Hiệu quả từ phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 18.02.2020 | 08:20:21
516 lượt xem

Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, gần 10 năm qua, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quân khu 9 đã ký kết, giúp đỡ 392 xã xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, 305 xã đã đạt chuẩn NTM, trong đó có 10 xã biên giới, 24 xã đặc biệt khó khăn và xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo...

Nhiều mô hình, cách làm hay

Điểm sáng trong thực hiện phong trào chung sức xây dựng NTM của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quân khu 9 thời gian qua là đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình, cách làm hay, phát huy lợi thế đặc thù của từng đơn vị, địa phương. Có 63 mô hình được triển khai, gần 30% trong số này được nhân rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, trực tiếp góp phần giúp địa phương hoàn thành các nội dung, tiêu chí xây dựng NTM.

Cùng chúng tôi về thăm xã Hiếu Tử (Tiểu Cần, Trà Vinh), đi trên những con lộ bê tông rộng rãi, sạch sẽ, Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Tiểu Cần (Bộ CHQS tỉnh Trà Vinh) cho biết: "Xã Hiếu Tử có 67% người dân tộc Khmer sinh sống. Trước năm 2012, những con lộ này đều được đắp bằng đất nên việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của bà con gặp nhiều khó khăn. Từ mô hình “Mỗi tuần làm một việc có ý nghĩa”, vào thứ bảy hoặc chủ nhật hằng tuần, Ban CHQS huyện đều cử cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên (DQTV, DBĐV) lao động giúp nhân dân làm công trình phục vụ dân sinh; cải tạo, chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan môi trường. Từ sự vào cuộc tích cực đó, tháng 4-2018, huyện Tiểu Cần được công nhận đạt chuẩn NTM. Bộ mặt địa phương đã có nhiều thay đổi tích cực; giao thông thông suốt từ trung tâm huyện đến các xã; các tuyến đường liên xã, liên ấp đều được trải nhựa hoặc bê tông; hệ thống thủy lợi được đầu tư đồng bộ, phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp; 98% hộ dân trên địa bàn được sử dụng điện an toàn và nước sạch; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,31%, giảm 18,9% so với năm 2011”.

Hiệu quả từ phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới
Cán bộ, chiến sĩ  LLVT tỉnh Trà Vinh giúp nhân dân làm đường giao thông nông thôn.

Tỉnh Trà Vinh còn thực hiện hiệu quả mô hình “Giảm nghèo bền vững cho lực lượng DQTV, DBĐV”. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho lực lượng DQTV, DBĐV vay với lãi suất thấp và xác định rõ biện pháp tổ chức giảm nghèo. Qua hai giai đoạn thực hiện với số tiền 1,5 tỷ đồng, mô hình đã giúp 37 trường hợp thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo sử dụng vốn đúng mục đích để chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất phát triển kinh tế; một số hộ làm kinh tế hiệu quả đã tham gia gửi tiền tiết kiệm.

Với phương châm “gần dân, sát cơ sở”, Trung đoàn 9, Sư đoàn 8 (Quân khu 9) đã phối hợp với các địa phương ký kết xây dựng NTM tổ chức khảo sát nhu cầu, khả năng, nguyện vọng của từng hộ dân. Đơn vị mua, bàn giao con giống, cây trồng, vật nuôi trực tiếp tới từng hộ dân; ngoài ra còn hỗ trợ kỹ thuật nuôi trồng, tìm đầu ra cho sản phẩm, thành lập các tổ để theo dõi, nắm tình hình các gia đình được hỗ trợ làm cơ sở để những đợt sau đạt kết quả cao hơn. Chỉ tính trong giai đoạn 2016-2019, Trung đoàn 9 đã hỗ trợ người dân hơn 2.500 cây giống; 515 con gia súc, gia cầm; 9.200 con cá giống.

