Mùa xuân trên những nẻo đường tuần tra

Thứ 5, 19.01.2023 | 08:28:18
816 lượt xem

​Khi những bông hoa mua tím nở, báo hiệu mùa xuân về trên biên giới A Lưới (Thừa Thiên Huế), các chiến sĩ biên phòng lại gác hạnh phúc riêng để chắc tay súng, bảo vệ bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết.

Tiếng còi vừa vang lên, Tổ tuần tra Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung trước sân đơn vị, hàng ngũ chỉnh tề. Sau khi Trung tá Nguyễn Đình Phúc, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt hạ đạt mệnh lệnh hành quân, chúng tôi có dịp theo cán bộ, chiến sĩ trên chặng đường tuần tra biên giới những ngày xuân đầy ý nghĩa.

Những ngày này, tiết trời vùng cao biên giới A Lưới đẹp đến lạ. Giữa bốn bề núi non trùng điệp, những đám mây là là trên những ngọn cây, "đùa nghịch" cùng những hạt mưa xuân, hòa quyện cùng không khí se lạnh tạo nên sắc xuân thật đặc biệt. Dọc theo con đường tuần tra, những bông hoa mua tím đang khoe sắc bên những lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc được người dân treo hai bên đường. Có tận mắt chứng kiến và được hành quân tuần tra cùng cán bộ, chiến sĩ, tôi mới trải nghiệm được hết nỗi gian lao, vất vả và hiểu thêm về nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả mà các chiến sĩ biên phòng đang thực hiện. 

Mùa xuân trên những nẻo đường tuần tra
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt trên đường tuần tra biên giới

Trung tá Nguyễn Đình Phúc chia sẻ: “Cột mốc đầu tiên mà tổ tuần tra hướng đến là mốc 667. Đây được xem là mốc gần và "nhàn" nhất so với các mốc mà đơn vị quản lý. Chỉ cần qua khe suối này, đi qua hai quả đồi nữa là đến. Nếu đi nhanh thì khoảng 1 tiếng nữa sẽ tới nơi. Còn một số cột mốc khác, trong điều kiện đường thuận lợi, không mưa cũng phải mất cả ngày đi đường”.

Có lẽ các chiến sĩ đã quá quen thuộc với địa hình biên giới nên những bước chân vẫn nối tiếp nhau, chắc chắn, đều đặn trên tuyến đường tuần tra. Còn đối với tôi, lần đầu tiên được trải nghiệm thì thực sự không thể tưởng tượng, hình dung được hết. Vừa qua được đoạn khe đá cheo leo lại đến những đoạn đường đèo dốc dựng đứng. Phải gắng gượng hết sức, bám chặt vào cây rừng bên đường, tôi mới theo được đội hình tuần tra. Cùng các anh thực hiện nhiệm vụ, tôi cảm nhận được tình yêu lớn lao của BĐBP dành cho biên giới-với lời thề sắt son bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung úy Nguyễn Thành Đạt (Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu A Đớt) vừa đưa tay giúp tôi vượt qua con dốc, vừa bộc bạch: “Chúng tôi xem việc chinh phục những chặng đường tuần tra, đến với những cột mốc biên giới là thước đo lòng can đảm và tình yêu với biên cương Tổ quốc của mỗi cán bộ, chiến sĩ...”.

Thời gian dần trôi theo những bước chân không mỏi của các chiến sĩ biên phòng. Mọi người kể nhiều câu chuyện thú vị về công việc hằng ngày khiến tôi quên đi cảm giác mệt mỏi. Chính vì thế mà cột mốc 667 hiện ra trước mắt lúc nào không hay. Giữa mây trời, đồi núi trùng điệp, cột mốc 667 sừng sững hiên ngang giữa đất trời. Vừa đặt chân đến nơi, các chiến sĩ biên phòng thực hiện nghi lễ chào cột mốc-một hình ảnh thiêng liêng và tự hào của BĐBP. Sau đó ai vào việc nấy, người lau chùi cột mốc, người phát quang xung quanh. Sau khi xong hết mọi việc, mọi người ngồi nghỉ giải lao, cùng nhau kể về kỷ niệm trong những chuyến tuần tra biên giới.

Trung tá Nguyễn Đình Phúc tâm sự: “Những người lính biên phòng luôn xem "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", vì thế với chúng tôi, dù không về quê đón Tết với gia đình thì vẫn có niềm vui lớn khi nhìn thấy mùa xuân an lành về khắp bản làng biên giới, cùng đồng bào đón chào xuân mới”.

Sau giờ nghỉ giải lao, các chiến sĩ lại tiếp tục những bước chân trên chặng đường tuần tra, đến với những cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc. Với sự can trường cùng trách nhiệm với nhân dân, các chiến sĩ biên phòng ở vùng cao A Lưới, nơi biên giới xa xôi đã gác lại hạnh phúc riêng, canh gác, bảo vệ cho người dân biên giới vui xuân, đón Tết an lành.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/mua-xuan-tren-nhung-neo-duong-tuan-tra-717036

  • Từ khóa