Để bộ đội chuyên tâm cống hiến

Thứ 2, 13.03.2023 | 14:26:16
848 lượt xem

Mỗi giai đoạn, mỗi lứa tuổi, quân nhân lại có những diễn biến tâm lý khác nhau. Đối với quân nhân đã nhiều năm công tác, có tình trạng tâm tư vì trần quân hàm thấp hay băn khoăn về cơ hội phát triển...

Với một số sĩ quan trẻ, tuy rất nhiệt huyết, năng động, sáng tạo nhưng do hoạt động trong môi trường vất vả, thu nhập còn hạn chế... nên nảy sinh tâm lý so sánh với bạn bè cùng trang lứa bên ngoài... Vì thế, người chỉ huy cần phải sâu sát, quan tâm, kịp thời nắm bắt, có hướng giải quyết phù hợp. Cùng với quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần thì cần tạo môi trường làm việc tốt để bộ đội chuyên tâm công tác, cống hiến.

Để bộ đội chuyên tâm cống hiến
 Bộ đội Trung đoàn 143 tham gia hội đua thuyền. Ảnh: VIỆT HÙNG

 Theo đó, trước hết, bản thân người chỉ huy phải gương mẫu, nói đi đôi với làm, cố gắng giải quyết nhu cầu chính đáng của bộ đội trong phạm vi thẩm quyền cho phép. Công tác giáo dục, quán triệt phải đi đôi với việc khích lệ, động viên, chia sẻ. Phải tôn trọng ý kiến của bộ đội, phát huy trí tuệ, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của mọi cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nhất là với đội ngũ sĩ quan trẻ. Cùng với đó, cần tin tưởng giao nhiệm vụ khó khăn, phức tạp nhưng không "khoán trắng" mà phải theo dõi, giúp đỡ khi bộ đội gặp vướng mắc; tạo điều kiện cho bộ đội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn; giải quyết phép, tranh thủ hợp lý để bộ đội tìm kiếm, chăm lo hạnh phúc riêng. Làm tốt những nội dung trên sẽ góp phần động viên cán bộ nỗ lực cống hiến; ngăn ngừa hiện tượng vi phạm kỷ luật, xây dựng đơn vị vững mạnh.

Quan tâm, tạo nhiều sân chơi bổ ích

Do đặc thù của hoạt động quân sự và ở đơn vị chủ lực, đủ quân làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu có nhiều sự trùng lặp trong công việc, dễ tạo sức ỳ cho quân nhân, nhất là đội ngũ sĩ quan trẻ. Ngoài ra, tác động của mặt trái cơ chế thị trường, điều kiện, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn cũng khiến một số đồng chí xuất hiện tư tưởng chủ quan, đơn giản, so sánh môi trường trong và ngoài Quân đội, thiếu yên tâm công tác...

Để bộ đội chuyên tâm cống hiến
Chỉ huy Trung đoàn 335 trò chuyện với bộ đội. Ảnh: HOÀNG THÁI

Thấy rõ những vấn đề này, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 335, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) đã tích cực, chủ động bồi đắp lý tưởng, tạo động lực cho sĩ quan trẻ bằng việc quan tâm giáo dục giữ vững bản lĩnh chính trị, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống. Đặc biệt, chúng tôi quan tâm tạo nhiều sân chơi vui, bổ ích để phát huy nhiệt huyết, đam mê của tuổi trẻ, như: “Câu lạc bộ sĩ quan trẻ”, “Ban nhạc đồng đội”, “Câu lạc bộ lý luận trẻ”, “Tổ tư vấn tâm lý quân nhân”... Thông qua đó, chúng tôi nắm bắt, đánh giá đúng tình hình tư tưởng của sĩ quan trẻ, động viên và có phương án giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh. Cùng với đó là mạnh dạn giao nhiệm vụ, đề nghị bổ nhiệm cán bộ trẻ có năng lực giữ các chức vụ chủ trì đại đội, tiểu đoàn, phân công cán bộ có kinh nghiệm bồi dưỡng, kèm cặp, từ đó xây dựng lớp cán bộ kế cận có chất lượng.

Đặt mục tiêu để phấn đấu

Từ khi tốt nghiệp ra trường đến nay, tôi đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, bị sức ỳ đè nặng do môi trường làm việc khép kín, tính chất công việc có sự lặp lại. Những lúc đó, tôi thả lỏng tâm lý và cân bằng cảm xúc của bản thân bằng cách tìm đến niềm vui như chơi đàn, ca hát, chơi thể thao... tạo tâm lý vui vẻ, phấn khởi. Khi gặp khó khăn trong công việc hay cuộc sống, tôi chủ động cởi mở, chia sẻ với đồng đội, lắng nghe mọi người động viên, góp ý để giải tỏa tâm lý, tìm hướng giải quyết tốt nhất.

Để bộ đội chuyên tâm cống hiến
Giờ nghỉ của cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 1, Tiểu đoàn Bộ binh 860 (Lữ đoàn 950, Quân khu 9). Ảnh: THƯƠNG HOÀI 

 Tôi cũng thường xuyên tự đấu tranh với các biểu hiện trung bình chủ nghĩa, tư tưởng tự mãn, an phận thủ thường; đặt ra những mục tiêu, thử thách cao hơn, tự rút kinh nghiệm để khắc phục hạn chế, tìm biện pháp giải quyết các vấn đề; quyết tâm hôm nay tốt rồi thì ngày mai phải tốt hơn, ngày hôm sau phải tốt hơn nữa. 


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/de-bo-doi-chuyen-tam-cong-hien-721573

  • Từ khóa