Theo Đại tá Trần Hữu Tài, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Đồng Tháp, đơn vị đã thực hiện mô hình “Gia đình cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh chung sức xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, gia đình cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã đóng góp tiền mặt gần hai tỷ đồng cùng địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng; hiến 20.480m2 đất để làm đường nông thôn và xây dựng trường học; tham gia làm mới và sửa chữa 300km đường, 120 cầu giao thông nông thôn; nạo vét 75km kênh, mương; kéo điện thắp sáng đường quê 20km; trồng hoa, cây xanh làm hàng rào, cổng ngõ 200km.

Để có thêm nguồn kinh phí xây dựng cơ quan, đơn vị và tham gia xây dựng NTM, Lữ đoàn Pháo binh 6 đã thực hiện mô hình “Tiết kiệm chi tiêu cá nhân trong học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh”, vận động cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm chi tiêu hằng tháng (sĩ quan, QNCN cấp tá 20.000 đồng; cấp úy 10.000 đồng; hạ sĩ quan, binh sĩ 5.000 đồng) và tiết kiệm gạo nấu ăn hằng ngày tại các bếp để giúp đỡ hộ nghèo. Từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã tiết kiệm được gần 400 triệu đồng và hơn 10 tấn gạo. “Nhờ có nguồn tiền và gạo tiết kiệm, hằng tháng, quý, chúng tôi phối hợp với UBND xã Bình Hòa, huyện Châu Thành (An Giang) giúp đỡ các gia đình người có công, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống”, Thượng tá Hoàng Tuyển Phong, Phó chính ủy Lữ đoàn Pháo binh 6 cho biết.  

Đề ra lộ trình, bước đi cụ thể

Theo Thượng tá Trần Văn Phúc, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Trà Vinh, việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự đồng thuận, thống nhất, gắn kết của cả hệ thống chính trị. Do vậy, khi bắt tay vào thực hiện 19 tiêu chí và 5 nhóm nội dung xây dựng NTM, Bộ CHQS tỉnh đã đề ra lộ trình, bước đi cụ thể; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên chủ chốt theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện. “Chúng tôi đã ban hành quy chế, tổ chức khảo sát, xây dựng kế hoạch theo từng giai đoạn, lực lượng tham gia nòng cốt là các đồng chí DQTV, DBĐV; tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ người dân tộc Khmer vì họ am hiểu phong tục tập quán, văn hóa, lễ hội của bà con để tiến hành công tác vận động quần chúng thuận lợi, dễ dàng hơn”, Thượng tá Trần Văn Phúc nói.

Đại tá Bùi Văn Việt, Chính ủy Lữ đoàn Công binh 25 (Quân khu 9) cho biết: “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương lựa chọn những tiêu chí mang tính đột phá, chú trọng tính hiệu quả, thiết thực và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị. Qua hai giai đoạn (2013-2015 và 2016-2020), lữ đoàn đã trực tiếp hỗ trợ các xã: Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành (Đồng Tháp); Hòa Hiệp, huyện Tam Bình; Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình. Riêng xã Phú Hựu, huyện Châu Thành (Đồng Tháp) cũng sắp được công nhận đạt chuẩn NTM.

Được Lữ đoàn Công binh 25 chung sức xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Sáu, Phó bí thư Đảng ủy xã Xuân Hiệp, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long) phấn khởi cho biết: “Bằng sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả của bộ đội công binh mà xã chúng tôi đã đạt chuẩn NTM năm 2018. Tiêu chí mang tính đột phá được xác định là giao thông và chúng tôi đã hoàn thành sớm hơn dự kiến. Từ khi xã đạt các tiêu chí về NTM, thu nhập bình quân đầu người đều tăng”.

“Chúng tôi phấn đấu trong giai đoạn 2020-2025, 100% cơ quan, đơn vị cấp trung đoàn và tương đương (đơn vị đủ quân) ký kết và hoàn thành chỉ tiêu xây dựng một xã đạt chuẩn NTM. Mặt khác, tiếp tục nâng cao chất lượng, bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững các tiêu chí trong những năm tiếp theo”, Thiếu tướng Đoàn Thanh Xuân, Phó chính ủy Quân khu 9 khẳng định.


Bài và ảnh: LƯU QUANG ĐỨC/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/hieu-qua-tu-phong-trao-chung-suc-xay-dung-nong-thon-moi-610240

  • Từ khóa