Trách nhiệm, sáng tạo trong công tác phát triển Đảng

Thứ 2, 10.02.2020 | 11:49:54
538 lượt xem

Những năm gần đây, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) thường xuyên quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong hạ sĩ quan, chiến sĩ (HSQ, CS).

Những quần chúng ưu tú sau khi được kết nạp vào Đảng đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở đơn vị và là nguồn cán bộ chất lượng sau khi xuất ngũ trở về địa phương.

Giờ huấn luyện đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tại điểm cao X, tiếng hô dõng dạc cùng động tác mẫu chững chạc, dứt khoát của Trung sĩ Trần Ngọc Hải, Tiểu đội trưởng, thuộc Đại đội Trinh sát 20 (Trung đoàn 24, Sư đoàn 10) như "thôi miên" chiến sĩ trẻ. Sau khi hoàn thành nội dung huấn luyện và phổ biến các quy định trên bãi tập, Hải tiếp cận, hướng dẫn từng chiến sĩ luyện tập. Đồng chí nào còn lúng túng, động tác chưa chuẩn xác, Hải chỉ bảo tận tình, chu đáo.

Trách nhiệm, sáng tạo trong công tác phát triển Đảng
Lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3) động viên đảng viên trẻ đạt thành tích cao trong diễn tập năm 2019.

Ở bãi tập khác, Trung sĩ Bùi Đức Duy, Tiểu đội trưởng, thuộc Đại đội 1, Tiểu đoàn Thông tin 18 cũng say sưa duy trì tiểu đội thực hành bảo đảm thông tin liên lạc trong diễn tập chiến thuật. Dưới cái nắng nóng ngột ngạt của miền đất Tây Nguyên, Duy không ngần ngại khoác trên mình cuộn dây thông tin bằng cả thân người, nhanh chóng thực hành động tác rải dây, thu dây như một chiến sĩ. Duy cho rằng, muốn huấn luyện được bộ đội, bản thân tiểu đội trưởng phải gương mẫu, làm trước; nhất là phải nắm chắc kiến thức, thuần thục động tác thực hành.

Được biết, cả Trung sĩ Trần Ngọc Hải và Trung sĩ Bùi Đức Duy đều là đảng viên trẻ, vừa được kết nạp vào Đảng trước thềm Xuân Canh Tý. Cả hai luôn hăng hái, tích cực trong công việc, gần gũi, chân thành với quần chúng. Theo Thượng tá Nguyễn Sỹ Chiến, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 10: Đảng viên là HSQ, CS là những người trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng thực hiện nhiệm vụ với chiến sĩ, nên có sức hút và sự lan tỏa lớn đến bộ đội. Do vậy, cấp ủy, chỉ huy trong sư đoàn chủ trương bồi dưỡng, tạo điều kiện để các đồng chí này phát huy tốt nhất trình độ, năng lực công tác; cũng là cách gieo trồng những "hạt nhân" cho công tác phát triển Đảng ở cơ sở.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi nhận thấy, hầu hết đội ngũ đảng viên trẻ là HSQ, CS có động cơ phấn đấu tốt, là hạt nhân đoàn kết, gương điển hình trên các mặt công tác. Thượng tá Vũ Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 24, cho biết: “Đảng viên trẻ là HSQ, CS có đóng góp quan trọng vào công tác nắm bắt tư tưởng bộ đội; là một "kênh" quan trọng, hiệu quả mà cấp ủy, chỉ huy trong đơn vị quan tâm tạo điều kiện và phát huy lợi thế”.

Trách nhiệm, sáng tạo trong công tác phát triển Đảng
Phút giải lao trên thao trường của đảng viên trẻ Sư đoàn 10.

Nhờ chủ động, kịp thời nắm bắt tư tưởng bộ đội nên nhiều năm qua, đơn vị không có vụ việc vi phạm nghiêm trọng phải xử lý; số đảng viên trẻ là HSQ, CS luôn gương mẫu, mang đến khí thế mới cho các phong trào ở đơn vị. Ví như ở Chi bộ Đại đội Vận tải 25, có hai đảng viên là HSQ, CS, thì cả hai đều được khen thưởng do hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019. Hạ sĩ Lê Đức Khương, Tiểu đội trưởng, thuộc Đại đội 25, bộc bạch: “Từ ngày vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi xác định, trách nhiệm của mình phải cao hơn quần chúng, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, tiềm ẩn nguy hiểm. Hơn thế, từ lời nói đến hành động, phải thực sự gương mẫu, cầu thị với bộ đội. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ của người đảng viên”.

Trao đổi với Đại tá Đỗ Đức Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn 10, chúng tôi được biết, do số HSQ, CS thường phải luân chuyển qua nhiều đơn vị để bảo đảm quân số cho nhiệm vụ huấn luyện, trực SSCĐ, trong khi đó, theo quy định của Điều lệ Đảng, để được xét kết nạp vào Đảng, quần chúng đó phải có thời gian công tác liên tục trong một Đảng bộ cơ sở và phải công tác với người bảo đảm giới thiệu ít nhất 12 tháng. Để giải quyết vấn đề này, Đảng ủy Sư đoàn 10 lãnh đạo các cấp ủy kịp thời đề ra chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên nói chung, đảng viên là HSQ, CS nói riêng. Trên cơ sở đó, các tổ chức đảng xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, số lượng, phân bổ cụ thể đến đầu mối các chi bộ. Đây là cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới xác định rõ kế hoạch công tác phát triển đảng viên, phân công đảng viên theo dõi, phát hiện, kèm cặp, bồi dưỡng quần chúng ưu tú thông qua hoạt động thực tiễn và các phong trào hành động cách mạng để lựa chọn, đưa vào nguồn phát triển Đảng. Trên cơ sở kế hoạch của cấp trên, các cấp ủy, chi bộ chủ động xây dựng nguồn, tập trung bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, trong đó ưu tiên con em dân tộc thiểu số để tăng tỷ lệ đảng viên, đồng thời tạo nguồn cán bộ cho cơ sở khi số quân nhân, đảng viên này hoàn thành nghĩa vụ, trở về địa phương.

Cùng với đó, hằng năm, Đảng ủy sư đoàn chỉ đạo tổ chức đoàn thông qua hoạt động thực tiễn và các phong trào thi đua, cuộc vận động để định hướng, theo dõi, giúp đỡ, phát hiện, giới thiệu cho cấp ủy, chi bộ đưa vào nguồn xem xét phát triển Đảng. Kết quả, từ năm 2010 đến 2019, Đảng bộ Sư đoàn 10 đã kết nạp được gần 2.600 đảng viên, trong đó có 466 đồng chí là HSQ, CS, 114 đảng viên là người dân tộc thiểu số…


Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/trach-nhiem-sang-tao-trong-cong-tac-phat-trien-dang-609665


  • Từ khóa