Những chiến sĩ sao vuông luyện tập trên vùng biển Tây Nam

Thứ 4, 21.09.2022 | 08:56:15
615 lượt xem

Chúng tôi có mặt tại Quân cảng Lữ đoàn 127 vào một ngày giữa thu, đúng vào thời điểm cán bộ, chiến sĩ trên các tàu Hải đội Dân quân thường trực, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang đang say sưa làm công tác chuẩn bị lần cuối để chuyến hành trình ra khơi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện dài ngày trên biển theo kế hoạch.

Đúng 6 giờ ngày 12-9-2022, sau 3 hồi còi tàu chào cảng, khẩu lệnh đanh thép của thuyền trưởng “Báo động đi trong luồng thủy hiệp”, từng chiến sĩ nhanh chóng cơ động về các vị trí được phân công, báo cáo về Đài chỉ huy to rõ, dõng dạc.

Những chiến sĩ sao vuông luyện tập trên vùng biển Tây Nam
 Biên đội tàu thuộc Hải đội Dân quân thường trực cơ động ra khu vực luyện tập.

Được biết, Hải đội Dân quân thường trực tỉnh Kiên Giang thành lập ngày 9-6-2021, có nhiệm vụ tuần tra, phối hợp với các lực lượng khác làm nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo; bảo vệ ngư trường, ngư dân; phối hợp bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống tội phạm; tham gia cứu hộ, cứu nạn, vận tải, tiếp tế trên biển; sẵn sàng chiến đấu, phục vụ chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Nhiệm vụ đặt ra với yêu cầu càng cao trong điều kiện sinh hoạt, học tập trên tàu còn khó khăn thiếu thốn, cán bộ, chiến sĩ tiếp cận với máy móc trang thiết bị mới, cái khó là làm thế nào để đơn vị vừa ổn định tổ chức biên chế, vừa tổ chức huấn luyện nhanh chóng, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, làm chủ trang thiết bị mới này, một bài toán đặt ra cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật trên tàu, Bộ Quốc phòng giao cho Quân chủng Hải quân mà trực tiếp là Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân phối hợp tổ chức huấn luyện cho các tàu thuộc Hải đội Dân quân thường trực, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang.

Sau 2 tháng huấn luyện tại bến, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu của Hải đội Dân quân thường trực đã được trang bị những kiến thức cơ bản về tính năng, kỹ chiến thuật của tàu. Từng vị trí đã nắm chắc và biết sử dụng trong quá trình khai thác sử dụng máy móc, vũ khí trang bị kỹ thuật trên tàu.

Những chiến sĩ sao vuông luyện tập trên vùng biển Tây Nam
 Thuyền trưởng Tàu KG-96029 chỉ huy tàu hành trình trên biển.

Chỉ nắm và sử dụng thì chưa đủ đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, bởi đặc thù đối với huấn luyện trên tàu đó là liên quan đến nhiều ngành, nhiều bộ phận, nhiều đối tượng cùng bố trí trên một không gian chật hẹp, gần như cách ly hoàn toàn với nhau; mọi khẩu lệnh, động tác chỉ qua hệ thống thông tin liên lạc và máy móc thiết bị nên đòi hỏi tính hiệp đồng cao, các vị trí; các ngành phải phối hợp nhịp nhàng với nhau; khẩu lệnh của người chỉ huy phải to, rõ, hành động của cán bộ, chiến sĩ Dân quân thường trực phải nhanh, dứt khoát, thao tác phải chuẩn xác, nếu không được huấn luyện thuần thục thì khi thực hiện nhiệm vụ trên biển chỉ một sơ suất nhỏ cũng sẽ phải trả giá rất đắt...

Chính vì lẽ đó đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ Dân quân thường trực phải huấn luyện thực tế trên biển, nâng cao khả năng, hiệu quả khai thác sử dụng thành thạo máy móc, vũ khí trang bị kỹ thuật trong mọi điều kiện phức tạp.

