Hiệu quả tuyên truyền từ tổ thông tin truyền thông ở khu vực biên giới

Thứ 3, 14.03.2023 | 14:28:54
1,056 lượt xem

Xuất phát từ yêu cầu công tác thông tin truyền thông và thông tin đối ngoại ở khu vực biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với chính quyền 21 xã, thị trấn biên giới của tỉnh thành lập và duy trì 21 tổ thông tin truyền thông ở khu vực biên giới. Thông qua hoạt động của các tổ thông tin truyền thông đã đưa kiến thức, pháp luật đến với Nhân dân.

Đại tá Lương Mạnh Vông, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Từ năm 2019 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc thành lập và duy trì tổ thông tin truyền thông giữa đồn biên phòng và các xã, thị trấn biên giới là rất cần thiết. Hằng tuần, tổ thông tin truyền thông tổ chức biên tập nội dung các bản tin với nội dung về chính sách mới; an ninh trật tự; kinh tế, văn hóa, xã hội; an ninh biên giới. Các bản tin được phổ biến trực tiếp trong các cuộc họp tập trung của các xã, thị trấn biên giới; tuyên truyền đọc trực tiếp hoặc thu âm, phát trên hệ thống loa truyền thanh tại các thôn, bản, khu dân cư và khu vực cửa khẩu.

Nhân viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma, phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn huyện Lộc Bình

Hình thức hoạt động của tổ thông tin truyền thông giữa đồn biên phòng và các xã, thị trấn biên giới rất đa dạng phong phú. Từ năm 2022 đến nay, các đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền tập trung cho trên 37.000 lượt người; tuyên truyền nhỏ lẻ cho hơn 23.300 lượt người; phát trên cụm loa truyền thanh đồn, xã được hơn 48.100 phút, loa di động được gần 65.000 phút và phát được hơn 27.600 tờ rơi. Nội dung tập trung phổ biến về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh về tình hình và hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; xuất, nhập cảnh trái phép; các hành vi vi phạm pháp luật; phản ánh về công tác quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, công tác phối hợp tuần tra biên giới, địa bàn của các lực lượng biên phòng, dân quân, công an, đoàn thanh niên, sự tham gia của người dân; phòng, chống dịch COVID-19… Ngoài ra, các tổ thông tin truyền thông thường xuyên phối hợp với tổ tuyên truyền văn hóa, đội văn nghệ của các xã, thị trấn biên giới dàn dựng các tiểu phẩm, kịch ngắn để biểu cdiễn, tuyên truyền, thu hút đông đảo người xem.

Đồn Biên phòng Na Hình có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 22 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Thanh Long, Thụy Hùng và Trùng Khánh (huyện Văn Lãng). Tổ thông tin truyền thông giữa đồn và các xã đã thường xuyên tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cán bộ và người dân trên địa bàn trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, phòng, chống các loại tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Đặc biệt, cùng với tổ thông tin truyền thông, từ năm 2021 đến nay, Đồn Biên phòng Na Hình còn sáng tạo thực hiện mô hình “Tủ thuốc – Nghĩa tình biên cương”. Mô hình với những phần việc trọng tâm như: Vừa thực hiện tuyên truyền pháp luật vừa kết hợp khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con và hợp nắm tình hình địa bàn, tâm tư nguyện vọng của người dân. Từ năm 2022 đến nay, thông qua mô hình đã kết hợp tuyên truyền pháp luật và khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 247 lượt người với tổng trị giá tiền thuốc trên 30 triệu đồng.

Thiếu tá Doãn Đức Giang, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Na Hình cho biết: Tổ thông tin truyền thông giữa đồn và các xã hoạt động theo phương thức lưu động, song hành cùng các hội nghị do cấp xã tổ chức hoặc lồng ghép tại các buổi họp thôn, bản, khu dân cư để phổ biến các chính sách và pháp luật. Những năm qua, mô hình “Tủ thuốc – Nghĩa tình biên cương”, tổ thông tin truyền thông giữa đồn và 3 xã đã phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Thực tiễn đã khẳng định, việc thành lập tổ thông tin truyền thông giữa đồn biên phòng và các xã, thị trấn biên giới là một cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế ở khu vực biên giới. Nhờ đó, góp phần quan trọng trong cập nhật thông tin, định hướng dư luận, nâng cao ý thức, trách nhiệm và tinh thần cảnh giác cho người dân, đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả trước những luận điệu tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước ta của các thế lực thù địch; phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/567669-hieu-qua-tuyen-truyen-tu-to-thong-tin-truyen-thong-o-khu-vuc-bien-gioi.html

  • Từ khóa