Đại đội 29 chủ động phòng, chống cháy, nổ, đảm bảo an toàn

Thứ 2, 24.10.2022 | 14:29:21
1,208 lượt xem

Đại đội 29, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh có nhiệm vụ quản lý, bảo quản, sửa chữa vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật, các loại súng, khí tài, đạn dược, bảo đảm cho lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, huyện, thành phố và các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất khác theo kế hoạch, mệnh lệnh của cấp trên. Vì vậy, việc phòng chống cháy, nổ, đảm bảo an toàn luôn được đơn vị coi trọng.

Một ngày trung tuần tháng 10/2022, có dịp đến với Đại đội 29, chúng tôi đi tham quan một vòng doanh trại và nhận thấy đơn vị có hệ thống tường bao bảo vệ xung quanh chắc chắn, các dãy nhà kho đều được xây dựng riêng biệt, có đầy đủ biển bảng nội quy phòng cháy, chữa cháy (PCCC), giữa các nhà kho đều có một khoảng trống nhất định, cây cối được phát quang, bảo đảm phòng, chống cháy lan. Đồng thời, ngay trước các dãy nhà kho đều có những bể cát, bể nước, bình cứu hỏa, cột thu lôi chống sét được xây dựng đồng bộ, thể hiện sự thống nhất, bảo đảm cho công tác PCCC.

Chiến sĩ Đại đội 29 luyện tập sử dụng phương tiện chữa cháy

Là đơn vị đóng quân độc lập, xa trung tâm chỉ huy, công việc có tính chất xảy ra nguy cơ cháy, nổ cao, vì vậy, đơn vị luôn ưu tiên, chú trọng công tác phòng, chống cháy, nổ, bảo đảm an toàn kho tàng là nhiệm vụ hàng đầu. Thượng uý Hoàng Văn Trung, Đại đội trưởng Đại đội 29 cho biết: Đơn vị thực hiện nghiêm ngặt các quy định, hướng dẫn của ngành kỹ thuật về công tác phòng, chống cháy nổ; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho từng bộ phận, cá nhân nhận thức rõ trách nhiệm theo cương vị, chức trách và xây dựng ý thức tự giác, tinh thần cảnh giác trước những nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra; chú trọng công tác huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho bộ đội, duy trì đúng kế hoạch luyện tập phương án phòng, chống cháy, nổ, tổ chức canh gác chặt chẽ, nghiêm túc.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy nổ, hằng ngày, trước khi vào khu kỹ thuật làm việc, đơn vị quán triệt, kiểm tra chặt chẽ mọi quân nhân, bảo đảm không có ai được mang theo người bất cứ vật gì có nguy cơ dẫn đến cháy nổ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ phải nắm chắc tính năng, tác dụng của từng loại vũ khí, đạn dược mà đơn vị quản lý, triệt để chấp hành nghiêm quy tắc an toàn và quy trình kỹ thuật.

Cùng với đó, đơn vị thường xuyên củng cố hệ thống kho tàng, sửa chữa hệ thống mạng lưới điện, thiết bị điện; bổ sung kịp thời các trang thiết bị phòng, chống cháy nổ, định kỳ rà soát, sửa chữa, nâng cấp hệ thống công trình, đường ống cứu hỏa, bổ sung cát và nước vào các bể chứa; kiểm tra hệ thống chống sét, nguồn nước cung cấp chữa cháy, phát quang phòng, chống cháy lan, tạo khoảng cách an toàn; định kỳ kiểm tra, loại bỏ các bình cứu hỏa đã hết niên hạn sử dụng và thay thế bằng các bình cứu hỏa mới.

Hiện nay, đơn vị được trang bị các thiết bị, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác PCCC gồm: 2 máy bơm nước cứu hỏa, 70 bình cứu hỏa, 21 bể cát, 27 bể nước có thể tích 1m3 được bố trí ở gần các kho và 2 bể dự trữ nước cứu hỏa có thể tích 40 m3… Ngoài ra, đơn vị còn có một ao tăng gia sản xuất, kết hợp tích trữ nước khoảng 300 m3 và một giếng nước ngầm có nước quanh năm, sẵn sàng phục vụ PCCC khi có tình huống xảy ra.

Binh nhất Bàn Văn Quay, chiến sĩ Đại đội 29 chia sẻ: Tôi nhập ngũ năm 2021, sau khi hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới, tôi về nhận nhiệm vụ tại Đại đội 29; cùng với thực hiện các nhiệm vụ, định kỳ đơn vị tổ chức luyện tập, sử dụng các phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ phòng, chống cháy nổ và tổ chức hiệp đồng các phương án PCCC giữa các bộ phận, nhất là tập trung vào hành động của cá nhân khi xử trí tình huống có thể xảy ra.

Đặc biệt, nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời nguy cơ mất an toàn, đơn vị thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác 24/24 giờ tại khu kỹ thuật và vành đai đơn vị; duy trì các kíp trực được trang bị đầy đủ phương tiện, kỹ thuật, sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống; thường xuyên điều chỉnh kế hoạch PCCC sát với điều kiện tình hình thời tiết.

Thượng tá Trần Ngọc Cương, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhờ thực hiện tốt các quy định về phòng, chống cháy, nổ, nhiều năm qua, Đại đội 29 luôn bảo đảm an toàn đơn vị tuyệt đối. Đồng thời, Đại đội 29 còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở và các lực lượng chức năng trên địa bàn tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm của người dân trong thực hiện các quy định về phòng, chống cháy, nổ, cách xử lý khi gặp tình huống cháy, nổ, là một cách giúp đơn vị xây dựng vành đai kho an toàn.

Thời gian tới, Đại đội 29 tiếp tục củng cố hệ thống nhà kho ngày càng hoàn thiện, bảo đảm các tiêu chuẩn chính quy, mẫu mực của ngành kỹ thuật. Đặc biệt, đơn vị chú trọng làm tốt công tác phòng, chống cháy, nổ, đáp ứng yêu cầu bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/535732-dai-doi-29-chu-dong-phong-chong-chay-no-dam-bao-an-toan.html

  • Từ khóa