Cuộc chiến của các "chiến sĩ áo trắng"

Thứ 6, 21.02.2020 | 08:02:44
612 lượt xem

Trực tiếp vào vùng dịch, tiếp xúc với người bệnh và làm việc trong môi trường có dịch bệnh truyền nhiễm là đối diện với nguy cơ phơi nhiễm cho bản thân và gia đình. Vượt lên điều đó, bất cứ nơi đâu, khi bộ đội và nhân dân cần đến thì những "chiến sĩ áo trắng" Viện Y học dự phòng quân đội (YHDPQĐ), Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) lại lập tức lên đường. Cũng tinh thần ấy, khi xảy ra dịch Covid-19, không một phút đắn đo, các "chiến sĩ áo trắng" lại tiên phong đi vào nơi khó khăn, nguy hiểm…

Có lệnh là lên đường

Đúng thời điểm các quốc gia trên thế giới lo lắng bởi sự lây lan nhanh và tính chất nguy hiểm của dịch Covid-19 tới sức khỏe, tính mạng của cộng đồng thì Viện YHDPQĐ nhận lệnh tới hỗ trợ chuyên môn Trường Quân sự tỉnh Quảng Ninh đón tiếp, cách ly những cán bộ, nhân viên của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) trở về từ Trung Quốc có nguy cơ nhiễm Covid-19. Nhận nhiệm vụ của trên, Đội phản ứng nhanh số 3 do Thiếu tá Triệu Phi Long làm đội trưởng lập tức lên đường trong đêm. Vượt hàng trăm cây số tới đơn vị khi đồng hồ đã điểm quá 0 giờ, không một phút nghỉ ngơi, các "chiến sĩ áo trắng" đã đề xuất tổ chức cuộc họp với lãnh đạo và các cơ quan chức năng của nhà trường ngay trong đêm để lên kế hoạch tổ chức cách ly, hướng dẫn chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế đơn vị, kiểm tra, theo dõi dịch cho các cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines; phun thuốc khử trùng doanh trại, đề phòng Covid-19 lây lan trong đơn vị và ra ngoài xã hội.

Hoàn thành nhiệm vụ trở về, Đội trưởng Triệu Phi Long nhanh chóng triển khai cho anh em kiểm tra, củng cố trang bị máy móc, bổ sung cơ số thuốc rồi tổng hợp kết quả, báo cáo chỉ huy, đề xuất những nội dung bảo đảm cho nhiệm vụ tiếp theo. Trước tinh thần “tác chiến” và ý thức, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ, khi đón anh em về, Đại tá, TS Hà Thế Tấn, Phó viện trưởng Viện YHDPQĐ lộ rõ niềm vui. Anh nói với chúng tôi: "Ngay khi xuất hiện dịch Covid-19 tại Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc), Viện YHDPQĐ đã theo dõi chặt chẽ tình hình để tham mưu với Cục Quân y, thủ trưởng Tổng cục Hậu cần và lãnh đạo Bộ Quốc phòng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời chủ động đề xuất nâng cấp 3 đội cơ động phòng, chống dịch của đơn vị lên thành 3 đội cơ động phản ứng nhanh, đáp ứng yêu cầu đối phó với tính chất nguy hiểm của Covid-19; tổ chức các kíp trực 24/24 giờ với đầy đủ lực lượng, phương tiện, cơ số thuốc, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh; cử cán bộ tham gia Tiểu ban Kỹ thuật của Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 của Chính phủ và Bộ Quốc phòng.

Cùng với đó, thời gian qua, Viện YHDPQĐ luôn theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của dịch bệnh; tổ chức hướng dẫn, tập huấn chuyên môn, kiểm tra, đôn đốc các đội vệ sinh phòng dịch của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân (trên địa bàn từ Đà Nẵng trở ra) triển khai đồng bộ công tác vệ sinh phòng dịch, ngăn chặn Covid-19 và các loại bệnh dịch truyền nhiễm khác xâm nhập vào quân đội; tổ chức lực lượng tiêu độc, khử trùng những khu vực được trên phân công như: Cơ quan Bộ Quốc phòng, sân bay Nội Bài, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; một số đơn vị trên địa bàn Quân khu 3, đồng thời sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ đột xuất trên giao…

Cuộc chiến của các
Chỉ huy Viện YHDPQĐ kiểm tra, động viên Đội phản ứng nhanh số 3 trước lúc lên đường thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Xây dựng bản lĩnh, rèn giũa chuyên môn

Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cho chính các "chiến sĩ áo trắng" và gia đình, người thân của họ. Vì thế, cán bộ, nhân viên các đội phản ứng nhanh sẵn sàng đi vào vùng dịch, đối diện và “chiến đấu” trước Covid-19 đã thể hiện bản lĩnh và trình độ chuyên môn cao của các thầy thuốc chiến sĩ. Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Viện YHDPQĐ khẳng định: Chỉ khi đường lối, nghị quyết của Đảng “ngấm” vào tinh thần người lính, chỉ khi có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, người chỉ huy, chỉ khi có sự tiên phong, gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên mới tạo được sức mạnh tổng hợp để các thầy thuốc chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình” không ít khó khăn và nguy hiểm này.

Để có được kết quả đó, theo Đại tá, BSCK2 Nguyễn Đức Mạnh, Viện trưởng Viện YHDPQĐ, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy viện luôn coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là những dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Công tác chuẩn bị lực lượng, thuốc men, cơ sở vật chất luôn chu đáo, tỉ mỉ. Đội ngũ cán bộ, nhân viên được huấn luyện cơ bản, thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Các thông tin dịch bệnh được thu thập, phổ biến kịp thời. Các phương án được đơn vị xây dựng và luyện tập thuần thục. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được phát huy. Nhờ đó mà không chỉ đối với dịch Covid-19 mà đối với tất cả dịch bệnh nguy hiểm khác, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Viện YHDPQĐ luôn sát cánh cùng ngành quân y tham gia phòng, chống kịp thời, hiệu quả, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của bộ đội và nhân dân.


Bài và ảnh: TIẾN ĐẠT/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/cuoc-chien-cua-cac-chien-si-ao-trang-610495


  • Từ khóa