Tràng Định chú trọng xây dựng lực lượng dân quân thường trực biên giới

Thứ 6, 07.10.2022 | 14:24:09
829 lượt xem

Huyện Tràng Định có trên 50 km đường biên giới quốc gia giữa Việt Nam và Trung Quốc, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang vững chắc, nhất là chú trọng xây dựng và huấn luyện lực lượng dân quân (LLDQ) thường trực biên giới. Qua đó, góp phần đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quản lý, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Thượng tá Đinh Quang Hợp, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tràng Định cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, cơ quan quân sự các cấp của huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng LLDQ có đủ các thành phần, binh chủng theo quy định. Đặc biệt, lựa chọn những thanh niên ưu tú, đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khỏe tham gia LLDQ thường trực biên giới, đảm bảo quân số thường trực 24/24 giờ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Lực lượng dân quân thường trực biên giới xã Tân Minh, huyện Tràng Định phối hợp với bộ đội biên phòng tuần tra, kiểm tra cột mốc biên giới

Hiện nay, 4 xã biên giới của huyện Tràng Định gồm: Quốc Khánh, Đội Cấn, Tân Minh và Đào Viên đều có một tiểu đội dân quân thường trực biên giới. Nhằm xây dựng bản lĩnh chính trị cho LLDQ thường trực biên giới, cấp ủy, chỉ huy cơ quan quân sự các cấp đã thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị, pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ LLDQ. Qua đó, giúp cho LLDQ thường trực hiểu rõ, nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng và an ninh; thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng, chống hiệu quả chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Đồng chí Vi Văn Dũng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Minh khẳng định: LLDQ thường trực biên giới được xác định là một trong những lực lượng nòng cốt, giữ vai trò chủ đạo, xung kích, luôn trong trạng thái sẵn sàng lên đường thực hiện các nhiệm vụ, khi được huy động bất kể ngày hay đêm, cán bộ, chiến sĩ luôn có mặt kịp thời tham gia xử lý sự việc theo sự chỉ đạo của cấp trên. Từ đầu năm 2022 đến nay, LLDQ thường trực của xã đã phối hợp với lực lượng biên phòng tuần tra biên giới 32 lần; phối hợp với lực lượng công an tuần địa bàn được 6 lần, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Cùng với đó, để nâng cao tính cơ động của LLDQ thường trực biên giới trong hoạt động thực tiễn khi có tình huống xảy ra, các đơn vị đã tích cực tổ chức huấn luyện cho LLDQ thường trực nắm chắc mọi tính năng kỹ, chiến thuật của các loại vũ khí, khí tài được trang bị; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời khắc phục những thiếu sót. Qua đó, giúp LLDQ biết vận dụng sáng tạo giữa kỹ thuật với chiến thuật, giữa lý thuyết với thực hành, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí thiết bị. Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác huấn luyện 5 năm (2017 – 2021), 100% các đơn vị đạt khá, giỏi.

Trong thực hiện nhiệm vụ, LLDQ thường trực biên giới đã tích cực tham gia các hoạt động, thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra biên giới, giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai. Từ đầu năm 2022 đến nay, LLDQ thường trực biên giới trên địa bàn huyện Tràng Định đã phối hợp với bộ đội biên phòng tuần tra quản lý, bảo vệ biên giới được 250 lần, với 1.250 lượt dân quân tham gia; phối hợp với bộ đội biên phòng và các lực lượng phát quang được 19 km đường tuần tra biên giới, với 70 lượt dân quân tham gia.

Trung tá Đỗ Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pò Mã cho biết: Đồn Biên phòng Pò Mã có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 21 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 2 xã: Quốc Khánh và Đội Cấn (huyện Tràng Định). LLDQ thường trực biên giới 2 xã luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, tham gia với bộ đội biên phòng trong tuần tra bảo vệ biên giới, phát quang đường tuần tra, cột mốc theo kế hoạch; tham gia tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Tràng Định tiếp tục làm tốt công tác xây dựng lực lượng vũ trang, nhất là xây dựng LLDQ thường trực biên giới vững chắc. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội, quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng và an ninh trong tình hình mới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/531850-trang-dinh-chu-trong-xay-dung-luc-luong-dan-quan-thuong-truc-bien-gioi.html

  • Từ khóa