Sức trẻ nơi biên giới

Thứ 4, 08.02.2023 | 14:25:07
962 lượt xem

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thời gian qua, những người lính trẻ Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực triển khai và tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, góp phần phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

Từ năm 2022, mô hình “Lũy tre biên giới Việt” được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Đồn Biên phòng Ba Sơn (xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc) tích cực hưởng ứng và trong hành trình tuần tra đường biên, mốc giới những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023, ĐVTN của đơn vị không quên mang theo những gốc tre giống Bát Độ để trồng. Binh nhất Nguyễn Văn Sơn, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Sơn cho biết: Trong năm 2022, chúng tôi đã trồng được 3.500 gốc, đến nay, cây đã bám đất và phát triển tốt, một số khóm đã bắt đầu cho măng. Trong năm 2023, chúng tôi quyết tâm cùng đơn vị trồng 14.000 gốc tre dọc đường biên giới trong đoạn tuyến đơn vị quản lý.

Thanh niên Đồn Biên phòng Ba Sơn trồng tre tại đường biên giới

Với quân số chiếm phần lớn toàn đơn vị, được biên chế ở 14 tổ chức đoàn trực thuộc, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh tích cực tham mưu, đề xuất các giải pháp góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Mô hình “Lũy tre biên giới Việt” trên đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động mà Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh triển khai nhằm góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia.

Đại úy Hoàng Văn Thụ, Trợ lý Công tác quần chúng (phụ trách công tác thanh niên), Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Thời gian qua, trên cơ sở hướng dẫn của cấp ủy, chỉ huy BĐBP tỉnh và tổ chức đoàn cấp trên, các tổ chức đoàn của BĐBP tỉnh đã chủ động tham mưu với chỉ huy đơn vị các nội dung, chương trình tình nguyện vì cộng đồng. Từ định hướng của chỉ huy đơn vị, các chi đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai chương trình, hành động bám sát chỉ đạo của Đoàn cấp trên và phù hợp với điều kiện của đơn vị, tình hình thực tiễn tại địa phương. Cùng đó, chi đoàn các đồn biên phòng cũng tích cực phối hợp với đoàn xã, thị trấn nơi đơn vị đóng quân để triển khai hoạt động. Các chi đoàn cũng chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội liên quan trong và ngoài tỉnh để thu hút các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ hoạt động tại biên giới…

Bằng những cách làm này, các hoạt động đã được triển khai sôi nổi, hiệu quả tại cơ sở. Cụ thể, các cơ sở đoàn đã triển khai có hiệu quả chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới; mô hình “Trồng Trà hoa vàng” giúp dân phát triển kinh tế; “Lũy tre biên giới Việt”; chương trình giúp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Từ năm 2017 đến nay, các tổ chức đoàn của BĐBP tỉnh đã tổ chức gần 3.000 cuộc tuyên truyền, thu hút gần 100.000 lượt người nghe về chủ quyền, an ninh biên giới; tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho hơn 6.900 hộ tại thôn, bản giáp biên giới; tặng trên 7.000 suất quà trị giá hơn 3,5 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 9.000 lượt người; trao tặng 7 nhà tình nghĩa, 8 công trình dân sinh, bê tông 50 km đường nông thôn với tổng trị giá gần 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ 399 hộ dân bị tốc mái, đổ nhà do giông lốc sửa chữa nhà ở, khôi phục sản xuất; trồng mới trên 12.000 cây xanh, thu gom 9 tấn rác thải, vệ sinh trên 75 km đường làng, ngõ xóm…

Cùng đó, lực lượng ĐVTN BĐBP tỉnh đã xung phong lên tuyến đầu cùng toàn lực lượng đấu tranh với các loại tội phạm, trong đó, trực tiếp phát hiện, đấu tranh thành công 35 chuyên án, bắt giữ 261 vụ, 364 đối tượng hình sự, giải cứu 47 nạn nhân bị mua bán, thu giữ gần 2,7 tỷ đồng tiền giả, 18 kg heroin, gần 323 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 2.625 viên ma túy tổng hợp dạng nén, 26,5 tấn pháo nổ các loại; bắt và xử lý 976 vụ buôn lậu trị giá trên 10 tỷ đồng. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, ĐVTN đã tham gia đấu tranh thành công Chuyên án LS320P, bắt 4 đối tượng, thu 273 kg ma túy tổng hợp, với thành tích đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và 2 cá nhân đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Nhì, trong đó 5 ĐVTN được khen thưởng.

Những hoạt động mà các tổ chức đoàn BĐBP triển khai thời gian qua đã góp phần cải thiện đời sống của người dân khu vực biên giới, thắt chặt tình đoàn kết quân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa thiết thực hơn nữa tại khu vực biên giới.


Hoàng Vương/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/560032-suc-tre-noi-bien-gioi.html

  • Từ khóa