Ngày hội đua tài của sĩ quan trẻ

Chủ nhật, 18.09.2022 | 11:09:24
751 lượt xem

Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị và báo cáo viên giỏi năm 2022 của Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1) đã thành công tốt đẹp. Hội thi không chỉ là cuộc “sát hạch” đánh giá thực chất trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác giảng dạy chính trị và hoạt động báo cáo viên của sư đoàn, mà còn là ngày hội đua tài sôi nổi của những sĩ quan trẻ.

Do làm tốt công tác chuẩn bị, cùng với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi nên phần thi của Trung tá Trịnh Phan Ngọc Đức, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 141 được ban tổ chức, ban giám khảo đánh giá cao. Trong nội dung thi của mình, anh triển khai từng ý một cách mạch lạc, khoa học.

Ngày hội đua tài của sĩ quan trẻ
 Các thí sinh thực hành bắn súng K54 bài 1 tại Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị và báo cáo viên giỏi năm 2022 của Sư đoàn 312.

Phần liên hệ vận dụng, Trung tá Trịnh Phan Ngọc Đức thuyết phục ban giám khảo bởi khéo lồng ghép giữa kiến thức lý luận với thực tiễn và những kinh nghiệm của bản thân qua nhiều năm công tác tại đơn vị. Để có phần thi như vậy, trước đó, Trung tá Trịnh Phan Ngọc Đức hầu như chưa đêm nào ngủ trước 24 giờ. Anh đã dày công nghiên cứu, làm tốt mọi công tác chuẩn bị từ soạn đề cương tuyên truyền đến thục luyện bài giảng. Riêng các nội dung thi nhận thức, điều lệnh, bắn súng, thể lực, anh đều ở tâm thế tốt nhất.

Là một trong những cán bộ tiểu đoàn, mới được điều động bổ nhiệm, Đại úy Chu Duy Anh, Chính trị viên Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 165 tham gia hội thi với quyết tâm cao nhất. Gạt đi tâm trạng hồi hộp, lo lắng, Chu Duy Anh quan niệm là làm sao thể hiện được các phần thi của mình đạt kết quả tốt nhất, để lại ấn tượng cho ban tổ chức, ban giám khảo và quan trọng là học được nhiều kiến thức từ hội thi.

Xác định chủ đề bài giảng “Tư duy mới về thế trận lòng dân trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng”, anh chuẩn bị đề cương một cách bài bản, có cơ sở lý luận và thực tiễn về thế trận lòng dân qua các thời kỳ cách mạng cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Anh chú trọng vào những nội dung cốt lõi, điểm mới, phát triển, bổ sung trong các văn kiện, nghị quyết của Đảng, Đảng bộ Quân đội và đảng bộ các cấp; kết hợp trình chiếu PowerPoint với các nguồn tư liệu, hình ảnh, video clip minh họa sinh động, chân thực, lôi cuốn. Chu Duy Anh tâm sự: “Hội thi lần này rất bổ ích và thiết thực, giúp sĩ quan trẻ chúng tôi hiểu biết sâu sắc nhiều kỹ năng, kinh nghiệm tiến hành các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị ở đơn vị”.

Theo đánh giá của ban tổ chức, tất cả cán bộ dự thi đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, quán triệt và chấp hành nghiêm quy chế, quy định hội thi; đề cao tinh thần trách nhiệm, ý thức đoàn kết, khiêm tốn học hỏi, khắc phục khó khăn, bình tĩnh, tự tin, hoàn thành các nội dung đề ra. Nhiều đồng chí có tác phong và phương pháp sư phạm tốt, nắm chắc và làm chủ nội dung bài giảng, phương pháp trình bày phù hợp với trình độ nhận thức của đối tượng. Nhiều đồng chí vận dụng đa dạng các phương pháp giảng bài dễ nhớ, dễ hiểu, dễ ghi, truyền được cảm hứng, tính tích cực của người học, biết kết hợp hài hòa giữa lời nói với cử chỉ, điệu bộ, âm lượng, nhịp điệu và phương tiện trực quan để truyền tải nội dung và thu hút, lôi cuốn được người học.

Theo dõi hội thi, chúng tôi được chứng kiến không khí thi đua và tinh thần lạc quan, hào hứng của các thí sinh trước, trong và sau hội thi. Có được khí thế đó, các sĩ quan trẻ đều quán triệt rõ quan điểm chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn, đó là nơi để trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục ở đơn vị cơ sở. Thấu triệt tinh thần đó, các thí sinh không chỉ hoàn thành tốt phần thi mà còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, cởi mở trao đổi phương pháp, cách làm sáng tạo của cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền. Đồng thời cũng mạnh dạn chỉ ra những hạn chế, yếu kém của hoạt động này, cùng nhau rút kinh nghiệm để mỗi đồng chí sĩ quan trẻ trên cương vị, chức trách được giao, tự rèn, tự trang bị cho mình kiến thức toàn diện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thông qua hội thi còn giúp Thường vụ Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn đánh giá đúng thực chất trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ chính trị, nhất là sĩ quan trẻ. Qua đó, đề ra chủ trương, biện pháp củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng cán bộ chính trị và phát hiện tạo nguồn, quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ đạt kết quả tốt nhất, góp phần nâng cao năng lực chất lượng tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng cho bộ đội.


HỒNG QUÂN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/ngay-hoi-dua-tai-cua-si-quan-tre-705742

  • Từ khóa