Điểm tựa vững chắc của nhân dân vùng lũ

Chủ nhật, 16.10.2022 | 14:39:09
619 lượt xem

Đêm 14-10, dự báo mưa lớn trong nhiều giờ liên tục có thể xảy ra ngập úng, lũ quét ở một số vùng trũng trên địa bàn, Ban CHQS quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đã tham mưu với UBND quận huy động tối đa lực lượng, phương tiện, ứng trực 24/24 tại các vị trí xung yếu. Sự chủ động, linh hoạt đó của LLVT đã giúp địa phương đối phó kịp thời với trận lũ lớn nhất trong vòng 40 năm qua.

Cứu nhân dân là trên hết

Mặt trời sắp đứng bóng, Thiếu tá Văn Quang Hòa, Chỉ huy trưởng và Thượng tá Phan Văn Hải, Chính trị viên Ban CHQS quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng mới kịp lót dạ bát mỳ tôm “không người lái”. Rồi vẫn nguyên bộ quân phục lấm lem bùn đất từ đêm hôm trước, các anh chia thành hai hướng, tiếp tục đi chỉ đạo các lực lượng khẩn trương cùng nhân dân khắc phục hậu quả trận lũ lịch sử.

Điểm tựa vững chắc của nhân dân vùng lũ
Cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố Đà Nẵng hỗ trợ Trường tiểu học Hồng Quang, phường Hòa Khánh Nam khắc phục hậu quả mưa lũ.

- Đêm xảy ra mưa lũ, anh em tôi cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang quận coi như thức trắng, ăn uống cũng chỉ qua loa, phong lương khô, bát mỳ trần... Mặc dù dự báo tình hình có thể xảy ra ngập úng, nhưng không ngờ nước lên quá nhanh, ngập khắp thành phố. Rất nhiều nhà dân bị hư hại tài sản, một số gia đình có người tử vong, đau xót lắm! - Thượng tá Phan Văn Hải, trải lòng.

- Nghe nói đêm xảy ra mưa lũ, các anh cứu được rất nhiều người trong khu dân cư này? Vừa lội bộ bì bõm theo anh Hải qua lớp bùn lầy vào đường Mẹ Suốt, thuộc tổ 65, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, tôi vừa hỏi.

- Đúng vậy, đêm 14-10, khu vực này thực sự là một thử thách rất lớn đối với anh em chúng tôi. Đường thì hẹp, nhiều nhà tạm của dân nằm sâu trong các ngõ, ngách, rất khó di chuyển, tiếp cận. Trong khi nước lũ càng lúc càng chảy xiết. Dòng suối Bà Xí, đoạn chảy qua Tổ 35, Đường Mẹ Suốt thường ngày hiền hòa là thế, mà đêm ấy nước chảy cuồn cuộn, như muốn nuốt chửng những căn nhà tạm ven bờ.

Điểm tựa vững chắc của nhân dân vùng lũ
Bộ đội hỗ trợ Trường tiểu học Hồng Quang tổng dọn vệ sinh sau lũ.

Nhìn dòng nước đục ngàu, cuốn đầy cỏ rác, tôi thoáng rùng mình, khi biết rằng, đêm xảy ra mưa lũ, bộ đội, dân quân quận Liên Chiểu đã phải sử dụng dây thừng để vượt qua nó, rồi lần theo dây tiếp cận vào từng ngõ, ngách, hẻm trong khu dân cư nghèo, tìm đến các gia đình đang bị mắc kẹt giữa dòng nước xiết. Suốt từ 21 giờ đêm hôm trước, đến 4 giờ sáng hôm sau, bộ đội, dân quân đã đưa được hơn 50 hộ với 120 người trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

- Trong tình huống nguy hiểm ấy, có chiến sĩ nào do dự hay ngần ngại không anh? Tôi hỏi đồng chí Đinh Viết Hoài Nhân, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hòa Khánh Nam.

- Khi ấy dù là bộ đội hay dân quân, chẳng ai trong chúng tôi lo cho sự an toàn của mình. Ai cũng cố gắng bằng mọi cách tiếp cận thật nhanh vị trí người dân gặp nạn, rồi tìm đủ mọi cách, cõng, bế, vận chuyển bằng xuồng, ca nô, phao cứu sinh... làm sao khẩn trương đưa bà con ra khỏi vùng nguy hiểm. Trong hoàn cảnh đó, chẳng ai bảo ai, anh em chúng tôi coi người dân gặp nạn như người thân của mình vậy.

Điểm tựa vững chắc của nhân dân vùng lũ
Cán bộ, chiến sĩ LLVT quận Liên Chiểu hỗ trợ người dân vùng lũ đến nơi an toàn.

