Truyền lửa nhiệt huyết cho quân nhân

Thứ 2, 13.03.2023 | 08:52:03
654 lượt xem

Bất kỳ ngành nghề nào cũng đòi hỏi phải có đam mê, nhiệt huyết. Nghiệp nhà binh càng đòi hỏi cao yếu tố này, bởi công việc vất vả, có nhiều sự trùng lặp theo ngày, tuần, tháng nên dễ phát sinh sức ỳ.

Hơn nữa, quân nhân lại ở trong môi trường có phần khép kín, ít có thời gian, điều kiện giao lưu, tiếp xúc với bên ngoài... khiến càng dễ nảy sinh tâm lý tiêu cực. Vì vậy, giúp quân nhân hình thành và nuôi dưỡng đam mê, nhiệt huyết là vấn đề quan trọng, cần được quan tâm. Ghi nhận ở Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không-Không quân.

Truyền lửa nhiệt huyết cho quân nhân
  Câu lạc bộ “Sáng tạo trẻ” của Sư đoàn 377 giúp quân nhân có thêm nhiệt huyết, đam mê với công việc.

Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không-Không quân đóng quân trải rộng trên cả đất liền và hải đảo, thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt, học tập, công tác còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tư tưởng và chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Từ thực tế này, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo rà soát nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của cán bộ để có hướng giải quyết phù hợp; thực hiện tốt công tác chính sách, hậu phương Quân đội, nhất là quan tâm giải quyết chính sách nhà ở, đất ở giúp đội ngũ cán bộ, QNCN an tâm, gắn bó với đơn vị, từng bước khắc phục, hạn chế tình trạng cán bộ dao động tư tưởng.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Hàn Anh Truyền, Chính ủy Sư đoàn 377 cho biết, mặt trái cơ chế thị trường, các vấn đề xã hội tiêu cực có tác động đến tư tưởng, niềm tin và việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống của quân nhân trong đơn vị; chi phối không nhỏ đến nhiệt huyết cống hiến của bộ đội... Điều này đòi hỏi công tác tư tưởng phải đi trước một bước và tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm định hướng nhận thức và hành động cho cán bộ, chiến sĩ. Cùng với làm tốt công tác chính sách, hậu phương Quân đội, thời gian qua, đơn vị còn tổ chức nhiều sân chơi bổ ích để quân nhân, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ tham gia, tiêu biểu là Câu lạc bộ “Sáng tạo trẻ”.

Thiếu tá Nguyễn Vĩnh Cửu, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 274, Sư đoàn 377, chia sẻ: “Hơn 20 năm học tập, công tác trong Quân đội, gắn bó với ngành kỹ thuật, tôi không hề cảm thấy nhàm chán khi bên cạnh công việc chính trên cơ quan, tôi còn cùng với đồng đội tham gia nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật, tạo ra nhiều sản phẩm thiết thực phục vụ nhiệm vụ...”. Trung úy Nguyễn Văn Tĩnh, Trưởng kíp xe, Đại đội 1, Tiểu đoàn 115, Trung đoàn 274-chủ nhiệm đề tài “Máy sấy silicagel tự động” đoạt giải Nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 22, bộc bạch: “Nếu tuổi trẻ không có niềm đam mê thì mỗi ngày trôi qua là một ngày nhàm chán. Chính vì vậy, tôi luôn chủ động xây dựng, nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị”. Câu lạc bộ “Sáng tạo trẻ” được Sư đoàn 377 ra mắt năm 2018, đến nay đã có hơn 180 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong đó nhiều đề tài, sáng kiến có chất lượng, hàm lượng khoa học cao, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị mà còn khắc phục tình trạng cán bộ kỹ thuật “chân trong, chân ngoài”. Cùng với đó, các câu lạc bộ ngoại ngữ; câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ; câu lạc bộ tennis, aerobic, các hội thi “sân khấu hóa”... cũng được đơn vị tổ chức và duy trì thường xuyên, tạo môi trường học tập, công tác vui tươi, lành mạnh trong đơn vị...

Những năm qua, Sư đoàn 377 đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ mới ra trường. Sư đoàn tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, hội thi, hội thao; đánh giá, nhận xét cán bộ chính xác, khách quan; biểu dương, khen thưởng và quan tâm đề nghị bổ nhiệm cán bộ trẻ có năng lực; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ... Mặt khác, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực quản lý, chỉ huy, năng lực chuyên môn, phương pháp huấn luyện và điều hành huấn luyện cho đội ngũ cán bộ trẻ; tin tưởng giao việc khó, nhiệm vụ quan trọng và đặt ra yêu cầu cao để rèn luyện, thử thách cán bộ trẻ. Trao đổi về vấn đề này, Trung úy Phan Ngọc Sỹ, Phó đại đội trưởng Đại đội 3, Trung đoàn Pháo phòng không 591, Sư đoàn 377 cho biết: “Tôi được bổ nhiệm phó đại đội trưởng khi mới 25 tuổi. Quá trình công tác, chỉ huy các cấp luôn tin tưởng, tạo điều kiện, khuyến khích chúng tôi học tập, phấn đấu”. Đại tá Hàn Anh Truyền khẳng định: “Sư đoàn coi trọng việc điều động, bổ nhiệm quân nhân có bản lĩnh, trình độ công tác tốt, nhiệt huyết với nghề vào các vị trí quan trọng, quan tâm bồi dưỡng tạo nguồn để phát triển lâu dài. Với các trường hợp có biểu hiện tiêu cực, đơn vị tìm hiểu, nắm chắc nguyên nhân, bản chất sự việc, tiến hành gặp gỡ, uốn nắn, ngăn ngừa không để các biểu hiện tiêu cực lây lan. Từ đó, quân nhân từng bước trưởng thành cả về năng lực, trình độ, bản lĩnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Một động lực nữa để quân nhân Sư đoàn 377 yên tâm công tác, cống hiến là sự thân thiện, gần gũi, gắn bó mật thiết của cấp ủy, chỉ huy các cấp”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/truyen-lua-nhiet-huyet-cho-quan-nhan-721572

  • Từ khóa