Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022: Truyền tải thông điệp đoàn kết, hòa bình và hội nhập đến bạn bè quốc tế

Chủ nhật, 04.12.2022 | 14:57:49
870 lượt xem

Những ngày qua, đại bản doanh của Đoàn Văn công Quân khu 1 luôn rộn ràng lời ca, tiếng hát của các nghệ sĩ-chiến sĩ đang hăng say hợp luyện nhằm đem đến các tiết mục đặc sắc phục vụ tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022.

Bên cạnh giới thiệu văn hóa Việt Nam, các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại triển lãm cũng gửi một thông điệp đoàn kết, hòa bình và hội nhập tới bạn bè quốc tế.

Tại triển lãm đầu tiên do Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức này, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đảm nhận vai trò chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác tuyên truyền, văn hóa-văn nghệ.

Thời gian qua, các cơ quan của Cục Tuyên huấn đã tích cực phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai nhiệm vụ thuộc thẩm quyền. Trong đó, các đoàn văn công thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân, Bộ đội Biên phòng, Quân khu 1 và Đoàn Nghi lễ Quân đội (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam) được giao thực hiện các chương trình biểu diễn nghệ thuật trong 3 ngày tổ chức sự kiện.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022: Truyền tải thông điệp đoàn kết, hòa bình và hội nhập đến bạn bè quốc tế
Đội hình múa súng của Đoàn Nghi lễ Quân đội (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam) luyện tập biểu diễn. 

Được sự chỉ đạo của thủ trưởng Cục Tuyên huấn, trực tiếp là Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó cục trưởng, Trưởng tiểu ban Tuyên truyền-Văn hóa của triển lãm, theo nhiệm vụ được phân công, Phòng Văn hóa-Văn nghệ (Cục Tuyên huấn) đã chủ động tổ chức họp với đại diện chỉ huy các đơn vị văn hóa nghệ thuật liên quan nhằm tổng hợp các ý tưởng, qua đó xây dựng kịch bản, nội dung cụ thể cho từng ngày hoạt động. Từ đầu năm nay, cao điểm là từ tháng 7 vừa qua, các lực lượng tập trung chuẩn bị, xây dựng nội dung, triển khai luyện tập để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo kế hoạch.

Thượng tá Đặng Mỹ Hạnh, Phó trưởng phòng Văn hóa-Văn nghệ cho biết, ê-kíp thực hiện mong muốn thông qua các chất liệu của nghệ thuật như: Hình ảnh, âm thanh, giai điệu, sự trình diễn và sắc phục... sẽ giới thiệu và truyền tải đến bạn bè quốc tế về nét văn hóa đặc trưng của đất nước, con người Việt Nam, về hình ảnh QĐND Việt Nam với tinh thần đoàn kết, hòa bình và hội nhập.

Theo định hướng cũng như kỳ vọng của thủ trưởng Bộ Quốc phòng, nội dung và cách thể hiện các tiết mục được Cục Tuyên huấn “cân, đong, đo, đếm” một cách kỹ lưỡng để mỗi chương trình biểu diễn đều trở thành một “câu chuyện” kể bằng nghệ thuật.

Có mặt trong buổi hợp luyện tại "đại bản doanh" của Đoàn Văn công Quân khu 1, chúng tôi thấy được sự đầu tư nghiêm túc, công phu, chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và hình thức của các đoàn. Đặc biệt, mỗi phần kết của tiết mục trước lại là sự tiếp nối cho tiết mục sau. Chính sự tài ba, khéo léo, uyển chuyển của những người nghệ sĩ sẽ đem khán thính giả đi từ miền quan họ Kinh Bắc với các liền anh áo the khăn xếp, liền chị áo mớ ba mớ bảy tới phiên chợ vùng cao ngập tràn màu sắc trang phục của các dân tộc anh em.

Sau đó, bức tranh văn hóa đó lại vang lên những điệu lý đặc sắc trải dài từ miền Trung đến Nam Bộ tạo nên nét mộc mạc, giản dị nhưng ngọt ngào, trữ tình. Khi giai điệu bài hát “Việt Nam ơi” cất lên, lưỡi lê sáng ngời trên những khẩu CKC cùng động tác điều lệnh đều tăm tắp, xây dựng hình khối nhuần nhuyễn của đội hình múa súng thể hiện sức mạnh, ý chí, sự thống nhất của Quân đội ta. Ngoài ra, không thể không nhắc đến những bài hát tiếng Anh có giai điệu vui tươi với thông điệp về tình yêu, khát vọng vươn lên tỏa sáng của tuổi trẻ.

Chia sẻ về những thuận lợi trong công tác chuẩn bị và tổ chức luyện tập, Đại tá, Nghệ sĩ Ưu tú Dương Thị Kim Ngân, Đoàn trưởng Đoàn Văn công Quân khu 1 nêu rõ, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của thủ trưởng các cấp, các nghệ sĩ được tuyển chọn đều có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao, nhiều người từng tham gia biểu diễn tại những sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước và Quân đội, mà gần đây nhất là tại lễ khai mạc và bế mạc Giải bắn súng quân dụng lục quân các nước ASEAN lần thứ 30 (AARM-30) do Bộ Quốc phòng Việt Nam đăng cai.

“Các nghệ sĩ luôn nghiêm túc luyện tập với tinh thần quyết tâm cao nhất nhằm góp phần chung vào thành công của triển lãm”, Đại tá, Nghệ sĩ Ưu tú Dương Thị Kim Ngân khẳng định.


VĂN HIẾU/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/trien-lam-quoc-phong-quoc-te-viet-nam-2022-truyen-tai-thong-diep-doan-ket-hoa-binh-va-hoi-nhap-den-ban-be-quoc-te-712926

  • Từ khóa