Trong câu chuyện cứu dân nơi tâm lũ Liên Chiểu, anh Nhân nhắc đến trường hợp cứu được ba mẹ con chị Trần Thanh Sương, tạm trú tại Tổ 36, ngõ 108, Đường Mẹ Suốt, phường Hòa Khánh Nam, khiến nhiều người không khỏi xúc động. Theo đó, thấy trời mưa to, nhiều đoạn đường đã bị ngập, chị Sương bồn chồn, lo lắng cho hai con nhỏ đang ở nhà, nên chủ động đi làm về sớm hơn thường ngày. Nhưng khi về đến đầu ngõ, cả khu nhà trọ của chị nước đã ngập ngang thân người. Toàn thành phố bị mất điện, trời tối đen như mực, chỉ có ánh đèn pin lấp loáng của lực lượng cứu hộ. Chị Sương gào khóc, gọi tên con trong tuyệt vọng, chực lao xuống dòng nước xiết tìm bọn trẻ. Đúng lúc ấy, các anh bộ đội, dân quân bình tĩnh dìu chị lên xuồng, lần tìm vào phòng trọ của ba mẹ con. Trong ánh đèn pin nhập nhèm bởi nước mưa, chị Sương và các chiến sĩ vỡ òa hạnh phúc khi tìm được hai cháu nhỏ đang ngồi co ro, mếu máo trên mép cửa sổ”. “Chậm chút nữa thôi là vợ chồng tôi mất con rồi. Các anh bộ đội, dân quân đã cứu cả gia đình tôi. Biết ơn lắm!” - Giọng chị Sương nghẹn lại.

Đồng hành với dân trong khó khăn, hoạn nạn   

Trong hai ngày qua, sau trận lũ lịch sử, cùng với LLVT quận Liên Chiểu, khắp các cung đường, ngõ phố, trường học, công sở trên địa bàn thành phố, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp bóng dáng của bộ đội, dân quân, đầu trần, chân đất, hối hả cùng lực lượng tại chỗ của địa phương tiến hành tổng dọn vệ sinh, củng cố cơ sở vật chất, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Điểm tựa vững chắc của nhân dân vùng lũ

Cán bộ, chiến sĩ LLVT quận Liên Chiểu, hỗ trợ Trường mầm non Sơn Ca, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tại Trường tiểu học Hồng Quang, phường Hòa Khánh Nam; Trường Mầm non Sơn Ca, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, chúng tôi chứng kiến hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 575 (Quân khu 5); Kho K23, Cục Kỹ thuật, Binh chủng Công binh; Lữ đoàn 74 (Tổng Cục 2); Trung đoàn 971, Bộ CHQS thành phố Đà Nẵng... đang hối hả giúp nhà trường tổng dọn vệ sinh, củng cố hệ thống bàn ghế, đồ dùng học tập để sớm đón các cháu học sinh trở lại lớp học.

Sau một ngày cật lực cùng bộ đội, dân quân và bà con nhân dân giải phóng hàng chục khối đất đá tràn vào lớp học và khuôn viên nhà trường, các cô giáo Trường Mầm non Sơn Ca, phường Hòa Khánh Bắc mới tạm yên tâm. Cô giáo Trương Thị Hải Vi, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Buổi sáng đến trường sau đêm mưa lũ, tôi cũng như các giáo viên xót xa vô cùng khi chứng kiến bàn ghế, sách vở, đồ dùng học tập của học sinh ngổn ngang trong bùn đất, rác rưởi, lớp học thì tan hoang... May nhờ các chiến sĩ bộ đội, dân quân nhiệt giúp đỡ, nên nhà trường sớm ổn định tình hình. Chúng tôi đang cố gắng đón các cháu sớm quay trở lại lớp học”.

Chứng kiến tinh thần giúp dân nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, đồng chí Lưu Thị Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc, xúc động bày tỏ: Mới cách đây ít ngày, khi địa phương phải căng mình đối phó với cơn bão Naru sắp tràn vào đất liền, các anh bộ đội có mặt từ rất sớm, kịp thời hỗ trợ bà con chằng chống nhà cửa, di chuyển đồ dùng sinh hoạt, tàu, thuyền, ngư cụ đến nơi an toàn. Sau trận lũ lịch sử này cũng vậy, vẫn là các anh bộ đội, tiếp tục đồng hành với cấp ủy, chính quyền địa phương, hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả. Qua đó thấy rằng, Bộ đội Cụ Hồ luôn là điểm tựa vững chắc cho nhân dân trong những lúc khó khăn, hoạn nạn...


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/nuoi-duong-van-hoa-bo-doi-cu-ho/diem-tua-vung-chac-cua-nhan-dan-vung-lu-708276

  • Từ khóa