Phụ nữ Văn Lãng góp sức bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới

Thứ 5, 11.08.2022 | 14:26:13
1,573 lượt xem

Cùng với bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Văn Lãng đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần chung tay bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Bà Nguyễn Ngọc Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Văn Lãng cho biết: Trên địa bàn huyện có 5 xã biên giới gồm: Trùng Khánh, Tân Mỹ, Thanh Long, Thụy Hùng, Tân Thanh. Để góp sức thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, hằng năm, Hội LHPN huyện ban hành kế hoạch hoạt động, chỉ đạo các cơ sở hội, đặc biệt là hội phụ nữ ở xã biên giới tăng cường tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, hội viên và Nhân dân; tích cực vận động phụ nữ, người dân tham gia các mô hình về bảo vệ đường biên, mốc giới. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với đồn biên phòng triển khai hiệu quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Hội viên phụ nữ huyện Văn Lãng và chiến sỹ Đồn Biên phòng Na Hình trồng cây hoa đào dọc đường biên giới

Theo đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên và Nhân dân được các cấp hội quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng gồm: tuyên truyền miệng; cấp phát tờ rơi; lồng ghép trong sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ; thông qua các hoạt động tư vấn pháp luật, tham gia hòa giải ở cơ sở… Với các nội dung chủ yếu như: chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; các văn bản pháp luật liên quan đến bảo vệ đường biên mốc giới; phòng, chống tội phạm, xuất nhập cảnh trái phép, mua bán người, bạo lực gia đình… Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp hội phụ nữ của huyện đã tuyên truyền pháp luật được hơn 300 cuộc tới hơn 7.000 lượt người tham dự.

Từ việc được tuyên truyền, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ biên giới, các gia đình giáp biên ký cam kết thực hiện bảo vệ đường biên, mốc giới. Trung bình mỗi năm, có hơn 400 hội viên phụ nữ ở các xã biên giới phối hợp với Đồn Biên phòng Na Hình và Tân Thanh phát quang tầm nhìn đường biên, cột mốc. Chị Hứa Thị Thiều, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Na Hình, xã Thụy Hùng cho biết: Qua tham gia các buổi tuyên truyền của các cấp hội phụ nữ, chúng tôi hiểu biết hơn các quy định của pháp luật về bảo vệ biên giới. Từ đó, không  xuất nhập cảnh trái phép, tích cực tham gia hoạt động hội, cùng bộ đội biên phòng tuần tra, phát quang đường biên, mốc giới.

Nổi bật trong hoạt động chung tay bảo vệ đường biên, mốc giới đó là Hội LHPN huyện Văn Lãng đã thực hiện hiệu quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Chương trình được triển khai từ năm 2018 với các hoạt động phối hợp hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên phụ nữ và Nhân dân các xã biên giới. Từ đó đến nay, Hội LHPN huyện Văn Lãng phối hợp với Đồn Biên phòng Tân Thanh, Na Hình huy động, triển khai các chương trình, hoạt động hỗ trợ của các đơn vị đồng hành ở trong và ngoài tỉnh hỗ trợ vốn cho hội viên phụ nữ nghèo hơn 70 triệu đồng; trên 70 công trình dân sinh; xây dựng 7 “Mái ấm biên cương”; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà tết cho phụ nữ, trẻ em nghèo tại các xã biên giới trên địa bàn huyện với tổng trị giá các hoạt động trên 900 triệu đồng. Hội LHPN huyện phối hợp với đồn Biên phòng Na Hình, Tân Thanh và 5 xã biên giới trồng hơn 800 cây hoa đào dọc đường biên…

Thiếu tá Đào Công Ngọc, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Đồn quản lý, bảo vệ hơn 13 km đường biên, phụ trách địa bàn 2 xã: Tân Thanh và Tân Mỹ. Những năm qua, Hội LHPN huyện, hội phụ nữ 2 xã đã phối hợp chặt chẽ với chúng tôi trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới, đặc biệt là phối hợp trong thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Vào những thời điểm phòng, chống dịch COVID-19 căng thẳng, Ngày hội biên phòng toàn dân, Tết Nguyên đán… Hội LHPN huyện và 2 xã đã đến động viên, thăm, tặng quà cán bộ chiến sỹ của đồn, cùng tham gia các hoạt động thiết thực như: thi gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ… Từ đó, thắt chặt tình quân dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới.

Bằng những việc làm thiết thực, các cấp hội phụ nữ huyện Văn Lãng đã đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Ghi nhận những thành tích trên, năm 2021, Hội LHPN huyện được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh với Huyện ủy 5 huyện biên giới giai đoạn 2017 – 2021.


DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/519488-phu-nu-van-lang-gop-suc-bao-ve-chu-quyen-an-ninh-bien-gioi.html

  • Từ khóa