới. Từ đó, giúp các chiến sĩ nhanh chóng nắm bắt và tự tin làm chủ thiết bị, sử dụng đôi tay khéo léo, động tác tự tin chính xác, hiệp đồng chặt chẽ, thống nhất khi thực hiện nhiệm vụ.

Từ năm 2012 đến nay, Đại đội 17 đã tham gia rà phá bom, mìn, vật nổ, làm sạch gần 70 ha đất, phục vụ các dự án xây dựng như: đường nội thị, trạm phát sóng BTS, đấu nối đường bộ qua biên giới tại các cửa khẩu, xây dựng các cây cầu dân sinh… góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thực hiện rà phá vật cản,  giải phóng được trên 60 ha đất, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện các dự án theo chương trình 504 (rà phá bom, mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh), đơn vị đã giải phóng được 22,5 ha, góp phần giúp Nhân dân trên địa bàn tỉnh an tâm lao động sản xuất…

Thời gian tới, Đại đội 17 tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện, đặc biệt chú trọng vào nội dung chuyên ngành binh chủng, gắn thao trường sát với thực tế. Qua đó, làm cho CBCS thực hành thuần thục các động tác kỹ thuật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ rà phá bom, mìn, vật nổ, góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.


Nông Đình Quang/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/519172-bo-doi-cong-binh-huan-luyen-sat-thuc-te.html

  • Từ khóa