Hành trình sáng tạo: Máy bay chữa cháy không người lái

Chủ nhật, 06.11.2022 | 14:56:18
585 lượt xem

Mang đạn chữa cháy bắn vào các đám cháy để chữa cháy ở nhà cao tầng, chữa cháy rừng ở các vách núi cao khó tiếp cận hay ở các kho tàng, nhà ở trong đô thị, khu vực chật hẹp... là công dụng nổi bật của máy bay chữa cháy không người lái, do cán bộ, kỹ sư Nhà máy Z113 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) nghiên cứu chế tạo.

Để bảo đảm độ tin cậy, an toàn và tiết kiệm chi phí, nhóm đề tài chưa thiết kế máy bay theo kích thước chuẩn ngay mà thực hiện phương án lắp ráp một bản có kích thước nhỏ với các thông số chuẩn như thiết kế để thử nghiệm. Các kỹ sư của Nhà máy Z113 được phân chia 3 bộ phận chuyên biệt, gồm: Điện, điều khiển; cơ khí; vũ khí đạn, đã làm việc miệt mài trong 6 tháng để cho ra sản phẩm hoàn chỉnh.

Đại úy Nguyễn Dương Mạnh, trợ lý Phòng Nghiên cứu phát triển, Nhà máy Z113, cho hay: “Đây là thiết bị có cấu tạo phức tạp, đòi hỏi các thông số phải chuẩn từng chi tiết để bảo đảm cân bằng cho máy bay và hoạt động ổn định. Sản phẩm đã được nghiệm thu. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu để thiết bị bay có tải trọng lớn, có thể mang theo nhiều quả đạn chữa cháy và thời gian bay lâu hơn”.

Hành trình sáng tạo: Máy bay chữa cháy không người lái

Các kỹ sư của Nhà máy Z113 giới thiệu tính năng của máy bay chữa cháy không người lái.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị là điều khiển phương tiện bay đến vị trí cách đám cháy 5-30m, xác định tầm bắn, hướng bắn bằng camera và cảm biến đo xa, sau đó phóng đạn chữa cháy đến mục tiêu cần dập tắt. Thiết bị sử dụng sóng radio tần số 2,4GHz để phát và thu tín hiệu điều khiển.

Không chỉ có ưu điểm là khả năng cơ động, có thể hoạt động ở độ cao hoặc những khu vực mà các phương tiện chữa cháy thông thường không thực hiện được, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, thiết bị bay còn tích hợp loa phóng thanh để thông báo đến người dân ở trên tầng cao nắm được thông tin, tìm hướng thoát nạn phù hợp. Ngoài ra, trong trường hợp có người bị mắc kẹt trên biển hay ở nơi địa hình khó tiếp cận, máy bay không người lái có thể thả áo phao, thực phẩm.

Đây là sản phẩm lưỡng dụng phục vụ các hoạt động quân sự và rất hữu ích phục vụ cho nhiệm vụ chữa cháy và một số hoạt động cứu hộ, cứu nạn. Theo lãnh đạo Nhà máy Z113, máy bay chữa cháy không người lái “Made in Vietnam” có tính năng tương đương với các sản phẩm của nước ngoài, nhưng giá thành rẻ hơn 4 lần.


SƠN BÌNH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hanh-trinh-sang-tao-may-bay-chua-chay-khong-nguoi-lai-710168

  • Từ khóa