Chiến hạm "vẽ hoa" trên biển

Chủ nhật, 22.01.2023 | 10:07:01
930 lượt xem

“Hào hùng” và “lãng mạn” là hai từ mà chúng tôi chọn để nói về hình ảnh biên đội tàu chiến "vẽ hoa" trên biển. Điều tưởng chỉ có trên phim lại là những gì Tàu hộ vệ tên lửa 012-Lý Thái Tổ (Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân Việt Nam) cùng chiến hạm KRI Bung Tomo 357 và trực thăng HS 1311 của Hải quân Indonesia thực hiện khi tham gia luyện tập chung.

"Ra biển lớn"

6 giờ sáng, những con chim biển trên nóc tàu giật mình, chao liệng trong ánh bình minh khi tiếng còi tàu rền vang. Trên quân cảng, đội hình chào tàu hàng ngũ chỉnh tề, nghiêm trang giơ tay chào chiến hạm 012-Lý Thái Tổ đang lừng lững rẽ sóng tiến về phía mặt trời.

Tàu đã rời quân cảng khá xa mà trên sàn đỗ trực thăng, Thượng tá Hoàng Anh, Phó tham mưu trưởng Lữ đoàn 162, vẫn nghiêm trang nhìn lên lá cờ đỏ sao vàng ở nơi cao nhất của con tàu đang phần phật bay trong gió. Tôi thầm nghĩ, chắc người sĩ quan hải quân này lại nhớ về buổi ra khơi hơn một năm trước, bởi những ngày qua, Thượng tá Hoàng Anh đã kể với chúng tôi nhiều kỷ niệm trong chuyến tham dự Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) năm 2021 tại Liên bang Nga. Thời điểm đó, anh đang là Thuyền trưởng Tàu hộ vệ tên lửa 016-Quang Trung, đã cùng đồng đội mang niềm vinh quang cho Hải quân nhân dân Việt Nam khi biên đội Tàu 016-Quang Trung và Tàu 015-Trần Hưng Đạo lần đầu tiên giành Huy chương Bạc môn “Cúp biển” tại sân chơi quân sự quốc tế.

Nhiều lần “ra biển lớn”, Thượng tá Hoàng Anh không thể nhớ hết những chuyến công tác nước ngoài cùng chiến hạm, song lần nào anh cũng bồi hồi xúc động lúc tàu rời cảng. Là người chỉ huy mọi hoạt động của tàu trong chuyến đi, dưới quyền của Đại tá Nguyễn Văn Ngân, Phó tham mưu trưởng Vùng 4 Hải quân (trưởng đoàn công tác), đêm trước ngày khởi hành, anh cùng Trung tá Phan Thanh Trường, Thuyền trưởng Tàu 012-Lý Thái Tổ đã gần như không ngủ để kiểm tra, rà soát lần cuối mọi công tác chuẩn bị.

Chiến hạm
Biên đội tàu luyện tập vận động đội hình trên biển. 

Thượng tá Hoàng Anh chia sẻ, chuyến giao lưu, luyện tập chung với Hải quân Indonesia lần này không chỉ là cơ hội "ra biển lớn" để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, luyện tập, tăng cường khả năng thực thi các nhiệm vụ trên biển mà còn là dịp để khẳng định sức mạnh, ý chí sắt son, kiên định của Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng, quân và dân Việt Nam nói chung trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

"Vẽ hoa" trên sóng

Hơn 3 ngày, vượt gần 750 hải lý, Tàu 012-Lý Thái Tổ cập cảng Batu Ampar (Indonesia). Trong suốt hành trình, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trên tàu thực hiện huấn luyện đi biển đường dài, luyện tập chỉ huy, hiệp đồng sẵn sàng chiến đấu, thao tác làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật. Chuyến luyện tập chung lần này, Tàu 012-Lý Thái Tổ tham gia các nội dung: Vận động đội hình trên biển; tín hiệu cờ, ánh đèn; cứu hộ, cứu nạn; tiếp vận trên biển...; trong đó có một số nội dung mới, khó, đòi hỏi trình độ vận hành và khả năng hiệp đồng chặt chẽ, chính xác. Nhưng do ta luôn làm chủ tình huống nên mọi hoạt động luyện tập của Tàu 012-Lý Thái Tổ cùng chiến hạm KRI Bung Tomo 357 và trực thăng HS 1311 được đại diện hải quân nước bạn đánh giá cao.

Khi buổi luyện tập vận động đội hình trên biển vừa kết thúc, Trung tá Phan Thanh Trường chỉ vào màn hình tiêu đồ đang hiển thị đường di chuyển của tàu, chia sẻ: “Nhà báo có thấy những vòng tròn kia không? Theo đề bài luyện tập chung từ phía bạn, tàu của chúng ta đã thực hiện bài tập vận động có độ khó cao và rất chính xác”.

Nhìn những vòng tròn nối tiếp, tiệm cận nhau, tôi liên tưởng đến những bông hoa trên biển. Không dễ để thực hiện được điều này, nhất là với các chiến hạm có độ choán nước lớn, tốc độ vận động đội hình cao, lại lần đầu hiệp đồng, luyện tập chung. Khi kết thúc các hoạt động, Đại tá Ludfy, Thuyền trưởng Tàu KRI Bung Tomo 357 đánh giá: Tàu 012-Lý Thái Tổ của Hải quân nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra, khẳng định trình độ, khả năng tác chiến cao và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên biển.

Trong không khí xuân cận kề, nhớ về những người "vẽ hoa" trên biển, tôi liên lạc với cán bộ, chiến sĩ Tàu 012-Lý Thái Tổ thì được biết, Tết này các anh vẫn trực sẵn sàng chiến đấu để giữ gìn biển, đảo thiêng liêng, góp phần bảo vệ bình yên cho nhân dân vui xuân, đón Tết.


MINH ANH

https://www.qdnd.vn/bao-quan-doi-nhan-dan-xuan-quy-mao-2023/bao-quan-doi-nhan-dan-hang-ngay-xuan-quy-mao/chien-ham-ve-hoa-tren-bien-716967

  • Từ khóa