Những chiến sĩ sao vuông luyện tập trên vùng biển Tây Nam
 Luyện tập ngắm bắn súng tiểu liên AK.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Xuân Quyết, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn 127 cho biết: “Với mục đích huấn luyện cho đơn tàu độc lập đi biển, khai thác, sử dụng thành thạo vũ khí trang bị kỹ thuật trong các điều kiện và tình huống khác nhau theo phương án chiến đấu, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế, Lữ đoàn 127 đã tổ chức huấn luyện các nội dung như: Rời, cập bến, thả neo, nhổ neo; điều động tàu trong các tình huống phức tạp; tổ chức cơ động lực lượng theo các đội hình vận động trên biển; luyện tập cứu người rơi xuống nước, cấp cứu thương binh; huấn luyện các phương pháp lái tàu, xác định vị trí tàu, thủy nghiệp cơ bản; luyện tập và kiểm tra bắn đạn thật đối với các loại vũ khí trong biên chế của tàu. Những nội dung này đối với các tàu trong lữ đoàn thì việc huấn luyện là thường xuyên, nhưng đối với Hải đội Dân quân thường trực thì hoàn toàn mới".

Ra khơi huấn luyện đợt này cán bộ, chiến sĩ Hải đội Dân quân thường trực luyện ngắm bắn bài 3 súng AK, B41, bắn mục tiêu bay thấp và trên mặt nước bằng súng máy 12,7 mm. Điều kiện sóng gió cấp 3, cấp 4 để huấn luyện sát với thực tế chiến đấu đối không, tàu cơ động với tốc độ cao, đòi hỏi người chỉ huy và trắc thủ phải tập trung cao độ, chớp thời cơ nhanh, thực hiện đúng yếu lĩnh động tác thì mới bắt, bám sát được mục tiêu.

Sau cơn mưa xối xả, gió vẫn còn thổi mạnh, các tàu chồm lên những ngọn sóng trắng xóa ra khơi, tới khu vực trường bắn, từng tàu một vào tuyến bắn, tín hiệu được phát ra. Khẩu lệnh bắn đanh thép của Chỉ huy vang lên át cả tiếng sóng giữa biển khơi mênh mông. Các khẩu lệnh nhanh chóng được truyền đến từng từng vị trí chiến đấu của thủy thủ, súng đã được nạp đạn, sẵn sàng bắn hạ mục tiêu...

Đồng chí Trần Văn Khai, chiến sĩ Đại liên Tàu KG-96029 bộc bạch: “Tham gia huấn luyện trên biển đợt này giúp chúng tôi học hỏi được nhiều điều, từ khẩu lệnh đến từng động tác sử dụng súng trên tàu. Ngoài ra, trong lúc huấn luyện tôi thấy giữa chỉ huy tàu và các chiến sĩ, xạ thủ có sự phối hợp nhịp nhàng, trên phát lệnh, dưới báo cáo rõ ràng rành mạch. Chúng tôi cảm thấy không khí huấn luyện rất sôi nổi, làm tan đi mệt mỏi".

Với tinh thần say mê học hỏi cùng với sự hướng dẫn, huấn luyện của Lữ đoàn 127, các tàu thuộc Hải đội Dân quân thường trực đã nhanh chóng làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, thuần thục các phương án chiến đấu trên biển, chất lượng huấn luyện được nâng lên. 

Tin chắc rằng, lực lượng dân quân thường trực sẽ góp phần cùng các lực lượng phối thuộc làm nhiệm vụ, tạo thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên biển vững chắc.

Sau 6 ngày tàu cập cảng Lữ đoàn 127 an toàn, kết thúc nhiệm vụ huấn luyện dài ngày trên biển, trên gương mặt của các chiến sĩ Hải đội Dân quân thường trực vẫn nở nụ cười tươi rói như mừng cho đợt huấn luyện hoàn thành tốt đẹp. 


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/nhung-chien-si-sao-vuong-luyen-tap-tren-vung-bien-tay-nam-705931

  • Từ khóa