Tháng đầu quân ngũ của chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 3

Thứ 4, 15.03.2023 | 14:28:02
1,893 lượt xem

Trong tiết trời tháng 3, tháng thi đua sôi nổi của tuổi trẻ, trên khắp thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 3, Quân khu 1, các chiến sĩ mới đang hăng say luyện tập từ động tác đơn giản đến phức tạp, dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ đơn vị. Sau một tháng trong quân ngũ, các động tác kỹ, chiến thuật tuy chưa hoàn toàn thuần thục nhưng có thể dễ dàng nhận thấy lễ tiết tác phong, xưng hô, chào hỏi của các chiến sĩ đã chững chạc lên rất nhiều.

Sau khi nhập ngũ, hơn 130 chiến sĩ mới (CSM) đến từ huyện Đình Lập và Cao Lộc được bàn giao về Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 3, Quân khu 1 để trải qua 3 tháng huấn luyện. Trong một tháng qua, các CSM đã bước vào huấn luyện chính thức, mọi hoạt động ở đơn vị đã đi vào khuôn khổ. Các chế độ trong ngày đều thực hiện nghiêm, từ báo thức, tập thể dục, kiểm tra nội vụ, học tập, sinh hoạt… đều duy trì chặt chẽ, theo đúng lịch trình thời gian.

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ ở Đại đội 3, Tiểu đoàn 15

Bước vào những buổi học đầu tiên của 3 tháng huấn luyện CSM với nội dung gấp chăn màn, nội vụ, các CSM đều hào hứng, tập trung tiếp thu. Chiến sĩ trẻ Hoàng Bảo Dương, Trung đội 5, Đại đội 3, Tiểu đoàn 15 cho biết: “Khi còn ở gia đình, chế độ sinh hoạt của bản thân không có sự nền nếp khoa học như khi ở trong quân ngũ, do môi trường thay đổi nên những ngày đầu tiên em cảm thấy vô cùng bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được sự chỉ bảo của các cán bộ, chỉ huy trong đơn vị, em đã nhanh chóng quen dần với môi trường này”.

Nhận thấy sự thay đổi rõ rệt nhất có lẽ là gia đình của những CSM, cứ mỗi ngày chủ nhật cuối tuần, đơn vị đều tổ chức tiếp đón, tạo điều kiện cho những CSM được gặp gỡ người thân của mình. Khi được nhìn thấy con em của họ đang khoác trên mình màu xanh áo lính, toát lên là sự chững chạc trưởng thành từ vóc dáng đến cách nói chuyện lễ phép của các em, họ như thêm phần tin tưởng gửi gắm đơn vị. Môi trường quân đội đã giúp những CSM ở đây ngày càng trưởng thành hơn, để lại ấn tượng tốt về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”. Đặc biệt, qua đợt khám kiểm tra sức khỏe định kỳ, 100% chiến sĩ mới đều đạt sức khỏe tốt, nhiều đồng chí tăng từ 3 đến 5 kg.

Có được kết quả như trên là sự quan tâm vào cuộc đồng bộ của lãnh đạo, chỉ huy các cấp; ngay từ đầu năm, đơn vị đã chỉ đạo chuẩn bị kiểm tra lại cơ sở vật chất, làm mới lại các mô hình học cụ; phân công cán bộ chuẩn bị giáo án, tổ chức thông qua giáo án huấn luyện đúng theo quy định. Đơn vị cũng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về mọi mặt cho 100% cán bộ từ cấp tiểu đội trưởng trở lên; quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ về tinh thần trách nhiệm với bộ đội. Đơn vị cũng yêu cầu mọi cán bộ trong huấn luyện phải tỉ mỉ, sâu sát, tận tình giúp đỡ CSM… Đồng thời, chỉ huy đơn vị tăng cường kiểm tra cả với đội ngũ cán bộ và chiến sĩ nhằm kịp thời uốn nắn những sai sót, bảo đảm huấn luyện đến đâu chắc đến đó, thực hành chính xác từng động tác, nội dung. Thực hiện đúng phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực,vững chắc”.

Đặc biệt, đơn vị làm tốt công tác động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tạo sự gần gũi giữa cán bộ, chiến sĩ, nhằm giúp các tân binh an tâm tư tưởng, phát huy tính tự học, tự rèn, vượt qua khó khăn thử thách, thi đua lập thành tích trong học tập và công tác để trở thành những quân nhân ưu tú.

Không khí buổi sinh hoạt của các chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 15 rất cởi mở, ấm áp, cả đơn vị cùng hòa trong nhịp điệu những bài hát hào hùng, khích lệ tinh thần của tuổi trẻ. Đặc biệt, trong quản lý, giáo dục, huấn luyện chiến sĩ mới, đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, trò chơi quân sự, tổ chức diễn đàn thanh niên, giao lưu chiến sĩ cũ và chiến sĩ mới, tổ chức sinh nhật đồng đội…, góp phần tạo tinh thần phấn khởi cho chiến sĩ hăng say học tập, gắn bó với đơn vị.

Sau hơn một tháng trong quân ngũ ở Tiểu đoàn 15, những bỡ ngỡ của chiến sĩ mới đã dần lùi xa. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tình đồng chí, đồng đội khăng khít những ngày đầu quân ngũ sẽ là những dấu ấn khó phai, là hành trang theo suốt bước quân hành của các tân binh. Đây cũng chính là những động lực để họ hoàn thiện bản thân, phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành người quân nhân tốt; phát huy truyền thống của đơn vị, địa phương hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là những người chiến sĩ Sư đoàn 3, Đoàn Sao Vàng khát khao cống hiến.

TĂNG VĂN MẠNH (Sư đoàn 3, Quân khu 1)


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/567912-thang-dau-quan-ngu-cua-chien-si-moi-tai-tieu-doan-15-su-doan-3.html

  • Từ khóa