Cựu chiến binh huyện Văn Lãng: Góp sức bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự địa bàn biên giới

Thứ 4, 26.10.2022 | 14:41:36
1,549 lượt xem

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Lãng hiện có 20 cơ sở hội với trên 2.500 hội viên, sinh hoạt tại 163 chi hội. Những năm qua, cùng với thực hiện các phong trào thi đua, CCB trên toàn huyện đã gương mẫu, tích cực tham gia góp phần chung tay bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: Văn Lãng có 5 xã biên giới gồm: Trùng Khánh, Tân Mỹ, Thanh Long, Thụy Hùng và Tân Thanh. Thực hiện Chương trình phối hợp số 2398 ngày 21/11/2017 về phối hợp hoạt động giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Hội CCB tỉnh giai đoạn 2017 – 2022, Huyện hội đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên CCB nắm, thực hiện nội dung chương trình. Trong đó, yêu cầu hội CCB 5 xã biên giới chủ động phối hợp với các đồn biên phòng: Na Hình, Tân Thanh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh khu vực biên giới.

Hội viên CCB xã Tân Thanh tham gia phát quang đường biên giới

Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, Huyện hội và hội cơ sở đã phối hợp với 2 đồn biên phòng trên địa bàn tuyên truyền được gần 150 cuộc cho 60.000 lượt người dân về nội dung liên quan đến Luật Biên giới quốc gia, Luật Biên phòng Việt Nam, Chỉ thị số 01/CT-TT ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”… Qua tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức cho các thế hệ CCB và quần chúng Nhân dân.

Ông Hoàng Văn Tung, thôn Nà Lầu, xã Tân Thanh cho biết: Qua tham gia các buổi tuyên truyền của các cấp hội CCB, tôi hiểu rõ hơn quy định của pháp luật về bảo vệ biên giới, từ đó tích cực vận động bà con trong thôn tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, không xuất, nhập cảnh trái phép, không buôn bán, vận chuyển hàng cấm… Thời gian qua, chúng tôi luôn chấp hành tốt các quy định pháp luật, tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giới. Tháng 7/2022, tôi vinh dự được nhận giấy khen của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vì có thành tích trong thực hiện chương trình phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh giai đoạn 2017 – 2022.

Cùng đó, Hội CCB huyện, xã biên giới đã tổ chức cho hội viên đăng ký tham gia quản lý đường biên, mốc giới; thông báo kịp thời cho lực lượng biên phòng những tin tức, tình hình có liên quan đến hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, vi phạm quy chế biên giới, hoạt động của các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Định kỳ hằng tháng, hội CCB các xã biên giới phối hợp với lực lượng biên phòng tham gia tuần tra bảo vệ biên giới. Các hội viên cũng tích cực tham gia các mô hình tự quản, tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở… Phát huy tinh thần gương mẫu, hằng năm, có hơn 600 lượt hội viên CCB ở các xã biên giới tham gia cùng bộ đội biên phòng tuần tra, phát quang đường biên, cột mốc; 100% hộ hội viên ký cam kết thực hiện bảo vệ đường biên, mốc giới; hiện có gần 70 hộ hội viên CCB trên 14 thôn có đất canh tác sát đường biên giới nhận quản lý đường biên, mốc giới; hội viên CCB tham gia 25 mô hình tổ tự quản về ANTT, 22 tổ hòa giải ở các thôn giáp biên…

Thông qua công tác phối hợp, những việc làm cụ thể, hội viên CCB và Nhân dân trên địa bàn các xã biên giới ở huyện Văn Lãng đã phát hiện và báo cho các đồn biên phòng nhiều nguồn tin có giá trị. Từ năm 2017 đến nay, hội viên CCB đã cung cấp thông tin cho 2 đồn biên phòng bắt và xử lý 52 vụ, 56 đối tượng vi phạm pháp luật…

Thiếu tá Doãn Đức Giang, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Na Hình cho biết: Đồn quản lý, bảo vệ hơn 22 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Thanh Long, Thụy Hùng và Trùng Khánh. Những năm qua, hội viên CCB 3 xã đã tích cực tham gia cùng đồn tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh biên giới. Qua đó, góp phần cùng đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT khu vực biên giới, đưa phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trong tình hình mới” lan tỏa trong cộng đồng.

Với tinh thần gương mẫu, trách nhiệm trong bảo vệ đường biên, mốc giới, hội viên CCB đã góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới, giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất. Ghi nhận những đóng góp đó, từ năm 2017 đến nay, hội đã được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 2 bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “CCB gương mẫu”; nhiều hội viên CCB ở huyện đã được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng, riêng trong tháng 7/2022, hội có 4 hội viên ở các xã giáp biên được nhận giấy khen của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vì có thành tích trong thực hiện chương trình phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh giai đoạn 2017 – 2022.


Dương Kim/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/536274-cuu-chien-binh-huyen-van-lang-gop-suc-bao-ve-chu-quyen-an-ninh-trat-tu-dia-ban-bien-gioi.html

  • Từ khóa